Hải quan Bình Dương: Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong các khu công nghiệp

Cập nhật: 28-12-2023 | 15:42:00

(BDO) Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thời gian qua, cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã có nhiều giải pháp nhằm nỗ lực đồng hành cùng DN trong các khu công nghiệp (KCN). Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh PCI, phát triển mối quan hệ giữa Hải quan và DN.

Linh hoạt đồng hành

Nhờ môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, Bình Dương đã thu hút nhiều DN trong và ngoài nước quan tâm đến đầu tư. Tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh đã thành lập 29 KCN, với tổng diện tích quy hoạch trên 12.700 ha. Trong đó, có 28 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích trên 10.000 ha. Các KCN đã cho thuê đất với tỷ lệ lấp đầy trên 90%, tập trung thu hút đầu tư, nhất là các doanh nghiệp FDI vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.




Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về cơ chế thông tin, hỗ trợ và tăng cường quan hệ hợp tác Hải quan – Doanh nghiệp giữa Cục HQBD và Tập đoàn Lego

Qua đó, số lượng DN tham gia hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô, nhất là nhóm DN FDI. Để giúp các DN nắm rõ các quy định liên quan đến lĩnh vực hải quan, năm 2023, Cục HQBD phối hợp các Chi cục Hải quan Thủ Dầu Một, Chi cục Hải quan Mỹ Phước, Chi cục Hải quan KCN VSIP và Chi cục Hải quan KCN Việt Hương đã đồng loạt tổ chức Hội nghị đối thoại với các DN đang sản xuất, kinh doanh, nhất là các DN FDI đang đầu tư tại các KCN trong tỉnh. Tại các hội nghị đối thoại, đại diện lãnh đạo Cục HQBD tỉnh và các Chi cục cũng đã lắng nghe, tìm hiểu, chia sẻ khó khăn, vướng mắc của DN; đồng thời tích cực giải đáp những ý kiến, vướng mắc của các DN liên quan đến các hoạt động XNK, thông quan hàng hóa. 

Ông Ratchapol Thanawarith, đại diện Công ty TNHH Giấy Kraft Vina, chia sẻ là DN có lượng hàng hóa XNK tương đối lớn, với khoảng 1.000 -1.500 container hàng hóa/tháng, dù rất nỗ lực, cố gắng nhưng DN vẫn không tránh khỏi thiếu sót trong nắm bắt quy định của pháp luật. Vì vậy, thông qua các buổi đối thoại, công ty đã được Cục HQBD tư vấn, trả lời vướng mắc, cung cấp thông tin, cảnh báo rủi ro, bám sát các hoạt động của DN trong hoạt động XNK. Qua đó, giúp DN nắm bắt, tuân thủ tốt pháp luật, không để xảy ra vi phạm.

Tăng cường quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp 

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của các DN trong tỉnh, Cục HQBD đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho DN thông quan nhanh chóng hàng hóa, đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa thủ tục, tập trung hỗ trợ DN đẩy mạnh thương mại điện tử, tiếp cận kênh thông tin về xuất khẩu nhằm tìm kiếm thị trường mới…




Thường xuyên tổ chức những cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa HQBD với cộng đồng DN đã giúp ngành hải quan có những giải pháp rất kịp thời, nhanh chóng hỗ trợ, tạo niềm tin cho DN

Ông Phan Trung Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KCN Sóng Thần, cho rằng  thực tế cho thấy, đối với những DN hoạt động trong các KCN, nhất là những DN mới đi vào hoạt động thường gặp nhiều vướng mắc về thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền để lắp đặt, phục vụ sản xuất. Bởi, để được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư thì phải đáp ứng theo đúng quy định về chính sách nhập khẩu máy móc thiết bị của các cơ quan chuyên ngành, chính sách liên quan đến điều kiện miễn thuế, không chịu thuế đối với các DN gia công, sản xuất xuất khẩu, DN chế xuất, chính sách phân loại hàng hóa nhập khẩu. Một số DN cần nhập khẩu máy móc thiết bị cũ từ Trung Quốc nhưng thủ tục liên quan cũng rất phức tạp. Do đó, Chi cục xác định cần phải tư vấn cho DN ngay trong quá trình xây dựng cơ sở sản xuất, cơ sở hạ tầng đến quá trình hoạt động của DN để đáp ứng đúng các tiêu chí.

Việc hỗ trợ các DN có dự án chuẩn bị đầu tư cũng được Cục HQBD triển khai kịp thời, hướng dẫn cụ thể các quy định, chính sách quy trình thủ tục hải quan cho DN. 

Mới đây, Cục HQBD và Tập đoàn Lego (KCN VSIP III) đã tổ lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về cơ chế thông tin, hỗ trợ và tăng cường quan hệ hợp tác Hải quan – Doanh nghiệp. Thông qua thỏa thuận hợp tác, 2 bên hướng tới mục tiêu thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại cũng như hoạt động xuất nhập khẩu của DN được bình đẳng, lành mạnh.

 “Cục HQBD luôn duy trì là một trong những đơn vị nằm trong top đầu về cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK trên địa bàn. Đồng hành, hỗ trợ cho DN luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Cục HQBD đã thực hiện trong suốt thời gian qua”, ông Nguyễn Trần Hiệu, Cục trưởng Cục HQBD cho biết.

Ông Nguyễn Trần Hiệu, Cục trưởng Cục HQBD: Trong giai đoạn hiện nay, khi DN vẫn đang trải qua khó khăn thì sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh, các sở, ngành, trong đó có ngành hải quan chính là điểm tựa vững chắc giúp DN yên tâm. Trong lúc này không chỉ duy trì tháo gỡ khó khăn mà phải làm sao tiếp cận được các nguồn vốn đầu tư mới. Khi biết Tập đoàn Lego đầu tư vào Bình Dương, đơn vị đã cử một Tổ hỗ trợ DN ngay từ những khâu đầu tiên. Đến nay, dù Lego chưa đi vào sản xuất nhưng tất cả các bước xây dựng nhà máy sản xuất đều thuận lợi, không gặp khó khăn vướng mắc gì.

Ngọc Thanh

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên