Hải quan Bình Dương: Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Cập nhật: 09-05-2023 | 08:58:48

Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế - chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, doanh nghiệp (DN) liên tục gặp khó vì chi phí sản xuất đầu vào tăng cao, số lượng đơn đặt hàng sụt giảm… ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của tỉnh. Trong giai đoạn khó khăn này, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng DN.

 Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục HQBD và Tập đoàn Lego

 Chia sẻ khó khăn

Tính chung 4 tháng năm 2023, hàng hóa xuất siêu của tỉnh đạt trên 2.828 triệu USD. Trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư trong nước xuất siêu 850,6 triệu USD, khu vực kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 1.977,8 triệu USD. Hoạt động xuất khẩu trong tháng 4 vẫn còn gặp nhiều khó khăn, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, các thị trường xuất khẩu chính của tỉnh tiếp tục giảm, dẫn đến số lượng các đơn hàng của các ngành chủ lực giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước, nhất là ngành chế biến gỗ.

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của các DN trong tỉnh, Cục HQBD đã chủ động triển khai nhiều giải pháp bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho DN thông quan nhanh chóng hàng hóa, đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa thủ tục, tập trung hỗ trợ DN đẩy mạnh thương mại điện tử, tiếp cận kênh thông tin về xuất khẩu nhằm tìm kiếm thị trường mới… Để tạo thuận lợi cho DN trong việc giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa nhằm bảo đảm hoạt động XNK được thông suốt, Cục HQBD đã liên tục tổ chức các buổi gặp mặt, đối thoại với DN. Tại các buổi đối thoại, lãnh đạo cục đã giải đáp các vướng mắc và cùng DN trao đổi về những giải pháp nhằm tìm ra hướng giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh; đồng thời hỗ trợ DN trong việc thông quan hàng hóa XNK tại đơn vị.

Theo lãnh đạo Cục HQBD, cho biết đang tiếp tục chỉ đạo các chi cục cùng đồng hành, hỗ trợ DN trong hoạt động XNK bằng nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp cần tập trung là các chi cục phải thường xuyên quan tâm nắm chắc thông tin tình hình XNK của DN để có kế hoạch hỗ trợ hiệu quả; tăng cường nắm bắt thông tin, giữ liên lạc với DN tạm ngừng hoạt động để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ. Trong tình hình vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay, Cục HQBD tạm hoãn kiểm tra DN theo kế hoạch để tạo điều kiện cho DN tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất.

Chủ động hỗ trợ

Với mục tiêu HQBD và cộng đồng DN là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển kinh tế, mới đây Cục HQBD và Tập đoàn Lego đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về cơ chế thông tin, hỗ trợ và tăng cường quan hệ hợp tác hải quan - doanh nghiệp. Thông qua thỏa thuận hợp tác, 2 bên hướng tới mục tiêu thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại cũng như hoạt động XNK của DN được bình đẳng, lành mạnh. Đồng thời, hợp tác cũng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hải quan, minh bạch hóa và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan; góp phần giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm thủ tục hải quan cho DN.

Trao đổi tại lễ ký kết, ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Lego Manufacturing Việt Nam, chia sẻ để Lego hoạt động hiệu quả và tuân thủ đúng pháp luật thì mối quan hệ với đối tác hải quan là vô cùng quan trọng. Lego mong muốn mối quan hệ 2 bên ngày càng bền vững và hiệu quả. Lego cam kết tuân thủ mọi quy định pháp luật, nhất là về thủ tục hải quan.

Để chia sẻ nhằm thúc đẩy hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của tỉnh Bình Dương trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong hoạt động XNK nói chung cũng như lĩnh vực quản lý Nhà nước về hải quan nói riêng, Cục HQBD đã đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư mới, các DN mới thành lập trong các hoạt động XNK, thủ tục hải quan, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, có xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến và phát triển xanh như Lego. Song song với phát triển đối tác hải quan - doanh nghiệp, Cục HQBD luôn duy trì là một trong những đơn vị nằm trong top đầu về cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK trên địa bàn.

“Đồng hành, hỗ trợ cho DN luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Cục HQBD đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi DN vẫn đang trải qua những khó khăn, cùng với cả tỉnh, sự hỗ trợ, đồng hành của Cục HQBD chính là điểm tựa vững chắc giúp DN giữ đà tăng trưởng, đưa quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp ngày càng đi vào thực chất. Đây cũng là yếu tố quan trọng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

 Mới đây, Cục HQBD đã đưa vào hoạt động thử nghiệm làm thủ tục XNK hàng hóa qua dịch vụ chuyển phát nhanh cho DN tại địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát tập trung đối với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh của Công ty Cổ phần Tân Cảng Express tại phường Bình Hòa, TP.Thuận An. Dịch vụ chuyển phát nhanh là loại hình mới trên địa bàn tỉnh. Nếu trước đây XNK hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương chủ yếu là qua đường biển và trung chuyển đi các cửa khẩu đường bộ đến các tỉnh khu vực phía Nam thì hiện nay DN có thể làm thủ tục hải quan cho hàng hóa chuyển phát nhanh ngay tại Bình Dương với hệ thống kho hàng không xuyên biên giới. Đây là cơ hội, tạo sự đột phá trong việc phát triển thương mại điện tử, đa dạng hóa loại hình XNK hàng hóa, góp phần hình thành trung tâm logistics lớn của vùng, hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định cho các khách hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=505
Quay lên trên