Hải quan Bình Dương: Đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp

Cập nhật: 31-03-2023 | 09:12:44

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã có nhiều giải pháp nhằm nỗ lực đồng hành cùng DN, nhất là việc tích cực tổ chức các hội nghị đ ối thoại để trực tiếp lắng nghe, chia sẻ và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc cho DN tr ong quá trình thực hiện thủ tục hải quan...

 Chi cục Hải quan KCN VSIP và Chi cục Hải quan KCN Việt Hương tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh, đầu tư tại tỉnh

 Tạo thuận lợi 24/7

Lãnh đạo Cục HQBD cho biết năm 2023, Cục HQBD tiếp tục duy trì là đơn vị trong top đầu về cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn. Đến nay, hầu như toàn bộ các quy trình thủ tục, tương tác, xử lý hồ sơ cho DN đều được thực hiện trên môi trường mạng 24/7. Theo Cục HQBD, hiện 100% thủ tục hải quan cơ bản đã được tự động hóa, 100% Chi cục Hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử với 99% DN tham gia. Việc khai báo, tiếp nhận, xử lý thông tin và ra quyết định thông quan được thực hiện với mức độ tự động hóa rất cao; thời gian xử lý bộ hồ sơ hải quan chỉ 1-3 giây.

Năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến không thuận lợi, khó lường; kinh tế tăng trưởng chậm, lạm phát toàn cầu... đã tác động trực tiếp, ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực. DN đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và hoạt động XNK cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tuy nhiên, với quyết tâm phấn đấu thu ngân sách Nhà nước (NSNN) vượt mức ngành và tỉnh giao năm 2023 trên 20.200 tỷ đồng, ngay từ đầu năm, Cục HQBD đã xây dựng các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đồng thời phân công nhiệm vụ đến từng đơn vị để các đơn vị chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả.

Với phương châm “luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”, Cục HQBD tăng cường gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn các Chi cục Hải quan thực hiện các biện pháp quản lý hải quan phù hợp, linh hoạt nhằm tạo thuận lợi cho DN XNK hàng hóa và bảo đảm công tác quản lý hải quan. Cục HQBD đang tiếp tục nắm thông tin, theo dõi tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN để nắm bắt tình hình số thu của DN để kịp thời tìm cách tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN XNK.

Lắng nghe để hỗ trợ hiệu quả

Công tác hợp tác, đối tác giữa hải quan - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn được Cục HQBD quan tâm chỉ đạo sâu sát và không ngừng đổi mới phương thức cũng như nâng cao hiệu quả đối thoại. Nhờ môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, Bình Dương đã thu hút nhiều DN trong và ngoài nước quan tâm đến đầu tư. Qua đó, số lượng DN tham gia hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô, nhất là nhóm DN FDI. Để giúp các DN nắm rõ các quy định liên quan đến lĩnh vực hải quan, Cục HQBD cũng thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với các DN để lắng nghe, tìm hiểu, chia sẻ khó khăn, vướng mắc của DN. Song song với hội nghị đối thoại trực tiếp tại cục và các chi cục trực thuộc, đơn vị duy trì hoạt động hiệu quả các tổ xử lý khó khăn, vướng mắc; tư vấn thủ tục hải quan nhằm hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho DN trong hoạt động XNK...

Mới đây, Cục HQBD phối hợp các Chi cục Hải quan Thủ Dầu Một, Chi cục Hải quan Mỹ Phước, Chi cục Hải quan KCN VSIP và Chi cục Hải quan KCN Việt Hương đã đồng loạt tổ chức hội nghị đối thoại với các DN đang sản xuất, kinh doanh, đầu tư tại tỉnh. Tại các hội nghị đối thoại, đại diện lãnh đạo Cục HQBD tỉnh và các chi cục cũng đã giải đáp chi tiết những ý kiến, vướng mắc của các DN liên quan đến ghi nhãn, xuất xứ hàng hóa.

Ông Hán Tấn Quang, Trưởng phòng Thị trường tái chế, kiêm phụ trách Phòng XNK, Công ty TNHH Giấy Kraft Vina, chia sẻ là DN có lượng hàng hóa XNK tương đối lớn với khoảng 1.000 - 1.500 container hàng hóa/ tháng. Dù rất nỗ lực, nhưng DN vẫn không tránh khỏi thiếu sót trong nắm bắt quy định của pháp luật. Vì vậy, thông qua các buổi đối thoại như thế này, DN đã được Cục HQBD tư vấn, trả lời vướng mắc, cung cấp thông tin, cảnh báo rủi ro, bám sát các hoạt động XNK. Qua đó giúp DN nắm bắt, tuân thủ tốt pháp luật, không để xảy ra vi phạm.

Đặc biệt, từ các hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp, Cục HQBD tiếp tục đẩy mạnh phương châm “Hải quan luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”. Theo đó, phát triển mối quan hệ giữa DN và các bên liên quan với một số hoạt động trọng tâm gồm thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ DN nhằm tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật; tăng cường hoạt động tham vấn, đối thoại… để tăng cường tính minh bạch, giảm thiểu thời gian, giảm chi phí không chính thức cho DN.

Cục HQBD cam kết tạo điều kiện tối đa cho DN để có thể tận dụng nắm bắt những văn bản mới, những chính sách mới về thủ tục hải quan trong hoạt động XNK nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 Đồng hành, hỗ trợ cho DN luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Cục HQBD đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi DN vẫn đang trải qua những khó khăn, cùng với cả tỉnh, sự hỗ trợ, đồng hành của Cục HQBD chính là điểm tựa vững chắc giúp DN giữ đà tăng trưởng, đưa quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp ngày càng đi vào thực chất. Đây cũng là yếu tố quan trọng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên