Hải quan Bình Dương: Hiệu quả từ những đột phá cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 18-05-2011 | 00:00:00

Là một trong 8 tỉnh, thành tiêu biểu trên cả nước được Tổng cục Hải quan chọn làm điểm triển khai mô hình hải quan điện tử mang lại hiệu quả cao, duy trì ổn định. Song trước yêu cầu hội nhập sâu rộng kinh tế (KT) quốc tế và sự phát triển KT - xã hội của tỉnh nhà, Hải Quan Bình Dương xác định phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - hiện đại hóa hải quan và đồng hành cùng doanh nghiệp (DN).

“Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, để làm tốt điều này thì phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - hiện đại hóa hải quan và đồng hành cùng DN. Đặc biệt trong giai đoạn KT khó khăn như hiện nay thì yêu cầu này càng trở nên cấp thiết và quan trọng nhằm góp phần giữ vững kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Hải quan Bình Dương đã cụ thể hóa nhiệm vụ trọng tâm của ngành bằng cách triển khai sâu rộng kế hoạch ngay từ đầu năm như tăng thu 10% trong điều kiện nhiều loại thuế suất bị cắt giảm theo lộ trình cam kết khi hội nhập KT quốc tế và ảnh hưởng của suy giảm KT toàn cầu; giảm nợ xấu phải cưỡng chế xuống dưới 1%; nâng cao năng lực nghiệp vụ cán bộ công chức hải quan để chống thất thu, gian lận thương mại, gian lận thuế... và định kỳ kiểm tra, báo cáo 2 lần/tháng.

  Làm thủ tục khai báo hải quan tại Chi cục Hải quan VSIP

Kết quả đã có 100% tờ khai hải quan phát sinh hàng ngày được thực hiện khai báo từ xa qua phòng khai hải quan, phần mềm tại doanh nghiệp và qua website; 100% tờ khai loại hình gia công - sản xuất xuất khẩu đều được quản lý và thanh khoản trên máy tính. Tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 được áp dụng và duy trì ổn định, đã phát huy hiệu quả cải cách - hiện đại hóa hải quan, góp phần làm giảm thời gian, chi phí; tăng tính cạnh tranh của hàng hóa cho DN. Bên cạnh việc tạo thuận lợi, đồng hành cùng DN như: hạn chế kiểm tra thực tế hàng hóa, kiểm tra hồ sơ giấy, thanh khoản trên máy tính... thì công tác hậu kiểm là khâu trọng tâm nhằm hướng DN tự giác chấp hành pháp luật.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Một trong những nhiệm vụ khó khăn của Hải quan Bình Dương hiện nay là phải tăng thu cộng với tiết kiệm 10%, góp phần kiềm chế lạm phát bảo đảm ổn định KT vĩ mô và an sinh xã hội trong điều kiện các ngành khác phải giảm chi 10% và tác động xấu của suy thoái KT, cắt giảm thuế suất theo lộ trình hội nhập đã cam kết... thì hải quan phải đồng hành cùng DN, thấy cái khó của DN như chính cái khó của hải quan hiện nay. Tạo điều kiện tối đa để DN tiết kiệm thời gian, chi phí bằng việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng một cửa; thực hiện thu 100% phí, lệ phí hải quan theo tháng qua Kho bạc Nhà nước  thay vì thu từng món như trước đây, góp phần kéo giảm thời gian, chi phí làm thủ tục để giải phóng hàng hóa nhanh chóng cho DN và chuẩn bị mở rộng thu thuế, phí, lệ phí hải quan qua hệ thống ngân hàng.

Để góp phần kiềm chế lạm phát, giảm nhập siêu, Hải quan Bình Dương đề ra 3 nội dung quan trọng trong việc tăng thu ngân sách là tập trung tháo gở khó khăn cho DN; siết chặt quản lý không theo hướng hình sự hóa khi DN sai phạm mà bằng giải pháp hành chính hướng DN đến việc ý thức chấp hành pháp luật như quản lý tốt công tác cấp phép tự động; kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; rà soát kỹ danh mục, ngành nghề đầu tư và kịp thời chia sẻ, tháo gở khó khăn với DN. Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương nêu ví dụ cụ thể: Dịch vụ Logistic tạo ra giá trị gia tăng lớn trong khi các văn bản pháp luật quy định sau 6 tháng hoàn thành mà không hoạt động thì rút giấy phép, trong khi vốn đầu tư của DN vào công trình rất lớn, thị trường Bình Dương đang cần và rũi ro chỉ mang tính tạm thời, nên Hải quan Bình Dương vừa báo cáo UBND tỉnh vừa kết hợp kiến nghị cấp trên cùng tìm cách tháo gở khó khăn cho DN theo hướng quản lý bằng hàng rào kỹ thuật, bằng các tiêu chuẩn chất lượng hiện hành, bằng kiểm tra sau thông quan... để chống thất thu thuế, nhập nhiều khai thiếu... Kết quả vừa góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động dễ dàng, thuận lợi trong giai đoạn khó khăn hiện tại.

Tính đến đầu tháng 4-2011, Cục Hải quan Bình Dương thu nộp ngân sách Nhà nước 1.948,62 tỷ đồng, đạt 123,3% chỉ tiêu phấn đấu và tăng 25,19% so cùng kỳ. Dự báo thời gian tới, công tác thu ngân sách sẽ gặp nhiều khó khăn do tác động của lộ trình cắt giảm thuế quan, chống lạm phát, thuế xăng dầu không ổn định... Nhưng với các nhiệm vụ trọng tâm được xác định, quán triệt từ đầu năm cùng với việc tăng cường đối thoại, hội nghị khách hàng nhằm lắng nghe ý kiến, phản ánh của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, kiến nghị cấp trên nếu vượt thẩm quyền và sự đồng lòng, hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp Hải quan Bình Dương hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

M.DÂN - D.CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên