Hải quan Bình Dương: Nâng cao chất lượng phục vụ

Cập nhật: 14-12-2022 | 08:06:27

 Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công (DVC) luôn được Đảng ủy Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đặc biệt quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN).

 

Cục Hải quan Bình Dương thực hiện kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container di động

 Những giải pháp đột phá

Đảng ủy Cục HQBD đã lãnh đạo, chỉ đạo đề ra những giải pháp có tính đột phá đẩy mạnh cải cách TTHC trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như bảo đảm công tác quản lý trong bối cảnh biên chế giảm. Đặc biệt, HQBD tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác nghiệp vụ và giải quyết thủ tục hải quan, chuyển từ hải quan truyền thống (thủ công) sang hải quan điện tử nhằm mục đích để vừa xử lý nhanh, gọn hồ sơ hải quan vừa bảo đảm giám sát hải quan có hiệu quả đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Trong thời gian tới, với những thay đổi tích cực trong việc chuyển đổi số, Đảng ủy Cục HQBD sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng cung cấp DVC; lấy sự hài lòng của cộng đồng DN, nhân dân là thước đo chất lượng của công tác cải cách TTHC và hiệu quả phục vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động…

Hiện nay, Cục HQBD triển khai nhiều mô hình đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý và hoạt động XNK. Đơn cử là phần mềm tự động phân tích số liệu hoạt động XNK qua các thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, phân tích số liệu số tờ khai, kim ngạch, số thuế và các biểu đồ XNK của DN, giúp phân tích, đánh giá hoạt động XNK của DN; phần mềm khảo sát, đánh giá sự hài lòng DN khi làm thủ tục hải quan, đánh giá chất lượng dịch vụ một cách độc lập từ nhiều góc độ như thái độ phục vụ, hiệu quả phục vụ...; áp dụng công nghệ kiểm tra hàng hóa qua máy soi container tại địa điểm kiểm tra tập trung.

Các giải pháp đột phá này đã giúp rút ngắn tối đa thời gian kiểm tra hàng hóa, thời gian thông quan; giảm chi phí xếp dỡ container, chi phí nhân công bốc xếp cho DN. Việc thực hiện kiểm tra qua máy soi đối với 1 lô hàng hóa có hình ảnh rõ ràng, không nghi vấn trung bình với thời gian khoảng 6 phút/container. Hiện nay, Cục HQBD đã triển khai xây dựng thêm một địa điểm kiểm tra tập trung có trang bị máy soi container tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương. Đây là máy soi thứ 3 giúp nâng cao tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó là việc sử dụng “Sổ tay hướng dẫn DN” với 5 ngôn ngữ Việt, Anh, Nhật, Trung, Hàn, được cung cấp miễn phí. Qua sổ tay này, đơn vị đã tổng hợp, chuẩn hóa, công khai minh bạch các chính sách, quy định pháp luật, giúp DN thuận lợi trong tra cứu và thực hiện các TTHC, góp phần hạn chế các sai sót, phòng chống các biểu hiện nhũng nhiễu...

Song song với các giải pháp nêu trên, Cục HQBD còn thường xuyên duy trì, nâng cao hiệu quả mô hình “Công sở thân thiện” tại các chi cục trực thuộc và phát động các phong trào thi đua gắn với việc phục vụ DN là ưu tiên hàng đầu như: “Nụ cười công sở”, “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”... Qua đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của đơn vị, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xây dựng môi trường đầu tư tin cậy, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “...đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dựng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020- 2025 cũng xác định: “Nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu lực hiệu quả”.

Theo đó, thực hiện chiến lược phát triển hải quan Việt Nam theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới giai đoạn 2021-2030, Đảng ủy Cục HQBD đã chỉ đạo, lãnh đạo đơn vị thành lập Ban Chỉ đạo triển khai cấp cục về xây dựng mô hình “Hải quan thông minh”; trong đó cục trưởng là trưởng ban, phó cục trưởng là phó trưởng ban và thành viên là những người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, nhằm chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nghiên cứu, đề xuất, góp ý triển khai mô hình. Đồng thời, Cục HQBD đã thành lập Tổ triển khai rà soát, hoàn thiện yêu cầu bài toán nghiệp vụ xây dựng hệ thống hải quan thông minh.

Trong thời gian tới, với những thay đổi tích cực trong việc chuyển đổi số, Đảng ủy Cục HQBD sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng cung cấp DVC; lấy sự hài lòng của cộng đồng DN, nhân dân là thước đo chất lượng của công tác cải cách TTHC và hiệu quả phục vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ chuyên môn sâu, tác phong làm việc chuyên nghiệp, làm chủ được công nghệ, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại; tổ chức, quản lý một cách khoa học, gắn nhu cầu thực tiễn của vị trí việc làm với năng lực từng cá nhân. Mỗi cá nhân phải tự nhận thức được yêu cầu nhiệm vụ, cùng chung tay hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, đưa Cục HQBD trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong cải cách TTHC và thực hiện hải quan thông minh.

 Hiện nay, Cục HQBD triển khai nhiều mô hình đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý và hoạt động XNK. Đơn cử là phần mềm tự động phân tích số liệu hoạt động XNK qua các thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, phân tích số liệu số tờ khai, kim ngạch, số thuế và các biểu đồ XNK của DN, giúp phân tích, đánh giá hoạt động XNK của DN; phần mềm khảo sát, đánh giá sự hài lòng DN khi làm thủ tục hải quan, đánh giá chất lượng dịch vụ một cách độc lập từ nhiều góc độ như thái độ phục vụ, hiệu quả phục vụ...; áp dụng công nghệ kiểm tra hàng hóa qua máy soi container tại địa điểm kiểm tra tập trung.

 KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=304
Quay lên trên