Hải quan Bình Dương: Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Cập nhật: 27-03-2024 | 08:35:02

Để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh, ngành hải quan Bình Dương (HQBD) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi thông quan nhanh chóng hàng hóa, đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa thủ tục. Cùng với đó, HQBD tổ chức các hội nghị đối thoại để trực tiếp lắng nghe, chia sẻ và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc cho DN.

 Hải quan Bình Dương luôn tạo điều kiện thuận lợi để DN xuất nhập khẩu thông quan nhanh hàng hóa. Trong ảnh: DN làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Sóng Thần

 Tín hiệu khởi sắc

Các tháng đầu năm 2024, hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh Bình Dương tiếp tục có nhiều tín hiệu tích cực. Để bảo đảm hàng hóa của DN không bị ách tắc, Cục HQBD đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp cải cách, hiện đại hóa hoạt động kiểm tra, giám sát, hỗ trợ, cung cấp thông tin, đồng hành cùng DN.

Ông Nagato Takahiko, Chủ tịch Hiệp hội các DN Nhật Bản tại Bình Dương, cho biết dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng Cục HQBD đã đồng hành, hỗ trợ vượt khó như thông quan nhanh hàng hóa, hoàn thuế kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN XNK. Cục HQBD cũng đã nhiều lần tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn cho các DN. Hy vọng HQBD tiếp tục đồng hành, giúp đỡ các DN làm ăn hiệu quả tại địa phương.

Theo Cục HQBD, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) từ hoạt động xuất, nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm 2024 của đơn vị là 1.731 tỷ đồng, đạt 10,31% dự toán năm 2024. Đến ngày 15- 2-2024, đơn vị đã giải quyết thủ tục hải quan cho 4.644 DN với 212.779 tờ khai, tăng 29,89% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu 65.644 tờ khai, tăng 18,85%, xuất khẩu 147.135 tờ khai, tăng 35,51%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 6,44 tỷ USD, tăng khoảng 5,55% so với cùng kỳ năm trước (gồm kim ngạch nhập khẩu 2,46 tỷ USD và kim ngạch xuất khẩu 3,97 tỷ USD). Các mặt hàng XNK chủ yếu là máy móc thiết bị, linh kiện điện tử, sản phẩm gỗ, sản phẩm may mặc, sắt thép.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn hiện nay, để đạt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, cũng như bảo đảm nguồn thu NSNN năm 2024 của Cục HQBD là vô cùng thách thức. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HQBD, cho biết năm 2024, để phấn đấu đạt dự toán thu ngân sách đặt ra, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho DN.

Ngay trong thời điểm đầu năm 2024, Cục HQBD đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách TTHC, đặc biệt là các TTHC liên quan đến hoạt động XNK, nhằm rút ngắn thời gian và chi phí; triển khai các nhiệm vụ thực hiện kế hoạch chuyển đổi số ngành hải quan, xây dựng các chi cục hải quan số hướng đến mô hình hải quan thông minh; thực hiện các chính sách, giải pháp về thủ tục hải quan nhằm tạo thuận lợi cho DN XNK.

Mở rộng phương thức XNK

Nhiều DN xuất khẩu cho biết đã nhận được đơn hàng mới ngay từ đầu năm 2024. Tuy vậy, dự đoán thời gian tới, XNK của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh những hỗ trợ thiết thực, linh hoạt đồng hành từ chính quyền, DN cũng đang tranh thủ tận dụng cơ hội, mở rộng phương thức vận chuyển hàng hóa bằng nhiều hình thức, nhanh chóng, tối ưu chi phí.

Nhằm thúc đẩy hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Cục HQBD đưa vào hoạt động đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc. Đây là tín hiệu vui cho DN xuất khẩu nói chung và DN làm dịch vụ xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc nói riêng. Hiện nay, DN có thể mở tờ khai trực tiếp tại Cục HQBD và ga Sóng Thần đưa thẳng hàng hóa sang nước bạn. Điều này rút ngắn được thời gian, chi phí cho DN rất nhiều.

Nhằm đa dạng phương thức XNK, tạo thuận lợi tối đa cho DN, Cục HQBD cũng đã đưa vào hoạt động thử nghiệm làm thủ tục XNK hàng hóa qua dịch vụ chuyển phát nhanh cho DN tại địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát tập trung đối với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh của Công ty Cổ phần Tân Cảng Express tại phường Bình Hòa, TP.Thuận An. Việc triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh là loại hình mới trên địa bàn tỉnh. Nếu trước đây XNK hàng hóa trên địa bàn Bình Dương chủ yếu là qua đường biển và trung chuyển đi các cửa khẩu đường bộ, thì hiện nay DN có thể làm thủ tục hải quan cho hàng hóa XNK ngay tại Bình Dương qua hệ thống chuyển phát nhanh theo đường hàng không xuyên biên giới.

Ông Ngô Tuấn Hùng, Phó Trưởng phòng XNK, Công ty TNHH R-Pac Việt Nam, cho biết ứng dụng công nghệ thông tin và phương thức XNK của Cục HQBD trong thời gian qua đã giúp DN tiết kiệm thời gian và chi phí, ngày càng tạo sự hài lòng cho khách hàng. Với DN XNK, thủ tục hải quan có tác động không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh. Thủ tục thông quan cải thiện giúp DN có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, thuận tiện và tiết kiệm chi phí.

 Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HQBD, cho biết để đạt những mục tiêu đề ra trong năm 2024, Cục HQBD sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hải quan theo hướng điện tử hóa, hướng tới hải quan điện tử, phù hợp với chuẩn mực quốc tế; tiếp tục hỗ trợ DN tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tận dụng hiệu quả các quy tắc xuất xứ, hiện đại hóa thủ tục hải quan, giảm thời gian thông quan hàng hóa, bảo đảm mọi hoạt động diễn ra minh bạch, chuyên nghiệp.  

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên