Hải quan Bình Dương: Nỗ lực hỗ trợ xuất nhập khẩu ngay từ đầu năm

Cập nhật: 12-02-2022 | 06:58:19

Ngay từ những ngày đầu năm Nhâm Dần 2022, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã nhanh chóng bắt tay thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa nỗ lực nhiều giải pháp bảo đảm nguồn thu. Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2022.

 Cục HQBD chủ động triển khai nhiều giải pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK của DN

 Hoạt động xuyên tết

Để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022, Cục HQBD đã chỉ đạo các chi cục duy trì thực hiện tốt công tác tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc khó khăn, bảo đảm thông quan nhanh hàng hóa.

Với tinh thần hỗ trợ tối đa cho hoạt động XNK của DN, đặc biệt là trong tình hình vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Cục HQBD đã chỉ đạo các chi cục trực thuộc bố trí cán bộ công chức túc trực tại các điểm thông quan trong những ngày nghỉ tết, bảo đảm không để ách tắc hàng hóa của các DN trên địa bàn. Các phòng tham mưu cũng bố trí công chức trực để theo dõi, tổng hợp báo cáo và kịp thời tham mưu lãnh đạo cục giải quyết các vấn đề phát sinh. Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết thông quan 1.437 tờ khai hải quan của 132 DN với tổng kim ngạch XNK hơn 119 triệu đô la Mỹ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HQBD, cho biết thực hiện chủ trương hỗ trợ tối đa cho DN, Cục HQBD chỉ đạo các đơn vị vừa bảo đảm chống dịch vừa tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ trong quá trình làm thủ tục hải quan. Tiếp tục tăng cường tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa, dịch vụ gắn với việc phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Với các giải pháp và hoạt động cụ thể, Cục HQBD đã và đang đồng hành cùng cộng đồng DN vượt qua giai đoạn khó khăn, nỗ lực hết sức cùng DN duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh (SXKD), thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, hoạt động XNK hàng hóa trên địa bàn tỉnh suốt thời gian qua, đặc biệt là trong những ngày tết được thông suốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thích ứng linh hoạt để tăng trưởng

Nhìn lại năm 2021, một năm khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan rộng. Kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái nặng nề, thương mại thế giới sụt giảm nghiêm trọng gây khó khăn trong hoạt động XNK nói chung và Bình Dương nói riêng. Cục HQBD phải thay đổi cách tiếp cận hỗ trợ DN để thực hiện “nhiệm vụ kép”. Do ảnh hưởng dịch bệnh, tình hình XNK trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhờ phương án ứng phó kịp thời, trong năm 2021 ngành HQBD vẫn đạt và vượt hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Đáng chú ý, mới đến tháng 10-2021, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Đây là nỗ lực rất lớn của Cục HQBD, đặt trong bối cảnh Bình Dương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4.

Năm 2021, Cục HQBD đã thu hút hơn 6.839 DN tham gia làm thủ tục hải quan với tổng số hơn 1.884.137 tờ khai. Tổng kim ngạch xuất, nhập đạt 60.227 triệu đô la Mỹ, tăng 14,32% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu NSNN đạt hơn 19.408 tỷ đồng, tăng 25,17% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 121,3% chỉ tiêu so với kế hoạch Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao (16.000 tỷ đồng). Ông Nguyễn Thanh Thiện, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sóng Thần, cho biết trong năm 2021, mặc dù là đơn vị chịu sự ảnh hưởng mạnh nhất từ dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên với quyết tâm cao và đồng lòng của tập thể cán bộ công chức, Chi cục Hải quan Sóng Thần đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thu NSNN hơn 1.928 tỷ đồng, vượt 111% so với số thu được Cục Hải quan tỉnh giao (1.734 tỷ đồng).

Nhờ kiểm soát dịch bệnh, nền kinh tế từng bước mở cửa, hoạt động SXKD đang dần ổn định trong trạng thái “bình thường mới”. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã có nhiều khởi sắc và chuyển biến tích cực. Cục HQBD tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng DN chuyển sang giai đoạn mới để ổn định SXKD thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết để đạt những mục tiêu đề ra trong năm 2022, Cục HQBD sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hải quan theo hướng điện tử hóa, hướng tới hải quan điện tử, phù hợp với chuẩn mực quốc tế; lấy DN, người dân làm trung tâm, loại bỏ các chi phí không chính thức, tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất, tạo thuận lợi cho hoạt động của DN trên địa bàn.

 Năm 2022, Cục HQBD phấn đấu tổng thu NSNN đạt và vượt 17.800 tỷ đồng. Đây là mục tiêu rất cao đặt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Để hoàn thành mục tiêu trên, ngay từ đầu năm 2022, Cục HQBD đã xây dựng nhiều giải pháp như kịp thời tháo gỡ các vướng mắc cho DN, luôn hỗ trợ và đồng hành cùng DN với mục tiêu lớn nhất là ổn định, khôi phục lại tình hình hoạt động SXKD, không để đứt gãy chuỗi cung ứng của các DN trên địa bàn tỉnh và hoạt động XNK hàng hóa trong khu vực.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên