Hải quan Bình Dương: Nỗ lực vượt khó, tăng trưởng ấn tượng

Cập nhật: 08-01-2022 | 08:38:59

Năm 2021, vượt qua những khó khăn, thách thức, Hải quan Bình Dương (HQBD) đạt và vượt hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Đáng chú ý, đến tháng 10-2021, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Đây là nỗ lực rất lớn của Cục HQBD, đặt trong bối cảnh Bình Dương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trước bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19, để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021, Cục HQBD đã chủ động triển khai nhiều giải pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh, nhưng vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) thông quan nhanh chóng hàng hóa. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp quản lý hải quan hiện đại đã phát huy tối đa hiệu quả. Hiện nay, tất cả các hồ sơ DN gửi đến đều được xử lý thông qua hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS, hệ thống dịch vụ công trực tuyến hải quan.

Với phương châm “luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”, Cục HQBD tăng cường gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn các Chi cục Hải quan thực hiện các biện pháp quản lý hải quan phù hợp, linh hoạt nhằm tạo thuận lợi cho DN xuất nhập khẩu và bảo đảm công tác quản lý hải quan.

Để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021, Cục HQBD đã chủ động triển khai nhiều giải pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN thông quan nhanh chóng hàng hóa

Ông Onuma Minonu, Trưởng nhóm DN Nhật Bản tại Bình Dương, cho biết trong những tháng cao điểm dịch bệnh, HQBD đã nhanh chóng lên nhiều kịch bản, phương án để đồng hành, hỗ trợ các DN Nhật Bản vượt khó, thông quan nhanh hàng hóa, hoàn thuế kịp thời, tạo điều kiện để DN tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các Chi cục Hải quan trong tỉnh luôn nắm sát tình hình, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với DN để thăm hỏi, động viên khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết trước bối cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021, Cục HQBD đã chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, không ngừng cải tiến chất lượng và hiệu quả công việc, nâng cao sự hài lòng của DN, đơn vị cũng đã chủ động tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, xây dựng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chia sẻ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các DN trên địa bàn.

Tự tin bước vào năm mới

Trong bối cảnh đầy khó khăn của năm 2021, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào thành quả chung này có sự đóng góp rất lớn của Cục HQBD. Trước bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, để phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2021, Cục HQBD tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2022.

Năm 2022, Cục HQBD phấn đấu tổng thu NSNN đạt và vượt 17.800 tỷ đồng. Đây là mục tiêu rất cao, đặt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy vậy, Cục HQBD đang tích cực triển khai các biện pháp vừa phòng, chống dịch Covid-19; vừa nỗ lực nhiều giải pháp bảo đảm nguồn thu, góp phần quan trọng, tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2022, Cục HQBD tiếp tục đồng hành hỗ trợ DN, kịp thời xử lý những vướng mắc, quyết liệt thực hiện các giải pháp thu NSNN. Trong đó, HQBD tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho DN; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tất cả các khâu nghiệp vụ để rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho DN; quyết liệt các giải pháp thu hút DN, tăng cường chống thất thu ngân sách qua hoạt động quản lý xuất nhập khẩu; chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, góp phần tăng thu cho NSNN và gắn liền với phát triển kinh tế địa phương.

Năm 2021, Cục HQBD đã thu hút hơn 6.839 DN tham gia làm thủ tục hải quan với tổng số hơn 1.884.137 tờ khai. Tổng kim ngạch xuất, nhập đạt 60,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 14,32% so với cùng kỳ năm 2020 (trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 34,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,95%; kim ngạch nhập khẩu đạt 25,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 14,82%). Tính đến ngày 31-12-2021, tổng thu NSNN của Cục HQBD đạt hơn 19.408 tỷ đồng, tăng 25,17% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 121,3% chỉ tiêu so với kế hoạch Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao (16.000 tỷ đồng).

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên