Hải quan Bình Dương: Tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu

Cập nhật: 01-02-2023 | 08:33:44

Những ngày đầu năm mới 2023, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh Bình Dương tiếp tục có nhiều tín hiệu vui. Để bảo đảm hàng hóa của doanh nghiệp (DN) không bị ách tắc, trong 7 ngày nghỉ tết Quý Mão (từ ngày 20-1 đến hết ngày 26-1), Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã làm thủ tục thông quan nhanh hàng hóa cho 32 DN với số lượng 221 tờ khai, tổng kim ngạch XNK đạt trên 19,9 triệu đô la Mỹ.

Cục HQBD đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ tối đa cho hoạt động XNK của DN. Trong ảnh: Vận tải hàng hóa XNK tại Công ty Cổ Phần ICD Tân Cảng Sóng Thần

Phấn đấu đạt dự toán thu ngân sách

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HQBD, trong 7 ngày nghỉ tết, đơn vị đã bảo đảm thông quan nhanh hàng hóa cho 32 DN với số lượng 221 tờ khai, tổng kim ngạch XNK đạt trên 19,9 triệu đô la Mỹ. Trong đó, số tờ khai được thông quan nhiều nhất là tại Chi cục Hải quan Thủ Dầu Một với 182 tờ khai của 9 DN, tổng kim ngạch đạt trên 13,6 triệu đô la Mỹ. Từ sáng ngày 27-1-2023 (tức mùng 6 tết), các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục HQBD đã ra quân hoạt động bình thường.

Kết thúc năm 2022, số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của Cục HQBD đạt trên 19.200 tỷ đồng, đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao (17.800 tỷ đồng). Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đánh giá, trong nhiều năm liền, Cục HQBD là một trong 10 đơn vị đứng đầu toàn ngành về số thu, là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành về công tác cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HQBD cho biết, năm 2023, để phấn đấu đạt dự toán thu ngân sách đặt ra, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho DN. Ngay trong những ngày đầu năm 2023, Cục HQBD đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách TTHC, đặc biệt là các TTHC liên quan đến hoạt động XNK, nhằm rút ngắn thời gian và chi phí; triển khai các nhiệm vụ thực hiện kế hoạch chuyển đổi số ngành hải quan, xây dựng các Chi cục Hải quan số hướng đến mô hình hải quan thông minh...

Quyết tâm ngay từ đầu năm

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục HQBD, năm 2023, các DN sẽ tiếp tục chịu những thách thức từ sức ép lạm phát, dẫn đến thị trường XNK truyền thống của tỉnh có thể bị thu hẹp. Tuy nhiên, với quyết tâm phấn đấu thu ngân sách vượt mức ngành và tỉnh giao năm 2023 là trên 20.200 tỷ đồng, ngay từ đầu năm, Cục HQBD đã xây dựng và ban hành kế hoạch điều hành thu NSNN. Trong đó, xác định rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đồng thời phân công nhiệm vụ đến từng đơn vị để các đơn vị chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả.

Theo kế hoạch điều hành NSNN năm 2023, hai đơn vị được giao số thu NSNN cao nhất là Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước 5.150 tỷ đồng và Chi cục Hải quan KCN Sóng Thần 4.100 tỷ đồng. Các đơn vị còn lại là Chi cục Hải quan Thủ Dầu Một 3.150 tỷ đồng; Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài KCN 2.200 tỷ đồng; Chi cục Hải quan Sóng Thần 1.700 tỷ đồng; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương 1.200 tỷ đồng; Chi cục Hải quan KCN Việt Hương 800 tỷ đồng; Chi cục Hải quan KCN VSIP 1.900 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương, cho biết thời gian qua, nhằm hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho DN, chi cục luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trang thiết bị hiện đại để tăng cường công tác quản lý, phòng chống các hành vi tiêu cực. Chi cục luôn bố trí trực 24/7 kể cả dịp nghỉ lễ, tết để hỗ trợ DN thông quan hàng hóa một cách nhanh nhất. Chi cục đang tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hải quan để phù hợp với yêu cầu hải quan số, hải quan thông minh trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Cục HQBD, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh năm 2022, tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng tới Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Tuy nhiên, Bình Dương vẫn thu hút vốn đầu tư nước ngoài và xuất khẩu hàng hóa tăng so với cùng kỳ. Để có được kết quả trên có sự đóng góp rất tích cực của tập thể Cục HQBD. Cục HQBD là đơn vị tiên phong, tích cực góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thu hút nguồn vốn đầu tư của tỉnh. Để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ công tác trong năm 2023, Cục HQBD cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho DN; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, góp phần tăng thu cho NSNN và gắn liền với phát triển kinh tế địa phương. 

Năm 2022, vượt qua những khó khăn, thách thức, ngành HQBD đạt và vượt hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Cục HQBD đã giải quyết thông suốt thủ tục hải quan cho 6.975 DN (tăng gần 5%) với tổng số trên 1,7 triệu tờ khai (tăng 2%); Thu NSNN đạt trên 19.200 tỷ đồng, đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao (17.800 tỷ đồng).

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên