“Hải rau sạch”

Cập nhật: 27-05-2022 | 08:26:22

Từ giã bàn giấy, phòng máy lạnh với những hợp đồng tiền tỷ, anh đến với nghề nông, sớm chiều làm quen với “nước, phân, cần, giống”. Hành trang đến với nghề mới là con số 0 tròn trĩnh cộng với sự nghi ngại của người thân, bạn bè. Những gian nan, vất vả ngay từ bước đi đầu tiên không khiến anh chùn bước, bởi anh có niềm tin và khát khao đem các sản phẩm rau, quả an toàn đến với bàn ăn của mỗi gia đình...

 ... Xanh đến bàn ăn

Đang là giám đốc phòng giao dịch của một ngân hàng lớn, công việc đáng mơ ước của nhiều người, đùng một cái, anh Lê Quốc Hải bỗng “quay xe” về nhà trồng rau. Quyết định khiến bạn bè, cấp trên, đồng nghiệp ngỡ ngàng bởi anh vốn là người rất có năng lực, không chỉ ban lãnh đạo ngân hàng nơi anh làm việc mà ngay cả khách hàng cũng đánh giá rất cao. Người thân của anh cũng nửa tin nửa ngờ khi biết anh rẽ ngang như vậy. Mẹ anh nói, gia đình đã làm nông vất vả nuôi anh ăn học và tự hào khi anh thăng tiến trong công việc, không hiểu sao lại từ bỏ để đi trồng rau, mặc cho anh giải thích, thuyết phục mãi. May mắn, vợ anh là người duy nhất hiểu và ủng hộ quyết định đột ngột này. Vậy là anh bắt tay thực hiện kế hoạch của mình.

Anh Hải tâm sự, thực ra nghỉ việc để trồng rau không phải là suy nghĩ vội vàng, nhất thời mà đó là quyết định khó khăn sau nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở, đấu tranh. Anh nhớ, lúc làm ở ngân hàng, nhiều khách hàng vay vốn đầu tư trồng rau ở Củ Chi, Hóc Môn rất hiệu quả, trong khi thị trường tiêu thụ rau củ ở Bình Dương khá lớn nhưng không có nhiều trang trại rau sạch phục vụ. Vậy là ý tưởng trồng rau sạch xuất hiện, trước là để cung cấp cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp sau nữa là phục vụ cho thị trường với mong muốn mỗi gia đình đều có rau an toàn để sử dụng…

Bẵng đi một thời gian, do bị cuốn vào công việc nên anh Hải cũng quên dự định trồng rau của mình. Tuy nhiên, một dạo anh bị ngộ độc thực phẩm 2 lần liên tiếp khi đi ăn ở ngoài, vậy là ý tưởng trồng rau sạch một lần nữa lại thôi thúc, khiến anh càng quyết tâm theo đuổi. Lần này, anh quyết tâm cao hơn với nguyên tắc đề ra từ đầu là phải trồng rau an toàn, tuyệt đối không trồng rau kiểu “hai luống”, tức là luống để người trồng ăn (rau an toàn) và luống để bán.

Cho đến hôm nay, khi đã xây dựng được vườn rau an toàn có thương hiệu, được mọi người biết đến, anh Hải vẫn duy trì nguyên tắc của mình, đó là đã an toàn phải an toàn hơn nữa, không chạy theo sản lượng, lợi nhuận mà làm ẩu, làm dối. Anh muốn sản phẩm mình làm ra phải xanh từ vườn đến tận bàn ăn của mỗi gia đình. Cũng vì lẽ đó mà anh đặt tên cho doanh nghiệp là Công ty Rau sạch gia đình (bây giờ là Hợp tác xã (HTX) Rau sạch gia đình, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) với triết lý “Xanh từ vườn đến bàn ăn”.

 Mỗi tháng HTX Rau sạch gia đình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức 2 - 3 lần tặng rau củ cho người khó khăn, những người yếu thế trong xã hội. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, HTX đã cùng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và TP.Thủ Dầu Một cũng như các phường tổ chức tặng hàng chục tấn rau sạch cho người khó khăn.

Khẳng định thương hiệu

Việc trồng rau nghe thì đơn giản nhưng từ ý tưởng đến thực hiện là cả một khoảng cách lớn và khi bắt tay vào làm mới thấy mọi việc đối với một nông dân tay ngang như anh quả gian nan. Để có kinh nghiệm trồng rau, thời gian rảnh, anh lang thang hết vườn rau này đến nông trại kia từ khắp nơi trong, ngoài tỉnh. Rồi anh tiếp tục lân la đến các vườn rau ở Phú Chánh, TX.Tân Uyên. Những vườn rau nơi đây mặc dù quy mô không lớn nhưng nhìn những luống rau xanh mướt mắt, trải dài thẳng tắp cũng khiến anh mê mẩn mà không muốn rời đi. Dần dà, anh cũng làm quen được với một lão nông người miền Bắc đã có nhiều năm kinh nghiệm trồng rau sạch.

“Tầm sư học đạo” đúng chỗ, đúng người, anh Hải mừng vô cùng. Lão nông tận tình chỉ dạy anh mọi thứ rồi chân thành khuyên anh không nên trồng rau hay làm công việc chân tay bởi “nhìn tướng anh thư sinh vậy, không làm được món rau củ này đâu”! Cứ tưởng, nghe xong anh Hải sẽ thay đổi ý định nhưng ngược lại, anh càng quyết tâm, rồi khẳng định sẽ làm bằng được, thậm chí được gấp nhiều lần so với chủ vườn đã dạy anh.

Có chút “vốn liếng” kinh nghiệm, anh Hải thuê đất trồng rau. Anh nhẩm tính, ban đầu sẽ cung cấp trung bình khoảng 100 ký/ ngày, với giá khoảng 30 ngàn/1kg, mỗi tháng trừ chi phí cũng kiếm được vài chục triệu. Những khách hàng đầu tiên anh hướng tới đương nhiên là người quen, bởi chắc chắn họ sẽ ủng hộ anh nhưng điều làm anh vui hơn là được cung cấp rau sạch an toàn cho gia đình họ. Đợt rau đầu tiên không bán được một ký nào cho những người mà anh nhắm đến. Anh thật sự sốc. Thất vọng, muốn buông lắm nhưng anh lỡ hứa với lão nông Phú Chánh rồi nên không thể bỏ cuộc. Những ngày sau đó, anh đem từng ký rau sạch đi tặng rồi chào hàng, giới thiệu, thuyết phục khắp nơi, từ quán ăn, siêu thị, trung tâm thương mại...

Cứ thế, khi nhiều người đã bắt đầu biết đến sản phẩm rau sạch của anh, một số cửa hàng bắt đầu nhận hàng, một vài trường học còn chủ động đặt vấn đề tiêu thụ rau củ của HTX. Và, chính trường học sau này trở thành đối tác lớn nhất của HTX. Theo anh Hải, việc cung cấp rau củ cho trường học vừa thuận lợi nhưng cũng đòi hỏi tính an toàn cao hơn. Thuận lợi bởi vì tiêu thụ một lượng lớn và ổn định song cũng là áp lực bởi cung cấp rau cho các nơi đã an toàn nhưng với học sinh cần phải an toàn, nghiêm ngặt hơn nữa. “Làm ẩu là ảnh hưởng đến học sinh, ảnh hưởng đến thế hệ tương lai của đất nước”, anh Hải nói và cho biết, nhờ thực hiện nghiêm các quy định sản xuất an toàn nên trước giờ chưa có trường hợp nào phản ánh về chất lượng rau của HTX Rau sạch gia đình cung cấp.

 Hiện nay, HTX Rau sạch gia đình còn phối hợp với một số trường học xây dựng các farm, vừa cung cấp sản phẩm rau sạch cho nhà trường vừa là nơi để học sinh trải nghiệm về hoạt động sản xuất nông nghiệp, trồng trọt. Hoạt động trải nghiệm cũng giúp học sinh gần gũi với thiên nhiên, biết quý trọng những sản phẩm người nông dân vất vả làm ra

Bên cạnh rau củ, quả tự sản xuất, HTX Rau sạch gia đình còn liên kết, trao đổi hàng hóa với một số đơn vị để đa dạng sản phẩm cung cấp, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Là một đơn vị có uy tín trong sản xuất rau sạch nên nhiều đơn vị mong muốn liên kết với HTX Rau sạch gia đình, song anh Hải nói chỉ hợp tác với rất ít đơn vị, bởi đa số đều không có sản phẩm đạt chuẩn. Hiện nay, mỗi ngày HTX Rau sạch gia đình cung cấp cho thị trường khoảng trên dưới 2 tấn rau củ, quả các loại, trong đó cung cấp cho trường học khoảng 50% sản lượng, các công ty nước ngoài 40% và 10% cho thị trường.

Bây giờ, nhắc đến “Hải rau sạch”, giới nhà vườn trong và ngoài tỉnh đều không còn xa lạ. Nhiều người tìm hỏi anh kinh nghiệm, bí quyết sản xuất rau an toàn, anh luôn sẵn sàng chia sẻ nhưng bao giờ cũng nhắc đi nhắc lại, rằng: Trồng rau sạch trước hết phải có tâm. Nếu làm ẩu, làm dối, chạy theo sản lượng, lợi nhuận, trước sau gì cũng thất bại…

 TRÍ DŨNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên