“Hái vàng” từ sự nỗ lực bền bỉ

Cập nhật: 07-09-2022 | 09:38:03

 Ngay sau khi trở về trạng thái “bình thường mới”, Bình Dương tích cực tham gia các sân chơi văn hóa nghệ thuật toàn quốc và liên tiếp gặt hái những giải thưởng cao, tạo nhiều ấn tượng với các tỉnh, thành bạn về sự mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo trong hoạt động văn hóa - nghệ thuật (VH-NT) của tỉnh.

 Chương trình “Bình Dương - Đất ấm tình người”, với 12 tiết mục dự thi được tặng thưởng huy chương vàng giải chương trình và 6 huy chương giải tiết mục (gồm 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc) tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2021

Đột phá vượt bậc

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) giao Trung tâm VH-NT tỉnh xây dựng chương trình tham gia “Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2021” và “Hội diễn Tiếng hát công nhân - người lao động toàn quốc năm 2022”; Thư viện tỉnh tham gia “Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách năm 2022”. Kết quả, Trung tâm VH-NT tỉnh đoạt 2 huy chương vàng chương trình và Thư viện tỉnh đoạt giải xuất sắc.

“Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II - năm 2021” dự kiến tổ chức vào tháng 5-2021, nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên dời sang tổ chức từ ngày 16 đến 30-6-2022 tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Trong thời gian chờ đợi, các diễn viên của đơn vị đã tham gia cùng tuyến đầu chống dịch. Các diễn viên đã đến những “vùng đỏ” để hỗ trợ người dân vượt qua những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Khi Bình Dương trởvề trạng thái “bình thường mới”, tất cả đã cùng nhau tập luyện và phát huy được sức mạnh đoàn kết trong sáng tạo nghệ thuật để mang về chiếc huy chương vàng đầu tiên trong suốt quá trình tham gia các cuộc thi chuyên nghiệp cấp quốc gia của Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh từ trước đến nay. Từ sự phấn khởi này, các diễn viên đã một lần nữa gặt hái huy chương vàng tại “Hội diễn Tiếng hát công nhân - người lao động toàn quốc năm 2022” tổ chức từ ngày 6 đến 9-7-2022 tại TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VHTT&DL: Từ kết quả đạt được qua 2 chương trình nghệ thuật tham gia liên hoan, hội diễn toàn quốc năm 2022 và chương trình tham gia “Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách năm 2022”, thời gian tới Trung tâm VH-NT tỉnh và Thư viện tỉnh cần phát huy tinh thần đoàn kết, mở rộng tư duy, đầu tư sáng tạo nghệ thuật theo tinh thần Nghị quyết số 23- NQ/TW ngày 16-6-2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VH-NT trong thời kỳ mới”, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm VH-NT tỉnh, trong thời gian xây dựng chương trình tham gia 2 cuộc thi nêu trên, tập thể cán bộ, diễn viên, cộng tác viên của trung tâm đã nỗ lực rất nhiều. Bởi lẽ song song với việc tập luyện các chương trình thi diễn, trung tâm còn phải tổ chức biểu diễn phục vụ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh theo chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; đồng thời xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trịcủa địa phương. Tuy nhiên, với tinh thần khắc phục khó khăn của cán bộ, diễn viên nhất là bộ phận sáng tác dàn dựng, Trung tâm VH-NT tỉnh đã tập trung trí tuệ, phát huy năng lực, cộng đồng trách nhiệm, quyết tâm đem đến hội thi các chương trình nghệ thuật đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Trong khi đó, nhớ về những ngày cùng nhau xây dựng kịch bản, lựa chọn tác phẩm phù hợp để dàn dựng chương trình tham gia “Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách năm 2022”, ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết liên hoan năm nay cóchủ đề “Những người con bất tử” nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022), được tổ chức từ ngày 12-7 đến 15-7-2022 tại TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Sau nhiều tuần liền vừa làm nhiệm vụ phục vụ bạn đọc tại chỗ và phục vụ lưu động tại các cơ sở trong tỉnh, vừa tập luyện chương trình, đội ngũ cán bộ, nhân viên Thư viện tỉnh đã mang đến liên hoan chương trình với chủ đề tổng thể là “Bình Dương đi lên từ nguồn tri thức”. Chương trình gồm 3 phần: Giới thiệu đội hình với chủ đề “Về với Bình Dương”; tuyên truyền, giới thiệu sách “Người bị CIA cưa chân sáu lần”; thi năng khiếu với bài hát “Những chiến binh thầm lặng”. Vượt qua 34 đoàn tham gia liên hoan, Thư viện tỉnh đã đoạt giải xuất sắc cùng với 3 đội Thư viện tỉnh Quảng Trị, Thư viện tỉnh Nghệ An và Thư viện tỉnh Điện Biên.

Tạo đà vươn xa

Những thành tích vượt bậc của 2 đơn vịqua các hội thi, hội diễn, liên hoan đã khẳng định sự nỗ lực bền bỉ của đội ngũ làm công tác VH-NT của 2 đơn vịdưới sự quan tâm, đầu tư hỗ trợ, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Huệ, nhờ sự chuẩn bịkỹ lưỡng về kịch bản, cùng với tinh thần luyện tập nghiêm túc và sự sáng tạo của các thành viên trong đoàn, chương trình dự thi của Thư viện tỉnh đã để lại nhiều ấn tượng với khán giả và các đơn vịbạn; qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Bình Dương giàu truyền thống cách mạng, lan tỏa những giá trị, ý nghĩa tốt đẹp của tác phẩm đến với cộng đồng. Đồng thời, chương trình còn góp phần vào công tác tri ân, đền ơn đáp nghĩa các thương binh, liệt sĩ, những người đã hy sinh cho cuộc sống bình yên của nhân dân, cũng như khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước trong mọi tầng lớp nhân dân.

Theo ông Trần Thanh Sơn, đạt được kết quả nêu trên làdo Trung tâm VH-NT tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở VHTT&DL để đề ra hướng đi đúng đắn trong sáng tạo nghệ thuật. Đó còn làphát huy tinh thần “dân tộc truyền thống”, đồng thời tiếp thu cóchọn lọc tinh hoa nghệ thuật của các nước trên thế giới và tận dụng tối đa các loại hình nghệ thuật khác làm cho chương trình biểu diễn phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, phù hợp hơi thở thời đại và sự biến đổi nhanh chóng của sân khấu ca múa nhạc trong từng giai đoạn.

Biên đạo múa Đoàn Quốc Linh, Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh: Khi lên ý tưởng và bắt tay vào dàn dựng chương trình, khó khăn lớn nhất với ê-kíp thực hiện là phải tìm tòi và chế tác để tạo âm thanh và tập luyện cho nhạc công làm quen với nhạc cụ mới được chế tác từ các lu, mành, chum, lọ... Phải nói rằng, các chương trình vừa qua anh chị em diễn viên trong đoàn đã nỗ lực rất lớn. Từ việc không được đánh giá cao từ các chương trình trước đây, năm nay khi thi diễn xong, Bình Dương đã để lại dấu ấn rất lớn cho Ban Giám khảo, Ban Tổ chức và khán giả cùng các đoàn bạn. Huy chương vàng có ý nghĩa rất lớn với đoàn để vượt qua mặc cảm là một đoàn tỉnh lẻ, đoàn yếu. Qua chương trình vừa qua đã thay đổi được cách nhìn của các đoàn bạn về Bình Dương. Và đoàn giờ đây được đánh giá ngang hàng cùng các nhà hát, đoàn lớn trên cả nước, xứng tầm với sự phát triển chung của tỉnh nhà.

 MINH HIẾU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên