Hai vụ tấn công khủng bố liên tiếp tại Na Uy, 17 người chết

Cập nhật: 23-07-2011 | 00:00:00

Sau vụ đánh bom kinh hoàng ngay gần tòa nhà chính phủ ở thủ đô Oslo, Na Uy lại chấn động thêm một vụ tấn công khủng bố thứ 2 khi một người đàn ông nổ súng vào một trại thanh niên. Hai vụ tấn công liên tiếp đã làm tổng cộng 17 người chết.

    Hiện trường vụ khủng bố

Vụ đánh bom ở trung tâm thủ đô Oslo vào chiều qua theo giờ địa phương đã làm ít nhất 7 người thiệt mạng và gây hư hại nặng cho các tòa nhà chính phủ.

Cảnh sát cho biết ít nhất 10 người khác cũng bị sát hại trong vụ tấn công bằng súng nhằm vào một trại hè của thanh niên trên một hòn đảo ở ngoại ô Oslo. Một nhân chứng nói ông đã nhìn thấy 20 thi thể.

Tay súng đã bị bắt tại trại và chính phủ xác nhận thủ phạm là người Nga Uy.

 Cảnh sát cho biết tay súng cũng có liên quan tới vụ đánh bom. Các nguồn tin miêu tả tên này dáng người cao ráo và tóc vàng.

 Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg miêu tả các vụ tấn công là “đẫm máu và hèn nhát” tại một cuộc họp báo.

 Ông Stoltenberg nói Na Uy đã bị “rung chuyển bởi cái ác” nhưng những lý tưởng và nền dân chủ không thể bị phá hoại.

 Báo chí Na Uy đưa tin vụ nổ súng xảy ra trên hòn đảo Utoya trên hồ Tyrifjorden gần thủ đô Oslo do một người đàn ông giả dạng cảnh sát thực hiện. Tên này đã nổ súng vào một nhóm thanh niên đang dự một trại hè do đảng Lao động cầm quyền bảo trợ.

 

Vài người tại trại thanh niên hiện vẫn đang mất tích, các quan chức cho hay.Cảnh sát cũng xác nhận rằng các chất nổ chưa nổ đã được tìm thấy trên đảo.

 

Hàng trăm thanh niên đã bỏ chạy trong hoảng sợ trên đảo Utoya, nơi Thủ tướng Stoltenberg dự kiến sẽ có bài phát biểu vào hôm nay. Một số người thậm chí phải nhảy xuống hồ để bơi tới chỗ an toàn khi tay súng bắn bừa bãi.

 

Elise, 15 tuổi, cho biết cô đã nghe thấy những tiếng súng, nhưng sau đó lại nhìn thấy một cảnh sát - mà thực chất là tay súng giả dạng - và nghĩ rằng cô đã an toàn. Sau đó người đàn ông bắt đầu bắn bừa bãi vào mọi người ngay trước mắt cô.

“Tôi nhìn thấy nhiều người chết”, Elise nói. “Ban đầu thủ phạm bắn mọi người trên đảo. Sau đó, anh ta bắt đầu nổ súng vào những người ở dưới nước”.

Elise cho hay cô đã trốn sau một tảng đá gần nơi tay súng đang đứng. “Tôi có thể nghe thấy tiếng thở của anh ta từ trên đỉnh núi”.

Một nhóm khủng bố có tên Ansar al-Jihad al-Alami (tạm dịch là Những kẻ giúp đỡ chiến binh Thánh chiến toàn cầu) đã phát đi thông cáo nhận trách nhiệm về vụ đánh bom vào tòa nhà chính phủ Na Uy tại Oslo, chuyên gia về chống khủng bố Will McCants của Viện nghiên cứu chiến lược CNA cho biết.

 Thông điệp này nói rằng đây là vụ tấn công nhằm đáp trả việc Na Uy đưa quân tới Afghanistan, đồng thời đã xúc phạm tới đấng Tiên tri Muhammad.

 “Chúng ta đã cảnh báo kể từ sau vụ tấn công ở Stockholm,” thông cáo của nhóm này viết, có liên hệ tới vụ đánh bom ở Thụy Điển tháng 12/2010. “Những gì mà các người thấy mới chỉ là bắt đầu mà thôi.”

 Tuy nhiên, lời nhận trách nhiệm này vẫn chưa được giới chức Na Uy xác nhận. Cảnh sát Na Uy vẫn chưa khẳng định vụ nổ ở tòa nhà chính phủ có phải là đánh bom khủng bố hay không.

 Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên