Haiti: 140.000 người chết và ... 4.000 tù nhân đã tẩu thoát

Cập nhật: 16-01-2010 | 00:00:00

Chính quyền Haiti cho rằng 140.000 người đã thiệt mạng trong trận động đất tàn phá quốc gia vùng Caribe này, và ¾ thủ đô Port-au-prince sẽ cần phải xây dựng lại.

 

Ba ngày sau động đất, trộm cướp đã bắt đầu “tàn phá” thêm của sống của những người tạm gọi là may mắn, trong khi họ chỉ đang “tồn tại” bên các căn lều tạm ven đường, ngay bên cạnh những xác chết rải rác đã bốc mùi thối rữa.

 

Cửa các phòng giam tại nhà tù ở thủ đô Haiti mở toang

Trong lúc người dân còn đang hoảng loạn trước sự tàn phá của trận động đất 7.3 độ richter này, thì gần như toàn bộ 4.000 tù nhân tại một nhà giam lớn tại thủ đô đã trốn thoát.

 

Ông Marcal Izard, phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ quốc tế nói: “Rõ ràng là những tên đó đang lợi dụng thảm họa này”.

 

Phóng viên CNN Anderson Cooper đã đến nhà tù Haiti ở Port-auPrince và đưa tin rằng: “Chúng tôi được biết nhà tù cũng đã bị phá hủy một phần, còn cửa nhà tù thì mở toang”.

 

Cooper cũng thông báo phát hiện 4 xác chết và vết máu khô trên sàn nhà. Anh tìm thấy những dấu tay còn dính máu trên tường và sợi dây thừng dài khoảng 30- 40 feet (9-10m) treo trên phía tường của dãy phố.

 

Cooper nói, các quan chức Liên hợp quốc tin rằng tù nhân đã gây hỗn loạn sau trận động đất, khống chế các nhân viên bảo vệ và tẩu thoát.

 

Cai ngục Alexandre Jean Herisse nói: “Khi đất nước xuất hiện những tệ nạn, cướp bóc, giết người đe dọa cuộc sống của người dân – và giờ chúng tôi chứng kiến tất cả những loại tội ác đó – thì đó quả là một vấn đề không nhỏ chút nào cho đất nước”.

 

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên