Hàn-Nhật-Trung tổ chức hội nghị ngoại trưởng 3 bên

Cập nhật: 30-03-2012 | 00:00:00

  Ảnh minh họa. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 29-3 cho biết, nước này cùng Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị ngoại trưởng ba bên vào ngày 8/4 tới, để thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Người phát ngôn bộ trên, ông Cho Byung-Jae cho biết, hội nghị sẽ được tổ chức tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Theo dự kiến, trước khi tiến hành hội nghị ba bên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-Hwan sẽ có các cuộc hội đàm riêng rẽ với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba vào ngày 7-4.

Đây là hội nghị ngoại trưởng lần thứ sáu giữa ba nước Đông Á, diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực đang gia tăng căng thẳng liên quan kế hoạch của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên phóng vệ tinh bằng tên lửa đẩy vào trung tuần tháng tới.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên không nằm trong chương trình nghị sự chính thức của cuộc gặp ba bên nói trên, nhưng sẽ được thảo luận trong các cuộc hội đàm song phương.

Cùng ngày 29-3, tờ Tokyo Shimbun của Nhật Bản dẫn nguồn tin thân với Bình Nhưỡng cho biết, Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu vào tên lửa để thực hiện vụ phóng vệ tinh và vụ phóng sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến, có thể vào ngày 12 hoặc 13-4.

Theo nguồn tin quan chức thuộc Ủy ban Công nghệ vũ trụ Hàn Quốc, vệ tinh Kwangmyongsong-3 của Triều Tiên nặng 100kg, bay theo quỹ đạo ở độ cao 500km và hoạt động trong thời gian hai năm.

Triều Tiên khẳng định sẽ triển khai kế hoạch phóng vệ tinh nói trên để phục vụ các mục đích khoa học, nhấn mạnh đây là quyền hợp pháp của một nước có chủ quyền.

Một quan chức phụ trách chương trình phát triển không gian của Triều Tiên cho biết, nước này sẽ cho mời các chuyên gia và nhà báo nước ngoài tới quan sát tại hiện trường để kiểm chứng "bản chất dân sự" của vụ phóng vệ tinh.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên