Hàn Quốc bắn pháo gần biên giới

Cập nhật: 20-12-2010 | 00:00:00

Máy bay chiến đấu F-15 quần đảo trên biển Hoàng Hải trong khi khoảng 10 tàu hải quân, trong đó có khu trục hạm được trang bị tên lửa Aegis, triển khai ngoài khơi thuộc bờ biển phía tây của Hàn Quốc.

"Cuộc diễn tập không kéo dài", Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay nhưng không nói rõ bao nhiêu quả đạn pháo đã được bắn đi cũng như Triều Tiên có bắn đáp trả như đã dọa hay không.

Trước khi cuộc tập trận này diễn ra, Bình Nhưỡng cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bằng những "đòn tự vệ không thể đoán trước được".

Cùng ngày, giới chức Hàn Quốc nói rằng có vẻ Triều Tiên đang chuẩn bị đáp trả bởi họ tháo những tấm che các bệ pháo gần bờ biển. "Quân đội của chúng tôi sẽ xem xét tất cả các khả năng đáp trả từ Triều Tiên", Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin nói.

Cuộc diễn tập tương tự của Hàn Quốc tháng trước bị Triều Tiên đáp trả bằng màn pháo kích xuống đảo Yeonpyeong làm bốn người chết, trong đó có hai dân thường.

Seoul tuyên bố tập trận bắn đạn thật ở Yeonpyeong từ ngày 18-21/12 nhưng phải hoãn do thời tiết ngày càng xấu. Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đang kích động căng thẳng với cuộc tập trận bắt đạn thật ở Yeonpyeong. Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cảnh báo rằng quân đội của họ sẽ tiến hành "cú đánh tự vệ thứ hai và thứ ba" nếu cuộc diễn tập bắn đạn thật xảy ra.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có cuộc họp khẩn sáng nay về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nhưng không đạt được thỏa thuận nào.

Trung Quốc và Nga thúc giục Hàn Quốc hủy cuộc tập trận, nhưng Mỹ thì cho rằng đồng mình của mình có quyền được chuẩn bị kỹ càng trước nguy cơ của các cuộc khiêu khích tiếp diễn.

Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ trả đũa mạnh gấp bội nếu phía Nam vẫn thực hiện tập trận trên Yeonpyeong - hòn đảo gần với vùng biển tranh chấp của hai quốc gia.

Triều Tiên thường xuyên đưa ra những tuyên bố cứng rắn mỗi khi Hàn Quốc tập trận. Ông Tony Namkung, cố vấn của Đặc sứ Mỹ tại Triều Tiên Bill Richardson, cho rằng lần này Triều Tiên có lẽ không chỉ dọa.

Tuy nhiên, Namkung nhấn mạnh rằng miền Bắc vẫn hy vọng có thể tránh việc đấu súng với miền Nam. "Điều quan trọng nhất là họ muốn để lại quá khứ khủng hoảng ở phía sau", ông nói.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên