Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể thử hạt nhân gần thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ

Cập nhật: 29-07-2024 | 15:27:26

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Wonsik cho biết Triều Tiên có thể đang cân nhắc một vụ thử hạt nhân gần thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để nâng cao vị thế của nước này.


Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn ngày 14/1/2024.

Theo hãng tin Bloomberg, cảnh báo trên đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên được cho là đang triển khai các đầu đạn mới có khả năng tấn công Mỹ và các đồng minh của nước này ở châu Á.

Ông Shin cũng cho biết Seoul sẽ ký thỏa thuận với Nhật Bản và Mỹ để chuẩn hóa quy trình theo dõi tên lửa phóng từ Triều Tiên. Ông đã đến Tokyo để ký thoả thuận với Mỹ và Nhật bản nhằm đảm bảo lợi ích trong hợp tác an ninh, bao gồm đẩy mạnh tập trận chung.

“Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị để tiến hành thử hạt nhân khi có quyết định. Chúng tôi không thể loại trừ khả năng thời điểm quyết định đó diễn ra ngay trước hoặc sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để tăng đòn bẩy chống lại Washington”, ông Shin nói.

Lần thử nghiệm vũ khí hạt nhân gần đây nhất của Triều Tiên diễn ra hồi tháng 9/2017. Theo các chuyên gia, đây được xem là quả bom nguyên tử mạnh nhất của nước này cho đến nay với sức công phá ước tính từ 120-250 kiloton.

Trong báo cáo được công bố tháng 1/2023, Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul ước tính Triều Tiên đang sở hữu khoảng 80 đến 90 đầu đạn hạt nhân. Nước này đang hướng tới mục tiêu sở hữu từ 100 đến 300 đầu đạn trong dài hạn.

Ông Shin cho biết Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã bắt đầu chia sẻ dữ liệu thời gian thực về các vụ phóng tên lửa kể từ tháng 12 và đã đưa ra các quy trình vận hành tiêu chuẩn để chia sẻ thông tin.

Chuyến thăm Nhật Bản của ông Shin là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc tới quốc gia Đông Á trong 15 năm qua. Hợp tác giữa Tokyo và Seoul đã phát triển sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức cách đây khoảng 2 năm và nỗ lực hàn gắn mối quan hệ từng rạn nứt do các vấn đề lịch sử.

Điều này dẫn đến việc Chính quyền Tổng thống Joe Biden tăng cường hợp tác ba bên, giúp các quốc gia châu Á xích lại gần nhau hơn về các vấn đề an ninh. Mỹ đã triển khai hàng chục nghìn binh sĩ ở cả hai quốc gia.

Trong chuyến thăm Nhật Bản, ông Shin đã hoan nghênh mối quan hệ được cải thiện và cho biết điều này vì lợi ích của cả hai quốc gia.

Về phần mình, Triều Tiên đã nhiều lần chỉ trích mối quan hệ hợp tác Mỹ - Nhật - Hàn, cũng như các cuộc tập trận chung giữa các bên, cáo buộc đây là động thái khiêu khích.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1443
Quay lên trên