Hàn Quốc chiến đấu với dịch bệnh bùng phát

Cập nhật: 03-01-2011 | 00:00:00

Dịch lở mồm long móng và cúm gia cầm đang bùng phát khiến Hàn Quốc phải căng mình đối phó với đợt dịch bệnh tồi tệ nhất trong vòng hai năm qua.

Bác sĩ thú y kiểm tra gia súc để tiêm phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng tại một nông tại ở Goyang, cách Seoul 30km về phía tây bắc. Bác sĩ thú y kiểm tra gia súc để tiêm phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng tại một nông tại ở Goyang, cách Seoul 30km về phía tây bắc.

Ngày 2-1, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc xác nhận thêm 7 trường hợp lở mồm long móng mới trên gia súc và trang trại lợn ở năm thành phố trên khắp cả nước, nâng tổng số gia súc bị nhiễm bệnh lên 74 kể từ 29-11 đến nay. "Chúng tôi đang chờ kết quả xét nghiệm của ba trường hợp nghi ngờ khác. Tình hình dịch bệnh khá căng thẳng vào lúc này", một quan chức của Bộ Nông nghiệp ứng trực tại trung tâm ứng cứu khẩn cấp nói với AFP. Hơn 600 nghìn gia súc, lợn và thú có móng guốc đã hoặc sẽ sớm bị tiêu huỷ. Ước tính thiệt hại lên đến 400 tỉ won (350 triệu USD). "Số lượng gia súc mắc bệnh liên tục tăng. Chúng tôi thật khó giữ cho dịch bệnh không tiếp tục bùng phát", người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp cho biết. Khoảng 160 nghìn gia súc đã bị giết trong đợt dịch tệ hại nhất vào năm 2002. Trong một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, ngày 25.12 vừa qua, chính phủ nước này tiêm phòng cho 450 nghìn gia súc và ra lệnh cấm xuất khẩu. Đợt dịch hồi tháng 1 và tháng 4 năm 2010 khiến tổn thất lên đến 250 triệu won với 50 nghìn gia súc bị giết. Hiện quân đội triển khai gần 40 nghìn quân và 400 thiết bị, gồm máy xúc, để kìm hãm dịch bệnh, trong khi các quan chức Bộ Y tế nỗ lực giảm bớt sự lây lan của dịch cúm gia cầm. Hàn Quốc hôm 31.12 xác nhận ổ dịch đầu tiên của bệnh cúm gia cầm kể từ tháng 5.2008. Thời điểm đó, hơn 100 nghìn gia cầm bị tiêu huỷ. Cơ quan y tế nước này đang đẩy mạnh kiểm tra các loài chim hoang dã và kêu gọi các doanh nghiệp gia cầm có biện pháp phòng ngừa như lắp lưới xung quanh khu trang trại để giữ cho gia cầm không bị lây bệnh từ chim.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên