Hàn Quốc đề xuất viện trợ khẩn cấp cho Triều Tiên

Cập nhật: 27-08-2010 | 00:00:00

Hội Chữ thập Đỏ của Hàn Quốc ngày 26-8 cho biết đã gửi một thông điệp tới Triều Tiên đề xuất viện trợ khẩn cấp giúp khắc phục hậu quả lũ lụt.

Theo người phát ngôn Hội Chữ thập Đỏ Lee Yoon-Hwan, Hàn Quốc sẵn sàng viện trợ cho Triều Tiên lương thực, thuốc men cùng nhiều nhu cầu thiết yếu khác.

Ông Lee cho biết đây là lần đầu tiên Hàn Quốc đề xuất viện trợ cho Triều Tiên kể từ khi quan hệ hai miền gia tăng căng thẳng sau vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hôm 26-3 vừa qua trên biển Hoàng Hải khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, nếu phía Triều Tiên chấp thuận đề xuất trên, hoạt động viện trợ lần này có thể mở đường cho hai bên cải thiện quan hệ.

Trong một diễn biến khác, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Trung Quốc, ông Vũ Đại Vĩ đã tới Hàn Quốc ngày 26-8 để thảo luận về tình hình liên Triều và biện pháp nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuần trước, ông Vũ Đại Vĩ đã đến Bình Nhưỡng để thảo luận về việc nối lại các cuộc đàm phán sáu bên vốn đình trệ từ khi Triều Tiên rút khỏi đàm phán hồi tháng 4-2009.

Dự kiến trong chuyến thăm ba ngày tại Seoul, ông Vũ Đại Vĩ sẽ có cuộc gặp với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Wi Sung-lac.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận cựu Tổng thống Jimmy Carter đã đến Bình Nhưỡng để thương lượng việc phóng thích Aijalon Mahli Gomes, công dân Mỹ bị nhà chức trách Triều Tiên bắt giữ ngày 25-1 do xâm nhập bất hợp pháp lãnh thổ nước này.

Gomes đang thụ án lao động cải tạo 8 năm tại Triều Tiên và bị phạt 700.000USD.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin sau khi đến Bình Nhưỡng ngày 25-8, ông Carter đã có cuộc hội đàm "thân mật" với Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong Nam.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên