Hàn Quốc hoãn tập bắn đạn thật

Cập nhật: 30-11-2010 | 00:00:00

Quan chức văn phòng liên quân Hàn Quốc hôm qua cho biết cuộc diễn tập này bị hủy bởi đơn vị lính thủy đánh bộ trên đảo Yeonpyeong công bố nhầm lịch mà chưa được cấp trên thông qua. Hoạt động này sẽ diễn ra trong thời gian tới và việc thay đổi kế hoạch không liên quan đến Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nhận trách nhiệm vì đã không bảo vệ được dân thường trước trận pháo kích của Triều Tiên. Ông tuyên bố bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bình Nhưỡng trong tương lai cũng sẽ bị đáp trả mạnh mẽ, AP cho hay.

Vài giờ sau bài phát biểu của ông Lee, giới chức đảo Yeonpyeong phát thông báo rằng tập trận bắn đạn thật diễn ra sáng qua và yêu cầu người dân xuống hầm trú ẩn. Một thông báo khác được phát đi sau đó đính chính rằng sẽ không có tập trận bắn đạn thật.

Trong khi đó, Hàn Quốc vừa triển khai thêm các bệ phóng rocket và đạn pháo tới đảo Yeonpyeong. AFP cho biết thêm nhiều binh sĩ hiện diện tại đó và các bệ pháo mới đang được lắp đặt.

Trong một diễn biến khác, một cuộc trưng cầu cho thấy khoảng 80% người dân Hàn Quốc cho rằng quân đội của họ lẽ ra cần phản ứng mạnh mẽ hơn trước cuộc pháo kích của Triều Tiên tuần trước.

40% số người được hỏi ủng hộ đáp trả bằng vũ lực cục bộ để tránh một cuộc chiến tranh tổng lực trong khi 33% sẵn sàng chiến tranh. Khoảng 76% cho rằng cuộc tập trận rầm rộ của quân đội Hàn Quốc và Mỹ ở Hoàng Hải khiến Bình Nhưỡng cảnh cáo rằng khu vực "đang trên bờ vực chiến tranh".

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Lee Myung-Bak hiện xuống còn 45% so với 60% trước đó khi ông chủ trì cuộc gặp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20.

Trước đó, Triều Tiên gọi cuộc tập trận trên biển của Mỹ và Hàn Quốc ở Hoàng hải là một "sự khiêu khích nghiêm trọng" và một "tội ác" đẩy khu vực tới "bờ vực chiến tranh".

Đảo Yeonpyeong nằm cách biên giới chia tách hai nước chỉ 3 km. Đường phân định này (NLL) được Liên Hợp Quốc xác định sau cuộc chiến tranh liên Triều năm 1950-53. Bình Nhưỡng luôn cho rằng NLL phải lùi thêm về phía nam.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên