Hàn Quốc lo mua năng lượng

Cập nhật: 19-12-2010 | 00:00:00

Hàn Quốc tuyên bố đặt ra mục tiêu tăng cường tự cung cấp năng lượng trong năm tới, tiếp tục phát triển và đầu tư nhiều hơn vào các dự án năng lượng ở nước ngoài để đáp ứng nhu cầu gia tăng trong nước.

 

Bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc cho hay, nước này sẽ tăng tỉ lệ tự túc năng lượng lên 13% tổng lượng nhập khẩu dầu khí trong năm tới (so với 10% hiện tại).

 

Bộ này tuyên bố có kế hoạch mua 1 triệu thùng dầu thô cho dự trữ quốc gia năm tới, giảm so với mức khoảng 2,5 triệu thùng nhập khẩu như đề ra trong năm nay.

 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng Tập đoàn Dầu quốc gia Hàn Quốc (KNOC) trong năm tới thông qua việc mua các tài sản năng lượng tiềm năng để góp phần gia tăng tỉ lệ tự túc năng lượng của đất nước”, một tuyên bố của Bộ Kinh tế Tri thức nhấn mạnh.

 

Hàn Quốc, nước nhập khẩu phần lớn nhiên liệu cho nhu cầu năng lượng, đã rất tích cực mua các tài sản năng lượng nước ngoài, cũng như nhanh chóng thăm dò, phát triển các mỏ dầu khí mà họ có được.

 

KNOC cho hay, họ đang “ngắm tới” năm hoặc sáu tài sản dầu khí ở nước ngoài để thu mua trong nỗ lực gia tăng tự túc năng lượng. Theo một phát ngôn KNOC, tập đoàn này có kế hoạch chi 2 - 3 tỉ USD để gia tăng khả năng sản xuất dầu khí lên 300.000 thùng/ngày vào năm 2012, từ mức hiện tại là 200.000 thùng, thông qua việc mua tài sản và thăm dò, phát triển các mỏ dầu khí ở nước ngoài hiện có.

 

Tập đoàn cho biết, một trong các đơn vị nước ngoài mà đang nỗ lực mua lại là tài sản của Công ty Hunt Oil Canada trị giá 525 triệu đôla Canada (521,67 triệu USD). Hunt Oil Co. Canada là chi nhánh của Hunt Oil Co. tại Dallas, Texas. Trước đó, KNOC đã mua lại công ty dầu khí Dana Petroleum PLC của Anh hồi tháng 9.

 

Hàn Quốc, nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ hai thế giới sau Nhật Bản, sẽ ký các thoả thuận LNG mới trong năm tới. Chưa một thỏa thuận này từng được ký kết kể từ các hợp đồng LNG mới đầu tiên của Hàn Quốc năm 2007.

 

Trong nửa cuối năm sau, Hàn Quốc cũng sẽ xây dựng một cơ sở để dự trữ các kim loại chiến lược như lithium, với khả năng tích trữ cho 35 ngày tiêu dùng.

 

Nước này còn đặt mục tiêu xuất khẩu 40 tỉ USD/năm năng lượng thay thế trong năm 2015, so với khoảng 4,6 tỉ USD năm ngoái. Chính phủ cũng sẽ đầu tư mạnh vào việc phát triển năng lượng mặt trời và phong điện trong năm 2011.

 

Ngoại giao tài nguyên

 

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, người từng làm giám đốc điều hành một tập đoàn kinh doanh lớn, kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tài nguyên tự nhiên.

 

Hàn Quốc đứng thứ bảy thế giới về tiêu dùng dầu mỏ nhưng lại chỉ chiếm 0,09 trữ lượng dầu toàn cầu. Trong lĩnh vực sản xuất và đầu tư, các tập đoàn dầu mỏ Hàn Quốc xếp hạng 95 thế giới còn các tập đoàn khai thác khoáng sản xếp thứ 110.

 

Từ khi nhậm chức, ông Lee đã đưa ra một chính sách “ngoại giao tài nguyên”. Ông có hàng loạt chuyến công du tới các nước giàu tài nguyên để thắt chặt quan hệ, hợp tác song phương trong công nghiệp khai thác tài nguyên.

 

Hiện có 78 cơ quan chính phủ Hàn Quốc đang làm việc tại các quốc gia giàu tài nguyên như Cameroon, Congo, Kyrgyzstan… 21 trong số này đã làm việc với các chuyên gia tài nguyên địa phương để đánh giá khả năng phát triển tài nguyên cũng như tiềm năng thiết lập quan hệ đối tác với các hãng tư nhân.

 

Trong khi chính phủ Hàn Quốc ủng hộ các công ty liên quan tới tài nguyên theo đuổi nguồn cung nước ngoài thì những hãng tư nhân lại nỗ lực tăng cường hoạt động để đảm bảo và phát triển những nguồn cung tài nguyên mới.

 

Hàn Quốc đang hướng tới Trung Á và châu Phi như những nguồn cung cấp tài nguyên tự nhiên tiềm năng. Theo giới phân tích, tình hình hiện tại đòi hỏi sự đầu tư nhiều hơn vào cả lĩnh vực theo đuổi các khu mỏ sản xuất, thúc đẩy quy mô tập đoàn với nỗ lực tập trung vào nguồn cung tài nguyên thay vì lợi nhuận trước mắt.

 

Chiến lược này dường như đã góp phần mở rộng tài sản tài nguyên tự nhiên của Hàn Quốc. Dự trữ dầu thô và khí đốt của Hàn Quốc tăng từ 2,8% năm 2002 lên 8,1% năm ngoái. Trong khi đó, nguồn cung khoáng sản chiến lược của nước này gồm uranium và nickel, tăng 7,4% từ mức 18,5% năm 2007 lên 25,9% vào tháng 6-2009.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên