Hàn Quốc ngưng hoạt động thương mại với CHDCND Triều Tiên

Cập nhật: 24-05-2010 | 00:00:00

 

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak công bố các biện pháp trả đũa Bình Nhưỡng

 Hôm nay (24-5), Hàn Quốc đã chính thức ngưng toàn bộ hoạt động thương mại với miền Bắc để trả đũa vụ tàu Cheonan bị ngư lôi Bình Nhưỡng bắn chìm.

 

Phát biểu tại Seoul sáng nay, Tổng thống Lee Myung-bak nói những kẻ tấn công tàu Cheonan, làm 46 thủy thủ thiệt mạng, phải bị trừng phạt. Ngoài việc ngưng toàn bộ hoạt động thương mại (nhưng vẫn duy trì khu công nghiệp chung Kaesong), Hàn Quốc cũng cấm các tàu của CHDCND Triều Tiên đi vào vùng biển của nước này.

 

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp ông Lee cho biết “hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên” với Hàn Quốc đã đặt cả bán đảo vào “thời khắc nguy kịch”.

 

“Kể từ giờ trở đi, Hàn Quốc sẽ không còn chấp nhận bất cứ hành động gây hấn nào của miền Bắc và sẽ duy trì nguyên tắc chủ động đánh chặn. Nếu vùng lãnh hải, không phận và lãnh thổ của chúng ta bị xâm phạm bằng vũ trang, chúng ta sẽ thực hiện quyền tự bảo vệ của mình,” ông Lee nói.

 

Tuyên bố của ông Lee được đưa ra sau khi các nhóm điều tra kết luận rằng ngư lôi từ tàu ngầm Bình Nhưỡng đã bắn chìm tàu Cheonan hồi tháng 3-2010 làm 46 thủy thủ thiệt mạng - tai nạn hải quân tệ hại nhất trong lịch sử của Hàn Quốc.

 

“Trong tình hình thế này, bất cứ quan hệ thương mại liên Triều hay hoạt động hợp tác nào cũng là vô nghĩa,” ông nói. “Tôi yêu cầu chính quyền CHDCND Triều Tiên phải làm những điều sau: xin lỗi ngay lập tức với Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế. Lập tức trừng phạt những người chịu trách nhiệm và có liên quan tới vụ việc,” ông nói.

 

Ông Lee nhấn mạnh CHDCND Triều Tiên sẽ phải “trả giá vì hành động gây hấn”.

 

Trong lúc này tại Trung Quốc, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang gây sức ép để Trung Quốc hợp tác với Mỹ trong việc trừng phạt Bình Nhưỡng. Tại cuộc đối thoại chiến lược Mỹ-Trung, bà nói Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm vì vụ tấn công tàu Cheonan.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên