Hàn Quốc tạm ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam

Cập nhật: 13-09-2011 | 00:00:00

Hàn Quốc đã tạm dừng thực hiện thỏa thuận phái cử lao động Việt Nam sang Hàn Quốc, do số lượng người lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại quốc gia này đang ở mức cao.

Theo báo cáo từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: Hiện nay, tình hình người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp đang là vấn đề búc xúc tại Hàn Quốc, làm đau đầu cơ quan quản lý trong việc hoạch định chính sách lao động và quản lý người nước ngoài.

  Ngành xuất khẩu lao động đứng trước nguy cơ mất thị trường Hàn Quốc. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, trong thời gian gần đây, số lượng người lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đang ở mức đáng lo ngại và ngày càng gia tăng, đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lao động Việt Nam nói chung và quan hệ hợp tác lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Theo thống kê của Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc, trong tổng số trên 60.000 lao động Việt Nam hiện đang làm việc, có gần 8.800 người đang cư trú bất hợp pháp, đứng đầu về số lượng so với các quốc gia phái cử. Nghiêm trọng hơn là tình trạng người lao động bỏ trốn ngay sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc cũng tăng lên trong thời gian gần đây.

Cùng đó,  người lao động Việt Nam cũng bị phía Hàn Quốc xếp vào tốp dẫn đầu so với các nước khác về yêu cầu đòi chuyển đổi chỗ làm việc với các lý do không chính đáng. Một bộ phận người lao động ta chưa có ý thức chấp hành pháp luật và kỷ luật lao động, kỹ năng giao tiếp tiếng Hàn còn nhiều hạn chế.

Đây là nguyên nhân khiến Hàn Quốc đã áp dụng việc tạm dừng thực hiện thỏa thuận phái cử lao động Việt Nam sang quốc gia này.

Trước đó, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã cân nhắc đến biện pháp hạn chế việc tổ chức kỳ kiểm tra tiếng Hàn hoặc cắt giảm chỉ tiêu tiếp nhận lao động Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước lo ngại, nếu tình hình lao động Việt Nam bỏ trốn tiếp tục gia  tăng vào cuối năm nay - khi một lượng lớn hợp đồng lao động kết thúc, ngành xuất khẩu lao động Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ đánh mất thị trường Hàn Quốc, một thua thiệt lớn cho nguồn lao động nội địa của ta.

Theo thống kê, chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS) được thực hiện từ năm 2004 (thỏa thuận giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc) đã đưa được gần 63.000 người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. Đại bộ phận là lao động phổ thông, làm việc chủ yếu trong ngành sản xuất chế tạo (79%), số còn lại làm việc trong các ngành Nông nghiệp (10%); Xây dựng (8,8%), Ngư nghiệp và dịch vụ (2,2%). Lao động Việt Nam tại đây có việc làm và thu nhập ổn định, trung bình khoảng trên 1.000USD/người/tháng

Những năm trước đây, nhận được sự đánh đánh giá cao của chủ sử dụng lao động về sự chăm chỉ, cần cù, sáng tạo, số lượng người lao động Việt Nam được chủ sử dụng lao chọn luôn dẫn đầu so với lao động của 14 quốc gia phái cử khác. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2011 đến nay, tại một số công ty đã có nhiều người lao động Việt Nam chuyển việc, xu hướng tuyển dụng lao động Việt Nam đang có dấu hiệu giảm dần, chủ sử dụng lao động chuyển sang lựa chọn người lao động của các quốc gia khác.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên