Hàn Quốc: Tên lửa Triều Tiên đã bay 360km trước khi rơi xuống biển

Cập nhật: 31-08-2023 | 06:51:40

Vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) "Hwasong Gun 17" của Triều Tiên ngày 18/11/2022.

Ngày 31/8, hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) ra vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên.

Theo thông báo, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc đã phát hiện các vụ phóng từ một địa điểm trong hoặc xung quanh khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng vào khoảng từ 23h40-23h50 ngày 30/8 (21h40-21h50 cùng ngày theo giờ Hà Nội). Mỗi quả tên lửa đã bay khoảng 360km trước khi rơi xuống biển.

Các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc đang tiếp tục phân tích thông tin liên quan các vụ phóng SRBM mới nhất của Triều Tiên.

Trong khi đó, hãng Kyodo dẫn thông tin từ Chính phủ Nhật Bản nhận định 2 SRBM của Triều Tiên nhiều khả năng đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, trong khu vực trải dài khoảng 370km tính từ bờ biển nước này.

Theo Chính phủ Nhật Bản, tên lửa đầu tiên bay khoảng 350km và SRBM thứ hai vượt qua quãng đường khoảng 400km, cả hai đều đạt độ cao khoảng 50km.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho hay sau các vụ phóng tên lửa nêu trên, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ đạo các bộ và cơ quan hữu quan thu thập thông tin và đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu thuyền.

Vụ phóng được thực hiện trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tổ chức cuộc tập trận chung Lá chắn Tự do Ulchi (UFS).

Cuộc tập trận thường niên này diễn ra từ hôm 21/8 và dự kiến kết thúc trong ngày 31/8.

Theo Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), ngoài các lực lượng của hai nước này còn có sự tham gia của những binh sỹ đến từ 9 quốc gia thuộc Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) - gồm Australia, Canada, Pháp, Anh, Hy Lạp, Italy, New Zealand, Philippines và Thái Lan.

JCS nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận chung UFS và những hoạt động huấn luyện hiệp đồng tác chiến khác một cách toàn diện, đồng thời giám sát chặt chẽ các dấu hiệu hoạt động tiếp theo của Triều Tiên.

Trước đó, ngày 24/8, Triều Tiên đã phóng vệ tinh trinh sát quân sự thứ hai song thất bại do “lỗi trong hệ thống kích nổ khẩn cấp.”

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bình Nhưỡng xác nhận đã phóng vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1, được gắn trên loại tên lửa mới có tên là Chollima-1, nhưng đã xảy ra lỗi trong giai đoạn phóng thứ 3.

Vụ phóng này được tiến hành tại trạm phóng vệ tinh Sohae, diễn ra khoảng 3 tháng sau khi vụ phóng vệ tinh trinh sát đầu tiên của Triều Tiên kết thúc thất bại hồi cuối tháng Năm.

Lần gần nhất Triều Tiên phóng 2 SRBM là vào ngày 24/7 vừa qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên