Hàn Quốc triệu Đại sứ Nhật về quần đảo tranh chấp

Cập nhật: 04-04-2014 | 00:00:00

 Hải quân Hàn Quốc đổ bộ xuống quần đảo Dokdo trong cuộc tập trận hồi tháng 10-2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)

AFP đưa tin, ngày 4-4, Hàn Quốc đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Seoul liên quan tới tuyên bố chủ quyền của Tokyo đối với quần đảo tranh chấp giữa hai nước, cũng như việc Nhật Bản có kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền vấn đề này trong sách giáo khoa.

Tin cho biết Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu Đại sứ Nhật Bản Koro Bessho tới để chính thức phản đối một phần trong Sách Xanh Ngoại giao 2014 của Nhật vừa được công bố.

Sách Xanh được Bộ Ngoại giao Nhật Bản soạn thảo hàng năm nêu rõ quần đảo tranh chấp mà Hàn Quốc gọi là Dokdo, còn Nhật Bản gọi là Takeshima, là lãnh thổ của Nhật Bản.

Tài liệu này cũng khẳng định Tokyo sẽ đẩy mạnh các nỗ lực để giải quyết cuộc tranh chấp đối với quần đảo hiện do Seoul kiểm soát này bằng luật pháp quốc tế.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhấn mạnh: "Chính phủ chúng tôi thực sự lấy làm tiếc trước tuyên bố ngang ngược của Nhật Bản đối với Dokdo, vùng lãnh thổ từ xa xưa của chúng tôi."

Bộ này cũng cảnh báo động thái của Nhật Bản sẽ không chỉ hủy hoại "nghiêm trọng" quan hệ song phương, mà còn đe dọa hòa bình và an ninh tại Đông Bắc Á.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cảnh báo Nhật Bản từ bỏ kế hoạch sửa đổi nội dung sách giáo khoa nhằm củng cố chủ quyền về mặt lịch sử đối với quần đảo tranh chấp trên ở Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông), đồng thời khuyến cáo "con đường hàn gắn quan hệ Hàn-Nhật sẽ mất thời gian hơn nếu Chính phủ Nhật Bản tiếp tục có hành động khiêu khích liên quan tới Dokdo"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên