Hàn Quốc vận hành thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân Shin-Hanul số 2

Cập nhật: 02-10-2023 | 15:09:25

Lò phản ứng hạt nhân Shin Hanul ở Uljin.

Theo hãng tin Yonhap, ngày 2/10, Công ty Thủy điện và Điện Hạt nhân Hàn Quốc (KHNP) thông báo lò phản ứng hạt nhân Shin-Hanul số 2 ở miền Nam nước này bắt đầu hoạt động thử nghiệm trong vòng 6 tháng trước khi vận hành toàn bộ hệ thống vào tháng 3 năm sau.

Nằm tại huyện ven biển Uljin, cách thủ đô Seoul 215km về phía Đông Nam, lò phản ứng Shin-Hanul số 2 được hoàn thành xây dựng vào tháng 4/2022.

Sau khi được Ủy ban An ninh và An toàn Hạt nhân Hàn Quốc phê duyệt, lò Shin-Hanul số 2 đã được nạp nhiên liệu và đưa vào vận hành thử nghiệm trong tuần qua. Đây là lò phản ứng hạt nhân thứ 28 của Hàn Quốc, có công suất phát điện 1.400MW, sử dụng công nghệ APR1400 với tuổi thọ dài và chi phí hợp lý.

Hồi tháng 12/2022, nước này đã vận hành thương mại lò phản ứng Shin-Hanul số 1. Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết đang chuẩn bị triển khai dự án xây dựng các lò phản ứng Shin-Hanul số 3 và số 4 sau khi các cơ quan liên quan phê duyệt, nhằm tăng tổng sản lượng năng lượng điện hạt nhân lên hơn 30% vào năm 2030.

Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã đảo ngược kế hoạch loại bỏ hạt nhân của chính phủ tiền nhiệm và đang nỗ lực gia tăng năng lượng hạt nhân để quản lý tốt hơn nhu cầu điện cũng như coi đây là một động cơ tăng trưởng xuất khẩu chính.

Hàn Quốc cam kết đến năm 2030 giảm 40% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức của năm 2018 và đạt được mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên