Hãng bay lớn nhất châu Á phá sản

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

 

Chiều 19-1, hãng hàng không lớn nhất châu Á, Japan Airlines (JAL), đã chính thức gửi đơn xin phá sản lên Tòa án quận Tokyo.

 

Với món nợ lên tới 2.320 tỷ Yen (khoảng 25,6 tỷ USD), JAL đã trở thành vụ phá sản tập đoàn lớn nhất tại Nhật. Chính phủ của Thủ tướng Hatoyama đã chấm dứt hỗ trợ vô điều kiện cho JAL sau khi hãng này đã nhận hỗ trợ tới 4 lần trong 9 năm qua.

 

Dự kiến, JAL sẽ phải cắt giảm gần 16.000 việc làm, chiếm 1/3 tổng số lao động của hãng, giảm bớt một số đường bay, tăng cường sử dụng các loại máy bay nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu.

 

Một chiếc máy bay của JAL.

Chủ tịch JAL, Haruka Nishimatsu, đã từ chức và ban quản lý mới sẽ được công bố đầu tháng 2. Theo kế hoạch, vị trí lãnh đạo sẽ do Kazuo Inamori, 77 tuổi, người sáng lập tập đoàn Kyocera Corp, thay thế.

 

Chính phủ Nhật cho biết, các chuyến bay sẽ tiếp tục bình thường khi JAL bắt đầu tái cấu trúc dưới sự giám sát của Tập đoàn Sáng kiến Chấn hưng Doanh nghiệp (ETIC). 

 

Ngay sau khi JAL nộp đơn xin bảo hộ phá sản, ETIC đã thông báo sẽ đầu tư 300 tỷ Yen (tương đương 3,3 tỷ USD) cho hãng hàng không này. Như vậy, các ngân hàng sẽ phải xoá sổ các khoản nợ không đảm bảo và JAL sẽ được nhận khoản tiền từ ngân sách.

 

Theo ông Mitsushige Akion, thuộc hãng quản lý đầu tư Ichiyoshi tại Tokyo, “phá sản là cách duy nhất để bảo đảm quyền lợi của các cổ đông. JAL đã nhiều lần nhận hỗ trợ trong nhiều năm, nhưng vẫn thua lỗ”.

(Theo VNN)

Ảnh/ pha san 20-1/

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên