Hàng điện lạnh đang... chờ thời!

Cập nhật: 22-03-2010 | 00:00:00

Mùa nóng năm nay, hầu hết các loại quạt, máy điều hòa nhiệt độ đã được các nhà sản xuất đón đầu trước tình hình giá điện điều chỉnh tăng vào đầu tháng 3. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tính năng tiết kiệm điện. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường hàng điện lạnh hiện nay vẫn đang... chờ thời!

Hàng loạt máy điều hòa nhiệt độ sử dụng công nghệ “inverter” được tung ra thị trường trong mùa nắng nóng năm nayGiá “đòi” tăng thêm

Khảo sát các cửa hàng, trung tâm điện máy ở TX.TDM cho thấy, hơn một tháng qua, các sản phẩm làm mát như quạt, máy điều hòa nhiệt độ đã tăng giá trung bình từ 5 - 7%. Trong đó, tùy từng model, kiểu dáng, chức năng mà có mức tăng khác nhau. Giá các loại quạt được sản xuất trong nước có mức tăng từ 20.000 -400.000 đồng/cái, máy điều hòa nhiệt độ tăng từ 200.000 - 400.000 đồng/cái. Đối với sản phẩm nhập khẩu giá có mức tăng mạnh hơn khoảng 500.000 - 700.000 đồng/cái.

Giải thích việc tăng giá các mặt hàng này, đại diện các trung tâm điện máy, cửa hàng điện lạnh cho biết là do biến động tỷ giá USD tăng, số tiền thanh toán cho mỗi lô hàng nhập khẩu ít nhất cũng phải nhích lên đến vài trăm USD. Trước tình hình trên, các doanh nghiệp buộc phải kéo giá bán VND lên để bảo đảm lợi nhuận. Hơn nữa, chi phí đầu vào để sản xuất các thiết bị này như thép, tôn, nhựa, đồng, xăng, dầu, cước vận chuyển đã tăng giá rất mạnh cũng là một nguyên nhân làm hàng điện lạnh nhích giá.

Theo dự báo chung, đầu tháng 4 và 5 tới, hàng điện lạnh sẽ còn có giá cao hơn mức hiện nay ít nhất 5%. Bởi, 2 tháng là cao điểm của đợt nắng nóng, hàng điện lạnh sẽ chuẩn bị bước vào chu kỳ kinh doanh “nóng” nhất trong năm.

Kỳ vọng sức mua tăng lên

Mùa khô năm nay, các loại quạt từ đơn giản đến quạt tháp, quạt đá, quạt hơi nước, điều khiển từ xa, máy điều hòa nhiệt độ đều được các nhà sản xuất tung ra thị trường với khá nhiều kiểu dáng hiện đại, gọn nhẹ và thẩm mỹ. Tuy nhiên, qua khảo sát tại các trung tâm điện máy, chúng tôi ghi nhận tình hình mua bán các mặt hàng này vẫn khá trầm lắng.

Theo một chủ kinh doanh cho biết, thông lệ hàng năm, cứ hết tháng giêng là sức mua các mặt hàng điện lạnh lại rục rịch tăng, nhưng năm nay khác rất nhiều. Chủ Cửa hàng điện máy Bình Minh (đường Văn Công Khai, TX.TDM) cho biết, những năm trước, đây là thời điểm sức mua bắt đầu tăng, thế nhưng hiện nay thị trường vẫn vắng bóng người mua và khách vào xem.

Theo tính toán sơ bộ mãi lực mua sắm đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ các năm trước. Có lẽ, nguyên nhân vẫn là do tư tưởng quan ngại trong thời kỳ khó khăn, mọi thứ đều đắt đỏ nên sức mua sắm giảm. Tuy nhiên, giới kinh doanh mặt hàng này vẫn lạc quan, kỳ vọng sức mua các mặt hàng điện lạnh, máy điều hòa nhiệt độ sẽ tăng lên vào những ngày tới khi có thông tin dự báo năm nay tiếp tục là năm có nắng nóng với cường độ cao.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên