Hãng Google khởi động dự án Internet “Project Loon”

Cập nhật: 17-06-2013 | 00:00:00

Ngày 15-6, hãng công nghệ khổng lồ Google đã ra mắt dự án Project Loon, một dự án với tham vọng đưa những qua bóng bay khổng lồ mang theo thiết bị truyền phát Internet tốc độ cao lên không trung, nhằm tăng cường khả năng kết nối và phủ sóng Internet trên toàn hành tinh, kể cả những nơi có địa hình xa xôi hiểm trở nhất.

Xuất phát từ Đảo Nam của New Zealand, những quả bóng bay khổng lồ được bơm đầy khí heli, mang theo ăng ten, máy tính và các thiết bị điện tử, đã bắt đầu nhiệm vụ bay thí nghiệm trên độ cao hàng nghìn kilômét nhờ năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió.

Theo Google, mỗi quả bóng bay có khả năng phủ sóng Internet trên một diện tích khoảng 1.200km2, với tốc độ tương đương sóng 3G hiện nay.

Project Loon là một trong những dự án quan trọng của Google X - một bộ phận thí nghiên cứu bí mật của Google. Theo các kỹ sư Google X, dự án này là một trải nghiệm đột phá và thú vị trong lĩnh vực Internet hiện nay.

“Bóng bay cung cấp Internet nghe có vẻ là một ý tưởng khá điên rồ ở một góc độ nào đó. Tuy nhiên đôi khi, nếu bạn muốn tạo một bước nhảy vọt, ban cần phải dám làm thử những điều điên rồ như vậy” - Richard DeVaul, Trưởng bộ phận sáng tạo công nghệ Google X cho biết.

Theo Reuteurs, khoảng 50 người ở khu vực Cantebury, Anh, sẽ tham gia thử kết nối mạng từ bóng bay Internet trong một vài tuần tới để thu về những kết quả thí nghiệm đầu tiên.

Do những quả bóng lơ lửng trên không trung và không thể cố định một chỗ, Google có ý định sẽ thiết lập một vòng tròn định vị và theo chân các trái bóng trên tầng bình lưu bằng GPS, để đảm bảo sự di chuyển an toàn và ổn định của những trái bóng này./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên