Hàng loạt cây xanh trên đường ĐT743C bị “bức tử”  

Cập nhật: 08-04-2024 | 08:26:06

Theo phản ánh của người dân, nhiều cây xanh trên đường ĐT743C, đoạn từ trạm thu phí cầu Ông Bố đi hướng ngã tư 550, thuộc phường Bình Hòa (TP. Thuận An) bị cưa ngang thân, đốn hạ; thậm chí có cây bị bứng cả gốc và đổ bê tông bịt kín. Chứng kiến cảnh tượng này, nhiều người không khỏi xót xa!


Nhiều cây xanh bị cưa ngang khiến cây chết khô trên đường ĐT743C, đoạn qua phường Bình Hòa, TP.Thuận An

Hàng loạt cây xanh bị “triệt hạ”

Những ngày qua, người đi trên đường ĐT743C, đoạn từ trạm thu phí cầu Ông Bố đi hướng ngã tư 550, thuộc phường Bình Hòa (TP.Thuận An) xót xa trước tình trạng cây xanh ở hai bên đường đang dần “biến mất”. Ông Trần Trung Thành (người dân TP.Dĩ An) cho biết ông thường lưu thông trên đường ĐT743C để đi làm. Chứng kiến nhiều cây xanh đang cao lớn, lá xanh tươi tốt nhưng đột nhiên bị chặt hạ, bứng gốc, ông rất bức xúc.

Tương tự, ông Phan Hữu Thanh (tài xế xe ôm công nghệ Grab), cho rằng chỉ một đoạn đường dài khoảng chục mét nhưng ít nhất có 2 - 3 cây xanh bị cưa hạ, đổ bê tông bít kín là điều bất thường, cần làm rõ.

Theo ghi nhận thực tế của P.V Báo Bình Dương, đoạn đường ĐT743C, đoạn qua phường Bình Hòa có một số cây xanh đang bị xâm hại. Các cây xanh này được trồng phía trước các hộ kinh doanh và bị đóng đinh vào thân cây; có cây bị siết dây xích, làm trụ phơi đồ, dán panô tờ quảng cáo… Đáng chú ý là có nhiều cây xanh bị cưa ngang thân chết khô. Một số cây án ngữ phía trước mặt bằng kinh doanh thì bị bứng gốc, tráng bê tông.

Chính quyền địa phương nói gì?

Đoạn đường ĐT743 tính từ cầu Ông Bố đến ngã tư 550 dài chỉ khoảng 3km nhưng uớc tính số lượng cây xanh bị “bức tử” lên đến hàng chục cây. Còn một vài cây bị cưa nhánh, sinh trưởng què quặt. Liên quan đến tình trạng trên, qua trao đổi với P.V, ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết tuyến đường này do Ban Quản lý (BQL) đường ĐT743 (BOT) trực thuộc Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương quản lý, khai thác và vận hành. Do đó, chính quyền địa phương chỉ ghi nhận các thông tin người dân phản ánh để có đề xuất đến đơn vị trên nhằm xem xét, giải quyết.


Một gốc cây bị trám bê tông sau khi bị triệt hạ nằm án ngữ phía trước một cửa hàng kinh doanh trên đường ĐT743C

“Dù tuyến đường ĐT743C qua phường Bình Hòa không thuộc thẩm quyền của địa phương quản lý, tuy nhiên với những thông tin người dân chia sẻ, từ báo chí cung cấp, UBND phường Bình Hòa sẽ ghi nhận, tổng hợp gửi đến đơn vị quản lý để giải quyết. Việc bảo vệ cây xanh không chỉ đơn thuần dừng lại ở bất cứ tổ chức, cá nhân nào mà của cả xã hội vì cộng đồng, vì môi trường sống xanh”, ông Huỳnh Anh Tài chia sẻ thêm.

Trong khi đó, đại diện BQL đường ĐT743, cho biết đơn vị không có chủ trương chặt hạ cây xanh khi các cây đang sinh trưởng, phát triển tốt tươi mà ngược lại luôn luôn duy trì việc chăm sóc. Với những cây xanh trên đường ĐT743C, có những cây bị sâu mục, chết thì đơn vị di dời, trồng thay thế.

Khi P.V đề cập đến vấn đề cây xanh ở đoạn đường trên hiện bị “bức tử,” đại diện BQL đường ĐT743 cho rằng quá trình quản lý tuyến đường ĐT743C, có nhiều hộ kinh doanh đã liên hệ với đơn vị để xin di dời, chặt bỏ cây xanh án ngữ trước mặt bằng nhằm tạo thuận lợi cho việc kinh doanh. Tuy nhiên đơn vị luôn tuyên truyền, nhắc nhở người dân phải quan tâm, chăm sóc cây xanh để tạo không gian xanh, mỹ quan đô thị. Đơn vị không chấp thuận cho trường hợp nào di dời cây xanh trước mặt bằng để kinh doanh. “Nhiều chủ đất, chủ cửa hàng trên mặt tiền đường ĐT743C có cây xanh phía trước bày tỏ sự ngần ngại khi mặt bằng kinh doanh bị chắn khiến khách hàng không thể quan sát, tìm thấy. Do đó, rất có thể bằng một cách nào đó, những người này đã khiến cây xanh “không thể sống nổi”… Việc theo dõi, bắt quả tang vi phạm liên quan rất khó”, đại diện BQL đường ĐT743 lý giải.

Cần chung tay bảo vệ cây xanh

Cần có chế tài xử lý nghiêm khi phát hiện trường hợp chặt hạ, đầu độc cây xanh, đó là ý kiến của người dân trước tình trạng cây xanh ở đoạn đường ĐT743C đoạn qua phường Bình Hòa bị “bức tử”. Đại diện BQL đường ĐT743 cho biết thời gian tới, đơn vị sẽ khảo sát, thống kê các vị trí cây xanh bị chết để lên kế hoạch trồng mới và chăm sóc bảo đảm cho cây xanh sinh trưởng phát triển.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên