Hàng ngàn người dân có chữ ký số

Cập nhật: 02-06-2023 | 05:37:21

Sáng qua (1-6), tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một và bộ phận “một cửa” 14 phường của TP.Thủ Dầu Một, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT và VNPT đã phối hợp hỗ trợ cung cấp dịch vụ chữ ký số trực tuyến (VNPT SmartCA) miễn phí cho hàng ngàn người dân.

 

Các chuyên viên VNPT hướng dẫn người dân cài đặt thành công chữ ký số miễn phí tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một trong ngày 1-6

 Niềm vui bất ngờ

Sáng 1-6, tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, ông Nguyễn Sỹ Hoàng, người dân ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An đến để xin cấp đổi giấy phép lái xe và đã được VNPT hỗ trợ miễn phí chữ ký số. Ông Hoàng rất vui mừng sau khi được chuyên viên VNPT Lê Thành Luân hỗ trợ cài đặt và hoàn tất chữ ký số. “Từ nay, tôi có thể dễ dàng ký số hồ sơ và nộp trực tuyến đối với một số thủ tục đáp ứng yêu cầu trên cổng dịch vụ công tại nhà, không phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính nữa”, ông Hoàng nói.

Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một và bộ phận “một cửa” 14 phường của TP.Thủ Dầu Một, hơn 70 chuyên viên của VNPT và các tình nguyện viên đã tích cực hỗ trợ cài đặt chữ ký số cho người dân, kết hợp với việc tuyên truyền về chuyển đổi số (CĐS), các tiện ích của CĐS. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và một thuê bao di động, người dân có nhu cầu đều có thể đăng ký sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số cá nhân từ xa VNPT SmartCA một cách dễ dàng, tiện lợi và được miễn phí trong 12 tháng.

Theo chuyên viên VNPT Lê Thành Luân, với chữ ký số đã được đăng ký, người dân có thể yên tâm sử dụng trong mọi hoạt động bao gồm: Giao dịch điện tử trên các hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia, của tỉnh và bộ phận “một cửa” điện tử cấp xã; xác thực cá nhân trong các giao dịch chứng khoán, ngân hàng; ký số trong các giao dịch hợp đồng điện tử, hợp đồng lao động…

Nhiều tiện ích cho người dùng

Hiện Chính phủ đã giao Bộ TT-TT chỉ đạo các nhà mạng cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử. Nắm bắt định hướng chỉ đạo của Chính phủ cũng như nhu cầu thực tế từ thị trường, sau quá trình tập trung nghiên cứu phát triển, từ ngày 1-6-2023, VNPT chính thức tiên phong cung cấp chứng thư số bằng phương thức điện tử, giúp người dùng thực hiện kích hoạt chữ ký số từ xa VNPT SmartCA bằng việc áp dụng công nghệ định danh khách hàng điện tử, trực tuyến.

Theo đó, khách hàng sau khi đăng ký thành công việc cấp chữ ký số VNPT SmartCA, có thể thực hiện xác thực thông tin và kích hoạt chữ ký số ngay trên ứng dụng VNPT SmartCA chỉ với hai bước là chụp ảnh và quay video giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD hoặc hộ chiếu) và đối chiếu với ảnh chụp chân dung. Từ đó, quá trình nhận dạng xác minh danh tính, trích xuất thông tin giấy tờ được diễn ra tự động và nhanh chóng, chính xác.

Theo ông Nguyễn Huỳnh An Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Dương, công nghệ định danh khách hàng điện tử, trực tuyến cũng do chính Tập đoàn VNPT nghiên cứu, phát triển, giúp xác minh, nhận dạng và trích xuất thông tin chính xác từ hình ảnh và giấy tờ tùy thân. Nền tảng dựa trên những công nghệ 4.0 hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và nhận dạng ký tự quang học (OCR) giúp bóc tách, số hóa thông tin giấy tờ; công nghệ Liveness Detection nhằm chống lại các hình thức giả mạo khuôn mặt hay công nghệ nhận dạng sinh trắc học (Biometric Recognition) để quản lý định danh người dùng.

Với việc thường xuyên nâng cấp hệ thống AI, sử dụng công nghệ bảo mật tối ưu nhất cho hệ thống hạ tầng Cloud, giải pháp VNPT SmartCA được bảo mật nhằm tránh rò rỉ thông tin và hạn chế các rủi ro bị giả mạo có thể xảy ra. Dữ liệu trên đường truyền luôn được mã hóa để bảo đảm an toàn ngay cả trong những trường hợp xấu nhất bị kẻ gian đánh cắp dữ liệu trên đường truyền. Thông qua việc triển khai phương thức cấp chứng thư số bằng phương thức điện tử, VNPT sẽ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam mang tới trải nghiệm toàn trình cho tất cả khách hàng khi sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử, từ đăng ký, kích hoạt chứng thư số đến mua lượt ký đều được thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

Cùng với đó, VNPT đồng hành cùng CĐS quốc gia và giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch điện tử trên cổng dịch vụ công. VNPT sẽ triển khai cung cấp gói chữ ký số miễn phí thời hạn 1 năm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho công dân Việt Nam khi đăng ký trên nền tảng số onesme.vn ngay từ 1-6.

 Ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở TT-TT, cho biết chữ ký số giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng giao dịch trên môi trường điện tử, nhất là đăng ký dịch vụ công tại nhà. Tuy nhiên, do tính pháp lý chữ ký số rất cao, nên việc đăng ký sử dụng tương đối phức tạp, vì thế nhà cung cấp sẽ hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng hiệu quả...

 HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên