Hàng nghìn người viếng cố Chủ tịch Võ Chí Công

Cập nhật: 10-09-2011 | 00:00:00

Sáng nay, trong tiết trời u ám, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến Hội trường Thống Nhất, TP.HCM viếng cố Chủ tịch Võ Chí Công. Tại quê hương ông ở tỉnh Quảng Nam, hàng nghìn người cũng xếp hàng chờ đến lượt vào lễ.

>>Nguyên Chủ tịch nước Võ Chí Công từ trầnLễ quốc tang nguyên Chủ tịch Hồi đồng nhà nước Võ Chí Công

8h30 sáng nay, dẫn đầu đoàn Ban chấp hành trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bước tới linh cữu cố Chủ tịch Hồi đồng nhà nước Võ Chí Công thắp nén hương tưởng nhớ.

"Vô cùng thương tiếc người chiến sĩ trung kiên, nhà lãnh đạo xuất sắc có nhiều sáng tạo, người con ưu tú của dân tộc, suốt đời phấn đấu hy sinh cho sự nghiệp giành độc lập tự do, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc...", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi những dòng chữ trong sổ tang.

   Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thắp nén hương trước linh cữu cố Chủ tịch Võ Chí Công.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng viết lời chia buồn: "Đồng chí mất đi là tổn thất lớn với Đảng, Nhà nước, nhân dân ta và gia quyến. Tôi xin gửi đến gia quyến đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng do bận công tác ở nước ngoài đã cử đoàn công tác về dâng hoa chia buồn đến thân quyến của cố chủ tịch ở xã Tam Xuân, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Đến viếng cố chủ tịch, ngoài các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, sở, ban ngành còn có hàng nghìn người đến từ những tỉnh thành trong cả nước. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam - quê hương của cố Chủ tịch Võ Chí Công cũng đến dâng hoa tưởng nhớ.

Trong tiếng quân nhạc, từng dòng người nối nhau vào thắp hương, giành phút mặc niệm tưởng nhớ người chiến sĩ cộng sản kiên trung, tận tụy vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc...

Tại Quảng Nam, quê hương vị cố chủ tịch sáng nay, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ cùng đông đảo nhân dân khắp các tỉnh miền Trung cũng về tiễn biệt ông.

Ngay từ tờ mờ sáng, các cụ lão thành cách mạng từ khắp các huyện miền núi xa xôi Quảng Nam, Ban liên lạc Tiểu đội 10, An ninh Vũ trang Khu V, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang Quân khu V, đông đảo người dân trong tỉnh đã về hội trường Tỉnh ủy Quảng Nam dự lễ viếng.

Ông Lương Văn Hận, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên bí thứ huyện ủy Tam Kỳ, Quảng Nam nói trong nghẹn ngào: "Bác Công mất đi, Đảng mất đi một người con ưu tú của dân tộc, quê hương Quảng Nam mất đi một người chiến sĩ cộng sản kiên trung. Dẫu biết đời người sẽ có lần sinh tử, nhưng biết tin bác Công từ trần, tôi không khỏi bàng hoàng".

Lễ viếng cố Chủ tịch Võ Chí Công được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM, từ 8h đến 18h ngày 10 và 11-9. Lễ truy điệu từ 6h đến 7h ngày 12-9, an táng diễn ra cùng ngày tại Nghĩa trang TP.HCM. Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp lễ truy điệu và lễ an táng.

Ông Võ Chí Công (tên khai sinh là Võ Toàn), sinh ngày 7-8-1912, quê quán xã Tam Xuân, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (nay là tỉnh Quảng Nam); thường trú tại đường Quốc Hương, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Ông tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1930; vào Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) tháng 5-1935; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội các khóa VI, VII, VIII.

 Ông đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên