Hàng thiết yếu không tăng giá đến hết quý 1-2011

Cập nhật: 19-12-2010 | 00:00:00

Dù phải chịu hàng loạt áp lực tăng giá, nhưng TP.HCM khẳng định, hàng hóa thiết yếu sẽ không tăng giá từ nay đến sau Tết Nguyên đán.

 

Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp tham gia bình ổn hiện nay là không mua được ngoại tệ để nhập nguyên liệu, chi trả cho các nhà nhập khẩu, hạn chế việc bổ sung hàng dự trữ, gia tăng lượng hàng hóa.

 

Kiên quyết giữ giá

 

Tại buổi làm việc với Bộ Công Thương về tình hình bình ổn giá, cung ứng hàng tết cho người dân TP.HCM, bà Lê Ngọc Đào - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - cho biết, lượng hàng dự trữ phục vụ tết của các doanh nghiệp đáp ứng khoảng 30 - 40% nhu cầu của thị trường, được bán tại 2.088 điểm, trong đó, hệ thống chợ truyền thống sẽ có thêm 638 điểm bán.

 

 

TP kiên quyết giữ nguyên giá bán 8 mặt hàng thiết yếu (gạo - nếp, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, thực phẩm chế biến, trứng gia cầm, rau củ quả) đến hết quý I-2011, bất chấp áp lực tăng giá từ thị trường, DN kiến nghị điều chỉnh giá bán, do chi phí đầu vào tăng cao. 

 

Một thuận lợi cho TP, được Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, thông tin, đó là nhà phân phối bán lẻ nước ngoài (Metro) cam kết không tăng giá hàng hóa trong dịp tết. Vì lượng hàng dự trữ của Metro đủ cung ứng trong 6 tháng, ngay cả trong trường hợp giá và nhu cầu tăng đột biến. Thêm vào đó là giá đường đã hết căng thẳng, khi được bổ sung thêm 57.000 tấn đường nhập khẩu trong tháng 11. Bộ Công Thương đang đôn đốc nhập 18.000 tấn còn lại trong hạn ngạch 75.000 tấn.

 

Lo hàng “hai giá”

 

Đồng tình hưởng ứng chủ trương của TP, nhưng các DN tham gia bình ổn hàng vẫn lo, trước tình trạng hàng hóa “hai giá”, dễ dẫn đến đầu cơ. Ông Trần Ngọc Trung - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Vinh Phát - cho biết, nhu cầu với mặt hàng gạo có xu hướng tăng đột biến trong thời gian gần đây.

 

Trước đây, bình quân DN này bán ra từ 100 - 200 tấn một tháng, thì 20 ngày đầu tháng 12 đã bán tới 500 tấn. Nguyên nhân, do giá các loại gạo thường (gạo xuất khẩu loại 1, gạo 5% tấm) trên thị trường đã tăng lên 11.500 đồng/kg, nhưng gạo của các doanh nghiệp tham gia bình ổn vẫn giữ ở mức 8.500 đồng/kg. Dù khẳng định nguồn gạo dự trữ đáp ứng nhu cầu bình ổn tới hết quý I-2011, nhưng ông Trung lo ngại tình trạng chênh lệch giá có thể dẫn tới đầu cơ, để hưởng lợi về giá.

 

Tương tự, với dầu ăn, bà Bùi Hạnh Thu - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op - cho biết, dầu ăn bình ổn tại siêu thị đang là 25.500 đồng/lít, trong khi giá nhiều loại dầu ăn trên thị trường đã lên tới 35.000 - 36.000 đồng/lít. Sở dĩ duy trì được mức giá này, do Saigon Co.op đặt hàng nhãn riêng cho sản phẩm này. Hiện Saigon Co.op muốn dùng hình thức này với đường, để có lượng hàng bình ổn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, nhưng chưa được sự hợp tác từ phía các nhà sản xuất, vì để nhãn riêng giá sản phẩm sẽ thấp hơn 10 - 30%.

 

Doanh nghiệp cung ứng gạo lớn nhất tại TP.HCM là Công ty Lương thực thành phố đề nghị Sở Công Thương cho phép được điều chỉnh giá. Bởi theo cam kết tham gia chương trình bình ổn, giá bán của doanh nghiệp chỉ thấp hơn giá thị trường 10 - 15%, nhưng hiện giá hai nơi đã chênh lệch tới 20 - 30%.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên