Hàng trăm hộ dân điêu đứng khi mua trúng đất quy hoạch

Cập nhật: 01-08-2024 | 08:46:56

Dự kiến hôm nay (1-8), vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức mua bán đất ảo, đất quy hoạch do Nguyễn Văn Quý và đồng phạm thực hiện sẽ được tòa tuyên án. Liên quan vụ án này, hàng trăm hộ dân bức xúc, lo lắng không biết mảnh đất mà gia đình họ đã “an cư lập nghiệp” bao nhiêu năm sẽ như thế nào khi các bị cáo đi tù?


Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Quý cùng đồng phạm

Liên quan đến Khu dân cư thương mại Bình Chuẩn, Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý, biết khu đất này quy hoạch, không được phân lô chuyển nhượng theo quy định pháp luật, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), tuy nhiên, bằng thủ đoạn gian dối, Quý đưa ra thông tin đất được phép chuyển nhượng, được cấp sổ đỏ, từ ngày 1-5- 2007 đến ngày 10-11-2014, đối tượng này đã lừa đảo 52 bị hại với tổng diện tích 5.709,1m2 chiếm đoạt khoảng 10,6 tỷ đồng.

Liên quan đến dự án này có nhóm đối tượng làm thuê tại Công ty Trung Quý gồm Vũ Thị Hồng Thắm, Nguyễn Thành Trung, Dương Văn Bông, Nguyễn Văn Báu. Bị cáo Nguyễn Văn Báu là em rể bị cáo Quý; bị cáo Thắm là vợ của Quý. Các bị can Thắm, Trung, Bông và Báu biết rõ đất quy hoạch trong hành lang an toàn đường điện 110kV không được quy hoạch là đất ở, không được cơ quan có thẩm quyền cấp GCN QSDĐ nhưng khi được Quý chỉ đạo ký chuyển nhượng, họ đồng ý thực hiện hành vi đại diện công ty ký hợp đồng chuyển nhượng các lô đất trên cho các bị hại, giúp Quý chiếm đoạt tiền.

Theo hồ sơ vụ án, ngoài lừa bán đất cho hàng trăm hộ dân, ngày 20-7-2007, Nguyễn Văn Quý (SN 1968, quê Hải Dương) còn ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho bà Nguyễn Thị Huệ diện tích 7.125m2 với giá khoảng 1,4 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Quý có hành vi gian dối trong thực hiện việc tách thửa. Đến ngày 30-9-2014, Quý bị bắt tạm giam để điều tra thì đến ngày 22-12-2014, bà Vũ Thị Hồng Tươi, vợ của Quý, mới trả khoảng 1,4 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Huệ.

Không chỉ lừa hơn 50 bị hại trong dự án Khu dân cư thương mại Bình Chuẩn, đối với dự án Khu dân cư Long Phước Riverside Residence, Quý cũng đưa ra thông tin gian dối lừa bán đất nền cho 7 bị hại. Từ tháng 3-2018 đến năm 2019, tại nhà của Quý ở khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên (nay là TP.Tân Uyên), nơi đặt biển hiệu Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý, Quý đã “vẽ” dự án ảo có tên Khu dân cư Long Phước Riverside Residence tại phường Long Phước, quận 9, TP.Hồ Chí Minh. Quý đã ký xác nhận đặt chỗ với 7 bị hại, chiếm đoạt hơn 13,3 tỷ đồng.

Chưa dừng lại đó, Quý còn đưa ra thông tin gian dối là chủ đầu tư của dự án Đông Trung thuộc phường Bình Hòa (TP. Thuận An) ký hợp đồng hợp tác đầu tư để phân chia lợi nhuận với 117 người và chiếm đoạt gần 96 tỷ đồng. Tổng số tiền Quý chiếm đoạt của các bị hại khoảng 117 tỷ đồng. Với số tiền chiếm đoạt này, Quý sử dụng vào mục đích kinh doanh bất động sản và tiêu xài cá nhân.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, nhiều bị hại nói “bàng hoàng, cay đắng khi biết mình bị lừa”. Họ cho biết khi mua đất từ dự án Khu dân cư thương mại Bình Chuẩn không biết là đất quy hoạch trong hành lang an toàn đường điện 110kV, vì lúc mua đất được Quý và đồng phạm cho biết “được phép xây nhà”.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, nhiều bị hại đã trực tiếp đến Công ty Trung Quý để hỏi khi nào được cấp sổ đỏ nhưng được Quý luôn tìm cách trấn an và hẹn!

Tại phiên tòa sơ thẩm, ngoài hàng trăm bị hại được triệu tập, còn có nhiều nạn nhân khác đến tòa cung cấp thêm thông tin. Dự kiến, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào ngày 1-8.

Ông Nguyễn Văn Hoa (ngụ phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An), bị hại trong vụ án khi mua 5 nền đất của Công ty Trung Quý mà chưa có sổ đỏ. Đến tòa với tâm trạng lo lắng, ông Hoa chia sẻ: “Tôi mong muốn được tiếp tục sử dụng và quản lý các lô đất mà mình đã mua. Nếu không thể thì xin tòa giải quyết để tôi và các bị hại được đền bù theo giá thị trường. Tôi cũng không hiểu vì sao một khu dân cư tồn tại hàng chục năm không có pháp lý như vậy mà địa phương không xử lý gì, để đến bây giờ thì chúng tôi phải vất vả ra tòa mà không biết số phận những lô đất mà mình đã mua sẽ như thế nào?”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1063
Quay lên trên