Hàng trăm nghìn người tham gia biểu tình ở Syria

Cập nhật: 02-07-2011 | 00:00:00

Ngày 1-7, hàng trăm nghìn người Syria đã tham gia biểu tình tại nhiều thành phố lớn của nước này để tiếp tục phản đối chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất ở Syria kể từ khi bùng phát làn sóng biểu tình chống chính phủ từ giữa tháng 3 vừa qua.

Các nhà hoạt động tại Syria cho biết người biểu tình đã tràn ra các đường phố trên khắp cả nước sau khi kết thúc lễ cầu nguyện thứ Sáu hàng tuần. Biểu tình quy mô lớn đã diễn ra ở hầu khắp các thành phố lớn, trong đó có thủ đô Damascus.

  Xung đột giữa người biểu tình và lực lượng an ninh Syria tại thành phố biển miền tây bắc Latakia ngày 10-6.

Thành phố Hama ở miền Trung là nơi có số người tham gia biểu tình đông nhất với con số ước tính lên tới gần 400.000 người. Theo thông tin ban đầu, ít nhất đã có 6 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát.

Theo thống kê không chính thức của các tổ chức độc lập tại Syria, cho đến nay làn sóng bạo động tại nước này đã khiến hơn 1.400 người thiệt mạng và 10,000 người phải chạy tị nạn sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận hiện có khoảng 10.500 người Syria đang sống trong các trại tị nạn của nước này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 1-7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Pháp Alain Juppe đang ở thăm đã không đạt được đồng thuận trong vấn đề giải quyết khủng hoảng tại Syria.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Mátxcơva, Ngoại trưởng Pháp Juppe cho rằng tình hình ở Syria đe dọa ổn định khu vực và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần thông qua một nghị quyết về vấn đề này, trong đó yêu cầu chấm dứt các hành động bạo lực cũng như thúc đẩy một cuộc cải cách thực sự tại nước này.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov tái khẳng định không cần một nghị quyết về Syria, đồng thời bày tỏ ủng hộ Tổng thống Assad và chỉ trích phe đối lập từ chối đối thoại. Theo ông Lavrov, nếu phe đối lập ở Syria thực sự quan tâm tới vấn đề cải cách nhà nước và xã hội thì họ không được từ chối đề xuất đối thoại của chính phủ.

Kể từ khi bùng phát các cuộc biểu tình lớn ở Syria từ giữa tháng Ba, Đức và Pháp luôn hối thúc tìm kiếm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an, song Mátxcơva tuyên bố sẽ phủ quyết.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên