Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường quà tết

Cập nhật: 22-01-2022 | 09:24:48

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá giỏ quà tết năm nay được điều chỉnh phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng so với năm trước. Điểm đáng chú ý là hàng hóa nội chiếm ưu thế hơn và được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.


Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phục vụ nhu cầu dịp tết tại một siêu thị trên địa bàn

Hàng hóa đa dạng, phong phú

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, thị trường bánh kẹo, giỏ quà tết trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu nhộn nhịp và được nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm. Theo đại diện các siêu thị trên địa bàn tỉnh, năm nay dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng thị trường giỏ quà tết không vì thế mà kém sôi động. Theo đó, từ giữa tháng 11-2021, thị trường đã xuất hiện hàng loạt mẫu giỏ quà rất bắt mắt, trong đó có các mẫu chính được khách hàng quan tâm gồm hộp quà bằng rượu, bánh kẹo, mứt tết, trái cây khô, các hạt dinh dưỡng.

Theo ghi nhận của phóng viên, những thương hiệu quen thuộc trong nước như Kinh Ðô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà... chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng ngoại nhập cả về mẫu mã và số lượng. Với mẫu mã bắt mắt, hợp khẩu vị, chất lượng không thua kém hàng nhập khẩu, giá thành lại không tăng đáng kể so với các năm trước, các thương hiệu trên đang thu hút lượng lớn khách hàng.

Khảo sát tại hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh như Big C, Vinmart, Co.oopmart, Aeon mall... cho thấy giỏ quà tết được bày bán với nhiều mẫu mã, mức giá khác nhau, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Điều khác biệt của giỏ quà tết năm nay là các giỏ quà đã ưu tiên cho hàng Việt Nam chất lượng cao và được thiết kế riêng đẹp mắt. Hiện Trung tâm Thương mại Aeon Bình Dương bày bán hàng chục loại giỏ quà tết với những tên gọi như giỏ quà tết vinh hoa phú quý, hoàng kim, giỏ quà tết truyền thống… cùng các sản phẩm đặc trưng ngày tết như bánh, mứt, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, trà, rượu… Giá bán từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/ giỏ, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart Bình Dương cũng đưa ra chương trình “Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần”, với gần 20 mẫu giỏ quà tết bảo đảm chất lượng, giá dao động từ 199.000 đồng đến 999.000 đồng. Ông Hoàng Long, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương, cho biết năm nay hệ thống siêu thị có giỏ quà tết là các loại sản phẩm đặc trưng như: Bánh, mứt, kẹo, trà, cà phê, bia, rượu, hạt điều... của các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. Tương tự, các siêu thị Citimart, Aeon Bình Dương cũng có rất nhiều loại giỏ quà tết, với giá từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng một giỏ. Đại diện các siêu thị cũng cho hay, từ thời điểm này sức mua giỏ quà tết bắt đầu tăng cao. Khách hàng mua chủ yếu là doanh nghiệp, mua theo số lượng lớn để biếu cho nhân viên, đối tác.

Chọn lựa sản phẩm rõ nguồn gốc

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ năm nay bị ảnh hưởng của dịch bệnh, sức mua thấp hơn mọi năm, nên doanh nghiệp hay hộ kinh doanh giỏ quà tết đều tập trung ưu tiên chất lượng sản phẩm. Theo chia sẻ của chị Huyền Tiên, nhân viên siêu thị Co.opmart Bình Dương 1, năm nay giỏ quà tết đa dạng về mẫu mã và giá cả, giỏ thấp nhất có giá khoảng 199.000 đồng. Do dịch bệnh, các doanh nghiệp lựa chọn giỏ quà có giá khoảng 300.000 đồng, nhiều cá nhân, gia đình chọn giỏ quà mức giá 199.000 đồng.

Không chỉ tại các siêu thị, mà tại các chợ, cửa hàng tạp hóa, những cửa hàng kinh doanh sản phẩm bánh kẹo phục vụ mùa tết đã bày bán rất nhiều mẫu giỏ quà, với giá cả từ bình dân cho đến cao cấp. Bên cạnh những giỏ quà bánh kẹo thì giỏ quà trái cây cũng được nhiều người tìm mua, với nhiều mặt hàng trái cây các vùng miền. Chị Lê Thị Phượng (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Tôi chọn mua bánh kẹo, các loại hạt của Việt Nam bởi chất lượng đã được cải thiện, mẫu mã cũng đa dạng, không kém gì so với hãng ngoài, giá cả lại rất phù hợp với túi tiền của bản thân”.

Bên cạnh sự chuẩn bị kỹ lưỡng về số lượng, mẫu mã quà tặng, ông Hoàng Long cho biết sẽ tăng cường dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách hàng trên địa bàn tỉnh. Về chất lượng hàng hóa trong giỏ quà, các nhà bán lẻ cam kết bảo đảm kiểm soát từ nguồn gốc hàng hóa, với quy trình kiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt trong các giai đoạn từ hồ sơ chào hàng tới quy trình vận chuyển.

Ngoài ra, dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm, người tiêu dùng tiến hành mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Không cần trực tiếp đến các hệ thống siêu thị, chỉ cần lên trang web chính thức của Co.opmart, Aeon Mall, Big C, MegaMarket... khách hàng có thể dễ dàng chọn mua 1 giỏ quà tết với chương trình ưu đãi hấp dẫn như giảm giá thành sản phẩm, miễn phí giao hàng...

Theo đánh giá của ngành chức năng, qua công tác thanh, kiểm tra, đại đa số các cơ sở kinh doanh thực phẩm đều chấp hành tương đối tốt các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặt khác, người tiêu dùng có thể yên tâm hơn về giá cả hàng hóa các mặt hàng tết bởi chương trình bình ổn đã được triển khai quyết liệt, thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ngành chức năng khuyến cáo người tiêu dùng vẫn cẩn trọng khi mua sắm hàng hóa tết, không nên mua hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng có nghi ngờ về chất lượng để bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tác động từ cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được nhiều người ủng hộ, tin tưởng vào hàng Việt hơn trước. Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, như mọi năm, hàng hóa tết với hơn 90% là hàng Việt. Với lợi thế mạng lưới phủ khắp 54 tỉnh thành trên cả nước, dịch vụ giao giỏ quà tết ngày càng được nhiều khách hàng tin yêu và đón nhận. Đặc biệt, nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá cả thị trường trong giai đoạn cao điểm, Saigon Co.op đã dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu, với tổng giá trị lên đến gần 6.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước, nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022”.

(Ông Hoàng Long, Giám đốc siêu thị Co.opmart Bình Dương)

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên