Hàng Việt Nam chiếm ưu thế trên thị trường

Cập nhật: 02-02-2024 | 08:22:31

Việc tiểu thương, doanh nghiệp bán lẻ tổ chức tốt khâu phân phối hàng hóa rộng khắp, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng xa đã góp phần cho hàng Việt tiếp tục lan rộng. Hàng Việt cũng là sự lựa chọn hàng đầu trong mùa tết năm nay.

 Ngập tràn hàng Việt

Tại các chợ ở thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên tràn ngập hàng hóa phục vụ tết, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất với chất lượng cao và mẫu mã đa dạng. Người tiêu dùng trên địa bàn huyện ngày càng có tâm lý thích tiêu dùng hàng Việt.

 Các đơn vị kinh doanh trên địa bàn chủ động nhập hàng Việt phù hợp với nhu cầu của người dân trong dịp tết

Đang bày biện lại hàng hóa cho bắt mắt người mua, chị Nguyễn Thị Hồng Chung, tiểu thương tại chợ Tân Thành, cho biết dịp tết này, các nhà sản xuất trong nước đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới với nhiều cải tiến về chất lượng, mẫu mã. Mặt hàng bánh kẹo Việt Nam chiếm ưu thế trước hàng nhập khẩu, người mua chọn lựa bánh kẹo nội mạnh hơn bánh kẹo ngoại, chất lượng tăng nhưng giá cũng chỉ bằng 50 - 60% hàng ngoại. Vì vậy, hàng Việt được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, lựa chọn.

Chủ shop thời trang Thủy Hiền, chợ Đất Cuốc, xã Đất Cuốc, cho biết hầu hết các sản phẩm thời trang chị đang bày bán đều được sản xuất tại Việt Nam. Các loại quần tây, áo sơ mi, đồ bộ… mẫu mã đa dạng, chất vải bền, giá phải chăng nên tiêu thụ khá thuận lợi.

Tại cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh, không gian mua sắm sạch sẽ, trưng bày sản phẩm khoa học và cùng các chương trình ưu đãi mùa tết thu hút khá đông khách hàng. Anh Kim Long, quản lý cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh, thị trấn Tân Thành, thông tin các mặt hàng Việt luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn trong những năm gần đây. Hàng hóa phục vụ tết năm nay tại Bách Hóa Xanh được xây dựng trên 3 tiêu chí là đầy đủ - tươi ngon - tiết kiệm. Hệ thống đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt đáp ứng đủ mọi phân khúc tiêu dùng.

Cũng theo anh Kim Long, nhiều thương hiệu Việt dù mới ra đời hay có mặt lâu năm trên thị trường, khi được giới thiệu đều được khách hàng tin dùng. Trong đó, các thương hiệu được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn như Bibica, Cholimex, Chinsu, VinaSoy, Kinh Đô… Hiện, 95% sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam luôn được trưng bày tại các vị trí ưu tiên trên các kệ hàng, nhất là các sản phẩm thực phẩm, nông sản địa phương.

Người tiêu dùng ưu tiên

Sau nhiều năm nỗ lực với những thay đổi mang tính chiều sâu, đến nay có thể khẳng định nhiều mặt hàng made in Việt Nam đã đủ mạnh để chi phối thị trường. Không chỉ nhà sản xuất nỗ lực đầu tư, đa dạng sản phẩm, tạo nét mới trong tiêu dùng, mà quan trọng là thay đổi tâm lý “sính hàng ngoại nhập” của người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Hà, ấp 1, xã Tân Định, cho biết năm nay hàng hóa phục vụ tết rất phong phú, giá cả khá ổn định. Mặt khác, đa số hàng hóa đang bày bán đều do doanh nghiệp, cơ sở trong nước sản xuất, có tem nhãn, xuất xứ rõ ràng. Chính điều này giúp chị an tâm khi mua sắm, không sợ hàng kém chất lượng, trôi nổi.

Bà Phạm Thị Tảo, tổ 6, khu phố 3, thị trấn Tân Thành, vừa nhanh tay bỏ hàng vào giỏ, vừa vui vẻ cho biết tranh thủ sáng mát mẻ, bà đi mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. “Hàng hóa mua cho dịp tết khá dễ dàng và thoải mái trong lựa chọn các mặt hàng. Khi mua, tôi chủ yếu chọn hàng Việt Nam vì các doanh nghiệp đã chú trọng nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng để sản xuất, chế biến phù hợp. Đơn cử, sữa NutiFood dành cho người lớn, mấy năm gần đây công ty đã cho ra đời các sản phẩm chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập, nhưng giá bán rẻ hơn sản phẩm nhập khẩu”, bà Phạm Thị Tảo cho biết thêm.

Khu vực nông thôn, vùng xa thành thị luôn là địa bàn lý tưởng để các đối tượng tuồn hàng gian, hàng giả, kém chất lượng vào thị trường. Song với các giải pháp được huyện triển khai thời gian qua đã kiểm soát, ngăn chặn tốt tình trạng này. Huyện đã triển khai các chính sách hỗ trợ kênh bán hàng Việt, bình ổn thị trường trong các dịp lễ, tết, khuyến khích phát triển hệ thống bán lẻ. Cùng với đó là phối hợp quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

Đồng thời, huyện chỉ đạo các ban, ngành tăng cường hỗ trợ sản xuất và xúc tiến thương mại. Chú trọng quảng bá các nông sản tiềm năng, thế mạnh của huyện để các chủ thể quan tâm sản xuất, tiêu thụ, góp phần làm tăng mức độ hiểu biết, lan tỏa tinh thần ủng hộ hàng Việt. Từ đó, hàng Việt được tin dùng mạnh mẽ tại thị trường vùng nông thôn là một niềm vui trong mùa xuân mới này.

 TRÚC HUỲNH - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên