Hàng Việt, niềm tự hào và sự lựa chọn

Cập nhật: 22-12-2022 | 08:07:10

Không chỉ ưu tiên sử dụng hàng Việt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, chuỗi cung ứng đứt gãy, đa số người tiêu dùng hôm nay đã coi hàng Việt là niềm tự hào và là lựa chọn số 1, qua đó góp phần phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bước tiến tự hào

Theo bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh, đã nhận được sự quan tâm sâu sát, thường xuyên của các cấp, các ngành và sựhưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Từ đótạo sựchuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng, ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng thương hiệu, chú trọng đến việc đưa hàng Việt về nông thôn, có những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm, đồng thời chú trọng khai thác thị trường nội địa.

Với nhiều giải pháp thúc đẩy hữu hiệu việc đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, khẳng định: “Ngành công thương nỗ lực rất lớn trong việc đưa hàng Việt vào các kênh phân phối, tổ chức hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn, về khu vực đông công nhân lao động. Đồng thời, chúng tôi làm việc với các đơn vị bán hàng bình ổn của tỉnh để bảo đảm đưa những sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng đến với người dân. Nỗ lực lớn trong việc tổ chức các hội chợ kết nối cung cầu để đưa hàng hóa của Bình Dương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Qua đó, hiệu quả của việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng nâng lên rõ rệt. Người dân đã có sựchuyển biến từưu tiên đến tin dùng và tựhào về hàng Việt”.

Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường và nhận được sự lựa chọn của đa số người tiêu dùng

Trao đổi với chúng tôi, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty Aeon Việt Nam, cho biết tại Aeon Bình Dương cũng như hệthống Aeon Việt Nam, hàng Việt đã chiếm tới 80-90% hàng hóa trên kệhàng. Aeon lựa chọn hàng Việt chất lượng cao đưa đến tận tay người tiêu dùng, bên cạnh đó đẩy mạnh quảng bá hàng Việt đến các kênh phân phối của Aeon trên toàn cầu. Hiện nay hàng Việt là sựlựa chọn của khách hàng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm cũng được nâng lên đáng kể.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, khẳng định cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt một bước tiến lớn, làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng trong nước và quyết định lựa chọn. Qua khảo sát tại các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nhận thấy hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng, có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng không kém hàng nhập ngoại”.

Gắn với trách nhiệm doanh nghiệp

Bà Lê Việt Nga nhắn gửi: “Trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, các doanh nghiệp tại Bình Dương cần phải ý thức rõ việc nắm giữ thị trường trong nước. Với lợi thế của một tỉnh công nghiệp mạnh, Bình Dương sẽ có bước tiến dài hơn nữa trong việc nâng tầm cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt trong thời gian tới”.

Ông Phạm Văn Lời, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định trong lĩnh vực nông nghiệp người dân đã lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí xanh, sạch. Hội nông dân các cấp phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền cho các đơn vị sản xuất. Đến nay, sản phẩm nông nghiệp của Bình Dương đạt những bước tiến lớn, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, chiếm được sựtin dùng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Đối với sản phẩm tiêu dùng, các đơn vị sản xuất tại Bình Dương khẳng định chất lượng không thua hàng ngoại nhập. Các doanh nghiệp nỗ lực lớn trong việc chuyển đổi công nghệ, đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm. “Với kinh nghiệm là gia công cho các nhãn hàng lớn có tên tuổi của thế giới lâu năm, khi quay về thị trường trong nước, chúng tôi có rất nhiều lợi thế về chất lượng, chú trọng đầu tư cho nghiên cứu sản phẩm, tuy nhiên rào cản lớn nhất đó là hàng nhái, hàng giả vẫn còn”, ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách tỉnh, chia sẻ.

Vấn đề này ông Trần Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết thời gian qua Cục Quản lý thị trường chú trọng đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, đặc biệt là hàng giả có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là chưa nhận được sựtố giác, hợp tác của các doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả. Ngành quản lý thị trường rất cần sựđồng hành của các doanh nghiệp sản xuất.

Làm việc với Ban Chỉđạo cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải mong muốn Bình Dương tiếp tục tổ chức được nhiều hoạt động hưởng ứng cuộc vận động, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các đợt bán hàng Việt phục vụ người tiêu dùng, tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh, phát triển hệthống phân phối. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao chất lượng sản phẩm và ghi nhận nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng xanh, lấy công nghệ làm yếu tố chủ đạo, giữ vững uy tín thương hiệu hàng Việt. Đồng thời, Thứ trưởng ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tỉnh Bình Dương với mong muốn được tạo cơ hội để hàng Việt được cạnh tranh công bằng, bình đẳng với hàng ngoại nhập ở lĩnh vực đầu tư công.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=640
Quay lên trên