Hành động quyết liệt vì môi trường sống

Cập nhật: 09-12-2021 | 08:49:27

Nền kinh tế - xã hội trong thời đại công nghệ, số hóa đang phát triển thần tốc. Chỉ trong vài thập niên, nhiều công nghệ trỗi lên như một thế lực và dễ dàng chìm vào quên lãng vì sự cạnh tranh khốc liệt của cuộc chơi toàn cầu, nơi mà thế giới đã trở nên phẳng và không có biên giới. Sự phát triển thần tốc của nền kinh tế - xã hội với gam màu chủ đạo là khoa học, công nghệ đang lên ngôi, đồng thời cũng mang đến những nghi ngại về một tương lai không mấy tốt đẹp khi mà các dấu hiệu về sự suy thoái của môi trường đang rõ hơn từng ngày. Để chủ động phòng ngừa những nguy cơ này, Liên hợp quốc đã kêu gọi các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động xây dựng chiến lược cải thiện, cải tạo và gìn giữ môi trường sống cho chính mình và cộng đồng.

Từ thông điệp xanh mà Liên hợp quốc kêu gọi, Chính phủ Việt Nam đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành hữu quan chủ động xây dựng phương án cải tạo, bảo vệ môi trường sống. Trong đó, các chương trình hành động đặt con người làm trung tâm chủ thể hành động với các chiến dịch lan tỏa khắp cộng đồng, như: Vì một thế giới không có rác thải; toàn dân chung tay tiết kiệm năng lượng; hưởng ứng giờ Trái đất; mỗi người dân trồng thêm một cây xanh… Trải qua hành trình nhiều năm kiên trì các chiến dịch tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ môi trường, các địa phương đã và đang tiệm cận với những thành quả ban đầu. Theo đó, kết quả khảo sát mẫu điều tra xã hội học của các nhóm nghiên cứu về biến đổi khí hậu đến từ nhiều tổ chức quốc tế cho thấy, tinh thần, ý thức của người dân cả nước đã được nâng lên.

Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội thuộc hàng tốp đầu của cả nước, Bình Dương cũng đang đối mặt với nguy cơ cao từ sự suy thoái của môi trường sống. Sự nóng lên của khí hậu địa phương trong những năm qua, tình trạng thủy triều trên mặt sông Sài Gòn, Đồng Nai dâng cao vượt cao trình mặt đê ở một số khu vực khiến đời sống dân cư, kinh tế địa phương gặp phải một số khó khăn, ảnh hưởng nhất định đã đặt ra bài toán khó đối với chính quyền địa phương.

Từ kinh nghiệm thực tiễn của bạn bè quốc tế, Bình Dương xây dựng phương án chủ động ứng phó với những diễn biến xấu của môi trường với nhiều kịch bản và phương án hành động. Xuyên suốt trong các chương trình hành động là các chiến dịch tuyên truyền, phổ biến kèm các chế tài mạnh tay đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Từ sự vào cuộc quyết liệt của toàn thể hệ thống chính trị, sự hưởng ứng nhiệt liệt của cộng đồng doanh nghiệp và sự chung tay của toàn dân, môi trường sinh thái Bình Dương đã và đang được cải thiện, phục hồi tốt.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=346
Quay lên trên