Hạnh phúc khi được khoác trên mình màu xanh áo lính

Cập nhật: 23-03-2011 | 00:00:00

Họ là những người đã nỗ lực phấn đấu để thi đậu vào các trường quân đội và đang trưởng thành trên tất cả các mặt công tác. Họ đang là hiện thân cụ thể nhất của sự tiếp nối và phát huy truyền thống quê hương Bình Dương anh hùng. Dù ở những cương vị công tác khác nhau, nhưng ở họ đều có nhiều hoài bão, ước mơ, ra sức thi đua rèn đức, luyện tài và hơn cả là họ đang hạnh phúc khi được khoác trên mình màu xanh áo lính.

  Các học viện quân đội luôn tạo điều kiện tốt nhất để học viên nghiên cứu khoa học

 Một trong những số đó là Trung úy Nguyễn Xuân Lương, Trợ lý Quân khí Phòng Kỹ thuật - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Sinh ra và lớn lên tại quê hương An Linh, huyện Phú Giáo, là con lớn nhất trong một gia đình có 4 anh  em. Sớm hiểu được vai trò, trách nhiệm của người anh cả, Nguyễn Xuân Lương đã định cho mình một chí hướng riêng. Năm 2002, sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Xuân Lương đăng ký dự thi và trúng tuyển vào trường Cao đẳng Kỹ thuật Vi-hem-pích (nay là trường Đại học Trần Đại Nghĩa). Từ đây, Lương đã vinh dự được mang trên mình bộ quân phục của người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam. Được sống, học tập, rèn luyện trong nhà trường quân đội, hiểu thêm về cuộc sống của người lính càng làm cho Lương nêu cao ý chí quyết tâm phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong các khoa mục huấn luyện. Năm 2006, Lương đã vinh dự tốt nghiệp khóa học (2002-2006) với tấm bằng Cử nhân cơ khí và được điều về công tác tại tỉnh nhà.

Vốn có sẵn chí hướng và bản lĩnh đã qua rèn luyện, thử thách trong những ngày tháng là học viên, cộng với sức trẻ, từ chỗ xác định rõ nhiệm vụ Lương đã lao vào công việc với một niềm say mê đầy nhiệt huyết. Được sự hướng dẫn và chỉ bảo ân cần của thủ trưởng đơn vị, sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng chí, đồng đội, Lương đã tích góp được những kinh nghiệm bước đầu rất quan trọng, kiến thức học ở trường đã được anh vận dụng một cách linh hoạt vào nhiệm vụ thực tế của đơn vị. Cùng với đồng đội, Lương đã khắc phục những khó khăn để phân loại, sửa chữa, quản lý một số lượng lớn vũ khí đạn dược của LLVT tỉnh và vũ khí đạn dược của cấp trên gửi tại kho của đơn vị. Giờ đây, hàng ngàn tấn vũ khí đạn dược đã được sắp xếp, quản lý một cách khoa học về chủng loại, cỡ kiểu, tác dụng cùng hàng trăm chi tiết, phụ tùng vật tư đồng bộ.

Thời gian thấm thoát thoi đưa, 5 năm công tác tại Phòng Kỹ thuật, Trung úy Nguyễn Xuân Lương đã để lại những dấu ấn hết sức ấn tượng. Những bằng khen, giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao đủ để nói lên điều đó. Và đặc biệt hơn, năm 2007 - ngay sau một năm về công tác, với phẩm chất đạo đức và năng lực tốt, Nguyễn Xuân Lương đã vinh dự được trở thành người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Với 27 tuổi đời, 8 tuổi quân, nói về niềm hạnh phúc xen lẫn tự hào này, Trung úy Nguyễn Xuân Lương tươi cười cho biết: “Đây là động lực để tôi tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Riêng với Trung úy chuyên nghiệp Đặng Thị Thanh Huyền, y sĩ Phòng Hậu cần - Bộ CHQS tỉnh, với mơ ước được tiếp nối truyền thống quê hương, gia đình, chị đã bỏ qua những suy nghĩ khó khăn khi mình là nữ giới, để thi tuyển vào trường Trung cấp Quân y 2 (Quân khu 7). Sinh ra khi miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, không biết chiến tranh là gì, nhưng vết thương của sự hy sinh mất mát hằn lên trên mảnh đất quê hương Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) đã cho chị nhiều bài học sâu sắc về cái giá của hòa bình và về công lao to lớn của những người đã mãi mãi phải nằm xuống, trong đó có 4 liệt sĩ là em ruột của ba. Được sống trong gia đình mà ba má đều là bộ đội, cái chất lính đã thấm sâu vào chị từ lúc nào không biết. Chị bộc bạch: “Tôi thật hạnh phúc và tự hào khi được mang trên mình màu xanh áo lính. Ở đây, tôi luôn thấy mình được trưởng thành theo năm tháng. Tôi tự nhủ phải tích cực học tập nâng cao nghiệp vụ, trau dồi y đức, thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ “lương y như từ mẫu”. Tôi sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa để trở thành quân nhân chuyên nghiệp có điều kiện phục vụ tốt hơn cho quân đội”. Và đúng như lời hứa, được thủ trưởng các cấp tạo điều kiện đi học nâng cao, giờ đây chị đã bước sang năm học thứ hai tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh). Có nghĩa chị sẽ có điều kiện để tiếp tục viết tiếp ước mơ của mình để trở thành người cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”.

Còn với Thượng úy Nguyễn Phương Khánh, Trợ lý Tác huấn Phòng Tham mưu - Bộ CHQS tỉnh, vinh dự xen lẫn tự hào khi được phục vụ quân đội để cống hiến sức trẻ của mình. Sinh ra ở trên mảnh đất quê hương Tân Uyên có Chiến khu Đ anh hùng, trong một gia đình có bác ruột là liệt sĩ, có các chú đều trưởng thành qua chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, anh luôn mơ ước lớn lên được đi bộ đội để viết tiếp truyền thống của gia đình, quê hương. Năm 2003, ước mơ được phục vụ lâu dài trong quân ngũ đã trở thành hiện thực khi anh thi đậu vào trường Sĩ quan Lục quân 2. Sau 2 năm học tập, anh được điều về Đoàn 5 của Quân khu 7. Năm 2006 anh được điều về Ban CHQS huyện Tân Uyên, được cống hiến cho nơi đã sinh ra và nuôi anh khôn lớn. Không dừng lại ở đó, năm 2007 anh được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ chủ trì đơn vị - Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát và năm 2011 anh đã trưởng thành nhanh chóng trên cương vị như ngày hôm nay. Anh tâm sự: “Những năm tháng học tập và rèn luyện trong nhà trường quân đội đã trang bị cho tôi những kiến thức cơ bản trên tất cả các lĩnh vực và giờ đây giúp tôi vận dụng rất nhiều vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao”. Chính từ những nỗ lực ấy mà 3 năm liền (2008-2010), Nguyễn Phương Khánh được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cùng các bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (2007- 2010); thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2006-2010.

Nhìn vào bảng thành tích mà các đồng chí có được, không khỏi tự hào về những gì mà tuổi trẻ Bình Dương hôm nay đã làm và cống hiến cho sự nghiệp vẻ vang này. Bằng việc lựa chọn các nhà trường quân đội để học tập, rèn luyện và để được phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, góp phần xây dựng đơn vị đã mang lại cho họ những niềm xúc cảm tự hào và hơn cả là niềm hạnh phúc khi được khoác trên mình màu xanh áo lính. Đó cũng chính là những suy nghĩ, những tình cảm của tuổi trẻ LLVT tỉnh trên con đường tiếp bước cha anh, tiếp nối sự nghiệp mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

VŨ HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên