Hạnh phúc với hành trình “tiếp sức”

Cập nhật: 25-10-2024 | 08:51:33

 Với tâm niệm “Cho đi là còn mãi”, hàng tháng, bà dùng lương hưu của mình, cộng với tiền con cháu cho, rồi góp vào Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn để hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó hiếu học của địa phương. Cứ như thế, hàng trăm học sinh khó khăn được “tiếp sức” đến trường. Người mà chúng tôi nói tới là bà Lương Thị Út (ở phường Lái Thiêu, TP.Thuận An), người sáng lập Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn.

 Bà Lương Thị Út đại diện Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn hỗ trợ cho ngành giáo dục Thuận An và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

 Những suất học bổng từ trái tim nhân hậu

Được sự giới thiệu của Hội Khuyến học TP.Thuận An, chúng tôi tìm tới nhà bà Lương Thị Út, người sáng lập ra Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn, để nghe về quá trình thành lập quỹ cũng như ghi nhận đóng góp thầm lặng của bà Út. Dáng người nhỏ nhắn, mái tóc bạc phơ và nụ cười hiền hậu là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với bà.

Dù đã bước qua tuổi 81, ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng hàng ngày bà Lương Thị Út vẫn hăng say với công việc thiện nguyện và vun vén cho quỹ học bổng do bà sáng lập.

Nói về quá trình thành lập Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn, bà Út cho biết trong quá trình học tập thời trẻ cũng như thời gian công tác trong ngành điện lực, bà may mắn được đi nhiều nơi và bà chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống khiến họ phải bỏ dở giấc mơ học tập. Sau khi về hưu vào năm 2000, bà tham gia công tác mặt trận rồi có hơn 20 năm làm Bí thư Chi bộ khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu. Quá trình công tác, bà càng thấu hiểu và đồng cảm hơn với những mảnh đời khó khăn.

Trăn trở với những hoàn cảnh khó khăn, năm 2017 bà Út bàn với các con trong gia đình và quyết định dành tiền lương hưu, tiền tiết kiệm của bà để thành lập một quỹ riêng của gia đình nhằm giúp đỡ các hoàn cảnh không may. “May mắn là quyết định đó của tôi được con cháu trong gia đình ủng hộ. Đó cũng chính là động lực để tôi duy trì quỹ đến ngày hôm nay”, bà Út chia sẻ.

Thế là năm 2017 Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Mai Bửu Đàn chính là tên của người chồng quá cố của bà.

Thời gian đầu, số tiền quỹ được gia đình bà Út dùng để hỗ trợ xây nhà tình thương ở Cà Mau, Bình Dương; hỗ trợ làm đường ở Lái Thiêu; tặng quà cho người nghèo, tặng xe đạp cho học sinh… Tới năm 2021, bà Út mới quyết định trao học bổng hỗ trợ hàng năm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn giúp các em viết tiếp giấc mơ đến trường.

Với tâm niệm “Cuộc đời hãy cho đi, đừng đòi nhận lại bởi cho đi là còn mãi”, đều đặn hàng tháng bà góp tiền lương hưu và tiền con cháu cho vào Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn để hỗ trợ cho các em học sinh nghèo vượt khó hiếu học của địa phương.

Là một trong những học sinh nhận được sự hỗ trợ của Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn, em Mai Ngọc Linh, học sinh Trường THCS Trịnh Hoài Đức, chia sẻ: “Em rất vui khi nhận được học bổng từ Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn. Số tiền này giúp gia đình em bớt khó khăn và giúp em có thêm động lực để học tập thật tốt. Em mong muốn sau này sẽ có thêm nhiều bạn được nhận hỗ trợ từ Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn cũng như nhiều nhà hảo tâm khác để con đường đến trường của chúng em không còn khó khăn nữa”.

 

Với những đóng góp tích cực của mình, bà Lương Thị Út, người đại diện Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý

“Mỗi lần đi trao học bổng, thấy hoàn cảnh và nghị lực của các cháu, thấy được niềm vui của gia đình các cháu khi được nhận học bổng, dù đó là số tiền không phải nhiều, tôi vui lắm. Mình cứ làm theo sức mình, có ít mình cho ít, có nhiều mình cho nhiều, miễn sao thấy vui là được”.

(Bà Lương Thị Út, người sáng lập Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn)

Sẻ chia yêu thương

Ngoài việc được biết đến với tư cách là người sáng lập Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn, ở địa phương, bà Lương Thị Út còn được biết đến là người có tấm lòng nhân ái chung tay góp sức giúp đỡ nhiều người nghèo. Đặc biệt, bà và gia đình đã nhận nuôi 4 em mồ côi từ nhỏ. Các cháu được ăn học đàng hoàng, đến nay đã có công việc ổn định và có cho mình mái ấm gia đình hạnh phúc.

“Nội” là tiếng gọi thân thương mà chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc, hiện làm kế toán tại một Trường THCS ở TP.Thuận An, nhắc tới khi nói về bà Út. Theo chị Ngọc, chị có được cuộc sống như ngày hôm nay đó là công lao to lớn của bà Út. “Chính nội là người đã cưu mang và đưa ánh sáng tới với cuộc sống của tôi, cho tôi một mái ấm gia đình thực sự. Điều tôi học được ở nội nhiều nhất đó chính là sự yêu thương, sẻ chia với những người kém may mắn hơn mình”, chị Ngọc xúc động nói.

Với những việc làm có ý nghĩa là vậy, nhưng bà rất khiêm tốn khi nói về mình. Bà Út tâm sự: “Mỗi lần đi trao học bổng, thấy được hoàn cảnh và nghị lực của các cháu, thấy được niềm vui của gia đình các cháu khi được nhận học bổng, dù đó là số tiền không nhiều, tôi vui lắm. Mình cứ làm theo sức mình, có ít mình cho ít, có nhiều mình cho nhiều, miễn sao thấy vui là được”.

Với sự cố gắng không mệt mỏi của bà Lương Thị Út và các thành viên trong gia đình, đã có hàng trăm học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự tiếp sức từ Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. “Tôi mong sau này các con, các cháu của gia đình có thể tiếp nối để Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn tiếp tục mang đến niềm vui cho nhiều gia đình và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, đó là tâm sự của bà Lương Thị Út với P.V về Quỹ học bổng của gia đình.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Thuận An, cho biết từ năm 2022 đến nay Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn của gia đình bà Lương Thị Út đã tài trợ cho khoảng 100 em học sinh khó khăn. Điều đáng quý ở đây chính là số tiền học bổng được chính bà Út tiết kiệm từ đồng lương hưu trí và tiền con cái cho bà an nhàn tuổi già.

Nghĩa cử cao đẹp của bà Út cùng Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn tăng thêm niềm tin cho các em học sinh trong cuộc sống, tiếp thêm sức mạnh, ý chí để các em vững bước trên con đường học tập và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=379
Quay lên trên