Hành trang “ngày trở về”

Cập nhật: 11-08-2023 | 09:18:52

Vì lỗi lầm, họ đã đánh mất một khoảng thời gian tươi đẹp để thi hành án tù. Thế nhưng đường về với gia đình, xã hội luôn rộng mở. Nói như Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an (CA) tỉnh với các can, phạm nhân ở Trại Tạm giam CA tỉnh rằng, sau vấp ngã, các bạn sẽ mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn và sống tiếp một cuộc đời xứng đáng, có ích cho xã hội!


Các phạm nhân đọc sách tại phòng đọc sách của Trại Tạm giam CA tỉnh nhằm trang bị kiến thức, hành trang cho ngày trở về với gia đình, xã hội…

Những “cú vấp” và sự hối hận

Qua các buổi tuyên truyền pháp luật ở Trại Tạm giam CA tỉnh, những phạm nhân sắp được trở về với gia đình, những phạm nhân cải tạo tốt đã được trang bị một số kỹ năng, kiến thức pháp luật để sớm hòa nhập cộng đồng. Những phạm nhân mà chúng tôi gặp đều nói chuyện khá chân thành, cởi mở. Họ trải lòng về hành vi sai trái của mình như một cách giãi bày tâm sự…

Phạm nhân Lê Thị H.Y. (quê Long An) bị kết án 5 năm tù do làm giả giấy tờ bán đất. Y. đã thụ án 28 tháng và luôn cố gắng chấp hành tốt nội quy, cải tạo tốt, trông chờ từng đợt giảm án. Cô cho biết có một con gái nay được 5 tuổi. Cán bộ quản lý ở trại tạo điều kiện cho cô gặp con mỗi tháng một lần để yên tâm cải tạo. Mỗi lần sắp được gặp con gái là những đêm Y. mong ngóng, háo hức đến mất ngủ.

Phạm nhân Y cho biết sau khi “vô trại”, chồng có ghé thăm trong năm đầu tiên, sau đó thì không thăm nuôi gì nữa. Bây giờ nguồn động viên, an ủi lớn nhất của cô là ba mẹ. Ba mẹ luôn quan tâm và lo cho 2 mẹ con của Y. nên cô mong muốn được giảm án để trở về làm một người lương thiện, nuôi dạy con gái thành người tốt và chăm sóc, phụng dưỡng ba mẹ.

“Vào đây, tôi được học rất nhiều, đặc biệt là về nữ công gia chánh. Tôi thấy mình khéo tay hơn, nấu được nhiều món ngon. Đọc nhiều sách cũng cho tôi thêm kiến thức và trên hết là giúp mình bình tâm, suy nghĩ mọi chuyện thấu đáo hơn. Lúc vô đây tôi đã suy nghĩ rất nhiều về hành vi của mình; từ đó phải thay đổi hành vi để sửa sai lầm trong quá khứ, để làm người có ích cho gia đình và xã hội. Tôi phải là người mẹ tốt đối với con gái”, Y. tâm sự và cho rằng những điều mình đã học được ở đây giúp cô trưởng thành hơn.

Phạm nhân P.V, bị kết án 4 năm 6 tháng về tội quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát và mới vào trại tạm giam hơn 1 tháng nay. Phạm nhân V. cho biết khi vào đây được cán bộ động viên, hỗ trợ nhiều về kiến thức pháp luật. “Qua các lớp tuyên truyền như thế này, chúng tôi cố gắng phấn đấu trong lao động, học tập cải tạo ở trại để được xếp loại tốt, được sớm giảm án về với gia đình”, phạm nhân V. chia sẻ.

Trong dịp lễ 30-4 năm 2023 có 4 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện và 42 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Thông qua đó đã góp phần động viên, nâng cao ý thức tích cực cải tạo, chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ của từng phạm nhân, giúp phạm nhân sớm trở về đoàn tụ với người thân, tái hòa nhập cộng đồng.


Hội LHPN TX.Bến Cát tặng giỏ sách pháp luật cho Trại Tạm giam CA tỉnh

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh, Hội Phụ nữ CA tỉnh với vai trò chủ động tham mưu trong việc phối hợp thực hiện chương trình truyền thông giáo dục, giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, phạm nhân nữ tái hòa nhập cộng đồng sẽ góp phần động viên phạm nhân phấn đấu, cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, người thân, trở thành người có ích cho xã hội.

Giúp phạm nhân lấy lại niềm tin

Chuyên đề “Mục đích, lý tưởng sống cao đẹp cho thanh niên, phụ nữ hoàn lương” được tổ chức tại Trại Tạm giam CA tỉnh vừa qua hết sức ý nghĩa, giúp cho những người từng lầm lỡ trang bị cho mình hành trang để làm lại cuộc đời. Nói về chương trình này, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết hoạt động nhằm giúp công tác phối hợp giáo dục cải tạo phạm nhân, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện trong cơ sở giam giữ, giúp phạm nhân có niềm tin, nghị lực, ý chí vươn lên; tích cực học tập, lao động, cải tạo tiến bộ, sớm trở thành người có ích cho xã hội.

Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội Phụ nữ CA tỉnh, cho biết đây là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng CA nhân dân (19.8.1945 - 19.8.2023) và 18 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19.8.2005 - 19.8.2023). Thời gian qua, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật được Hội Phụ nữ CA tỉnh triển khai thực hiện khá tốt. Lần này, Hội Phụ nữ CA tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX.Bến Cát tổ chức chương trình truyền thông, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân tại Trại Tạm giam CA tỉnh. Đây là hoạt động nhằm tạo môi trường thân thiện, kỹ năng sống tốt hơn khi tái hòa nhập cộng đồng, giúp cho những người sau khi chấp hành án tù sớm trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Qua trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội LHPN TX.Bến Cát, cho biết phối hợp tổ chức chương trình này, Hội LHPN và Đoàn Thanh niên TX.Bến Cát đã tặng 8 phần quà, mỗi phần 500.000 đồng cho các phạm nhân đang cải tạo tốt; trao 2 giỏ sách pháp luật cho trại giam. Cán bộ Hội LHPN TX.Bến Cát cũng đến thăm 1 phụ nữ hoàn lương tại phường Tân Định, TX.Bến Cát. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học TX.Bến Cát cũng đã hỗ trợ nhiều phần quà cho phạm nhân tại Trại Tạm giam CA tỉnh. Các hoạt động này nhằm trang bị và cung cấp kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội cho phạm nhân, mong muốn họ phấn đấu cải tạo tốt, chấp hành nghiêm các nội quy, quy định của trại giam, sớm về đoàn tụ với gia đình.

Nói về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho can, phạm nhân trong thời gian qua, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết thêm Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo triển khai áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ quản lý chặt chẽ can, phạm nhân, bảo vệ trại tạm giam, các nhà tạm giữ an toàn. Qua việc giáo dục, thuyết phục, cảm hóa đã làm cho can, phạm nhân có chuyển biến về tư tưởng, nhận thức được lỗi lầm do mình gây ra, từ đó thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm, chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ. “Cùng với việc tăng cường các biện pháp giáo dục, cảm hóa can, phạm nhân, trại tạm giam, nhà tạm giữ đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, quyền, nghĩa vụ đối với can, phạm nhân, không để xảy ra trường hợp xâm phạm đến tính mạng, nhân phẩm, sức khỏe; thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, theo dõi sức khỏe đối với can, phạm nhân”, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp cho biết thêm.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên