Hành trình kiến tạo môi trường xanh - sạch - đẹp - Kỳ 1

Cập nhật: 25-06-2024 | 09:05:13

Kỳ 1: Phủ xanh thành thị, nông thôn

Thời gian qua, cùng với sự đầu tư phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị, Bình Dương cũng đặc biệt quan tâm giải quyết tốt vấn đề môi trường sinh thái, bảo đảm môi trường sống tốt cho nhân dân, nhất là đối với các địa phương có tốc độ công nghiệp hóa - đô thị hóa cao. Trong đó, việc trồng cây, tăng mảng xanh là vô cùng quan trọng, đem lại nhiều lợi ích kinh tế, cảnh quan môi trường.

 Chủ đầu tư các KCN và nhiều doanh nghiệp nỗ lực trồng cây xanh, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch. Trong ảnh: Một góc KCN VSIP I, TP.Thuận An

 “Lá phổi xanh” ở các khu công nghiệp

Phát triển cây xanh trong khu công nghiệp (KCN) là một giải pháp thiết thực và hiệu quả để bảo vệ môi trường. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, các chủ đầu tư KCN đã chú trọng trồng cây xanh. Trong đó phải kể Tổng Công ty Becamex IDC là đơn vị tiên phong. Trong 2 năm 2022-2023, Becamex IDC đã trồng được trên 210.000 cây xanh các loại trên các tuyến đường trong KCN - đô thị.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Mỗi KCN, mỗi cơ quan, đơn vị và mỗi người dân Bình Dương đều hướng tới mục tiêu chung của tỉnh, cùng nhau trồng cây, bảo vệ môi trường, xây dựng Bình Dương trở thành mẫu mực của sự phát triển thông minh, bền vững. Mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp đều có thể và tích cực đóng góp một phần nguồn lực của mình vào hoạt động trồng cây như một cách đầu tư trực tiếp vào tương lai của chính mình.

Ngoài ra, các chủ đầu tư trong KCN cũng tích cực chủ động đầu tư cho công tác trồng cây xanh góp phần tạo nên những “lá phổi xanh” giữa lòng KCN, hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Điển hình, Công ty Cổ phần Thương mại - Sản xuất - Xây dựng Hưng Thịnh trồng và chăm sóc cây xanh tại các KCN Đồng An 1, Đồng An 2... Công ty có đội ngũ chuyên về chăm sóc và bảo vệ cây xanh, thường xuyên kiểm tra để tỉa cành, cắt nhánh phòng ngừa mưa gió nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động, bảo đảm mỹ quan.

Ông Lê Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH KSB (xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết các tuyến đường trục chính, đường nội bộ KCN KSB đều được bê tông nhựa nóng, tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào thuận tiện. Hệ thống cây xanh được đầu tư trên tuyến đường giao thông trong, ngoài hàng rào KCN, quanh nhà xưởng… nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm tiếng ồn, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong KCN bảo đảm tỷ lệ 20% cây xanh trên diện tích đất sản xuất.

Theo ông Hồ Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hàng năm tỉnh tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây xanh phân tán, nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân về vai trò tác dụng của cây xanh, của rừng trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, cải thiện môi trường sống cho nhân dân. Đồng thời, góp phần xây dựng Bình Dương văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Mỗi người trồng một cây xanh

Bình Dương, mảnh đất năng động và tràn đầy sức sống, đang nỗ lực từng ngày để kiến tạo một môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong bức tranh ấy, việc “mỗi người trồng một cây xanh, mỗi nhà góp một mảng xanh” đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần tạo nên một Bình Dương xanh mát và đáng sống.

 Người dân chung tay tạo mảng xanh, bảo vệ môi trường. Trong ảnh: Người dân xã Định Hiệp (huyện Dầu Tiếng) tham gia trồng cây tại lễ phát động năm 2024

Dưới ánh mặt trời rực rỡ, những con đường làng quê ở xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng trở nên dịu mát với những hàng cây xanh rợp bóng, hoa khoe sắc hai bên đường tạo nên một khung cảnh đẹp, thanh bình. Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Định Hiệp, thời gian qua, toàn bộ 6 ấp trên địa bàn xã đều thực hiện trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong thời điểm phát động trồng cây xanh năm 2024, toàn xã ra quân trồng hoa trên 12 tuyến đường với tổng chiều dài gần 7.000m, trong đó kêu gọi xã hội hóa được 180 cây hoa chuông vàng, 44 cây hoa hồng.

Chị Phạm Thị Hiền, người dân ấp Hiệp Thọ đã tự ươm giống và hỗ trợ cây hoa hồng, chia sẻ: “Tham gia trồng cây xanh mang đến cho tôi niềm vui được sẻ chia, được chung tay với cộng đồng để làm đẹp thêm cho môi trường sống. Niềm vui ấy càng nhân đôi khi nhìn thấy những cây non do mình ủng hộ, trồng xuống, đâm chồi nảy lộc, mang lại màu xanh mát cho quê hương”.

 Góp phần hiện thực hóa Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2023 tỉnh Bình Dương đã trồng được trên 83.000 cây xanh các loại, tương đương khoảng 199 ha (trong đó khu vực đô thị trồng được trên 69.000 cây, khu vực nông thôn trồng được trên 14.000 cây). Kế hoạch trồng cây xanh phân tán năm 2024-2025 sẽ trồng được hơn 90.000 cây, tại khu vực đô thị hơn 24.000 cây và khu vực nông thôn trên 71.000 cây.

Tại TP.Thủ Dầu Một, theo kế hoạch năm 2024 sẽ trồng hơn 2.340 cây phân tán. Cây được phân bổ triển khai trồng tại trụ sở mới Công an thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố và các phường cùng các trường học trên địa bàn. Bên cạnh đó, mặt trận và các đoàn thể thành phố phối hợp thực hiện trồng cây xanh trên các khu đất công. Thành phố còn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia trồng và chăm sóc cây xanh với khẩu hiệu “Mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh”.

Ông Nguyễn Văn Đông, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết: “Thành phố xây dựng các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, nhất là trên các trang mạng xã hội đến từng đối tượng về mục đích, ý nghĩa của việc trồng cây xanh, đồng thời hướng dẫn các chủng loại cây trồng đến người dân. Thành phố đặt mục tiêu trồng cây xanh cụ thể theo mật độ dân số của từng địa phương, các địa phương tiến hành trồng cây xanh trên các khu đất công trên địa bàn”.

Không chỉ riêng TP.Thủ Dầu Một, các huyện, thành phố khác trên địa bàn tỉnh cũng không kém phần sôi nổi với chương trình “Mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh”. Các xã, phường, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia trồng cây tại nhà, cơ quan, khu phố, các tuyến đường, công viên, trường học... giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của cây xanh đối với môi trường và cuộc sống. Thay vì những con đường trơ trụi, bụi bặm, giờ đây, nhiều tuyến đường tại các địa phương đã được phủ xanh bởi những hàng cây rợp bóng mát. Từng khu đô thị, khu dân cư cũng bừng sáng sức sống với những mảng xanh được vun đắp bởi bàn tay người dân. (còn tiếp)

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=927
Quay lên trên