Hành trình mang tên... thịnh vượng

Cập nhật: 14-01-2023 | 09:43:35

Đột phá, sáng tạo, thông minh… đã có hàng loạt mỹ từ mà nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia, bạn bè, đối tác quốc tế dùng để ngợi ca Bình Dương trên hành trình hơn 25 năm dựng xây, phát triển đã qua. Ghi nhận, đánh giá cao về Bình Dương cũng là lẽ tự nhiên, hoàn toàn xứng đáng bởi những thành tựu rực rỡ địa phương này gặt hái được. Thành tựu đó càng phải đặc biệt trân quý, nếu biết rằng Bình Dương đã vượt qua bao gian khó, đi lên từ một nền kinh tế thuần nông.

 Bình Dương đang trên hành trình vươn tới văn minh, hiện đại.  Ảnh: QUỐC CHIẾN

 1. Thuần nông, thậm chí là không thiếu phần lạc hậu, bởi điều kiện tự nhiên, bởi lịch sử chiến tranh, hoàn cảnh xã hội, bởi nhiều nguyên nhân khác nữa. Bình Dương thời chung tên gọi Sông Bé đã từng có mệnh danh là “một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước”. Nhắc lại một vài dòng về một thời gian khó đã qua, cái chính là để tự hào, quý trọng những gì có được hôm nay, để nhân lên sức mạnh, nghị lực vươn mình hướng về một ngày mai với nhiều điều tốt đẹp đang chờ…

Hơn 25 năm trước, Bình Dương “trải chiếu hoa” thu hút đầu tư, chọn công nghiệp làm mũi đột phá và đã thành công. Bước đi đó, thành công đó - theo cách ví von của chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đó là bước “tiến vượt”, từ tư duy đến hành động, biết nghĩ, dám làm của các thế hệ lãnh đạo tỉnh nhà.

Nỗ lực dựng xây, từ mũi đột phá bước “tiến vượt” đó để đến bây giờ, nhắc đến các khu công nghiệp của Bình Dương, nếu không nắm vững sẽ rất khó để kể đúng, kể đủ tên gọi, bởi đã là con số nhiều, quá nhiều. Sau Sóng Thần I là Bình Đường, Sóng Thần II, Việt Hương I, VSIP I… Sau này nữa có Đại Đăng, An Tây, Rạch Bắp, Tân Đông Hiệp, Nam Tân Uyên, rồi Mỹ Phước I, II, III, IV, Bàu Bàng… Kế tiếp là VSIP II, VSIP II-A và mới nhất là khu công nghiệp phát triển xanh, chú trọng khoa học công nghệ VSIP III…

Tính đến thời điểm kết thúc năm 2022, Bình Dương có đến 27 khu công nghiệp tập trung đang hoạt động, tỷ lệ cho thuê đất trên 90%, trong đó có nhiều khu công nghiệp lấp đầy 100% diện tích. Cần phải nhấn mạnh thêm rằng, công nghiệp của Bình Dương đã lan tỏa mạnh mẽ ra địa bàn cả nước với những VSIP Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Nghệ An, Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước…

Còn nhớ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lúc đang giữ chức Thủ tướng Chính phủ, trong một lần về thăm Bình Dương đã kỳ vọng tỉnh nhà phát triển doanh nghiệp đạt cột mốc 50.000. Con số doanh nghiệp của Bình Dương đến cuối năm 2022 không những đạt được kỳ vọng đó mà còn vượt khá xa, với 59.000 doanh nghiệp trong nước, gần 4.100 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Lại phải đề cập đến số vốn FDI, bởi với gần 40 tỷ USD thu hút được, Bình Dương đã vươn lên vị trí thứ 2 cả nước, chỉ sau đầu tàu kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Xuất phát điểm trên nền nông nghiệp manh mún, lạc hậu, những con số vừa nêu chính là minh chứng thuyết phục về nỗ lực dựng xây, sức vươn mạnh mẽ của Bình Dương - những con số “biết nói”, cực kỳ ý nghĩa.

Đột phá, đưa công nghiệp đóng vai trò trụ cột, Bình Dương đã thành công. Đột phá để trở thành thành phố thông minh, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tri thức giá trị cao, mục tiêu đó khó khăn nhưng cũng không xa tầm với. Hành trình đó của Bình Dương chính là chọn hướng để đi về phía thịnh vượng - hành trình đó đang bắt đầu…

2. VSIP III ngày khởi công xây dựng vinh dự có sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng đặt niềm tin cũng như kỳ vọng Bình Dương lĩnh xướng tiên phong để xây dựng những khu công nghiệp thế hệ mới, xanh, thông minh, bền vững. Người đứng đầu Chính phủ tin tưởng, kỳ vọng bởi thực tế sinh động trong kỳ tích phát triển công nghiệp của Bình Dương đủ sức thuyết phục, có nền tảng vững vàng để thành công. Không chỉ là VSIP III, Bình Dương đang mở hướng đột phá phát triển các khu công nghiệp khoa học - công nghệ, khu công nghiệp chuyên ngành, ưu tiên thu hút các dự án tầm cỡ, những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, mạnh vốn liếng, mạnh công nghệ, khoa học, kỹ thuật.

Hướng đi của Bình Dương được đối tác đánh giá cao, hợp xu thế. Với chiến lược phát triển thành phố thông minh của mình - Bình Dương đã 4 lần được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới vinh danh top 21, hai lần đứng vào top 7. Bình Dương cũng trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á, của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới, Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới. Cần phải nói thêm rằng, với những tổ chức kinh tế uy tín toàn cầu này, nếu không đủ tầm, không xứng đáng chắc chắn không thể trở thành thành viên. Để có được thành công ban đầu đó, Bình Dương trải qua một chặng đường dài phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, khẳng định được tiềm lực cũng như tầm nhìn, sẵn sàng đón nhận những thách thức trước một tầm mức phát triển cao hơn, đòi hỏi khắt khe hơn.

Nỗ lực tự thân, thông qua các đối tác quốc tế, thông qua các tổ chức uy tín, Bình Dương tiếp tục tiến những bước vững chắc trên hành trình vươn tới thịnh vượng. Liên tiếp những hội nghị, diễn đàn hợp tác, mời gọi đầu tư quốc tế, quốc gia đã chọn Bình Dương làm nơi tổ chức và đã thành công ngoài mong đợi. Đã có hàng chục ngàn nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nhân tên tuổi quốc tế có mặt tại Bình Dương để tận mắt chứng kiến sức phát triển, cách làm đột phá cũng như sự cầu thị của vùng đất năng động này. Kiểm chứng và tin tưởng hợp tác, hỗ trợ, nguồn lực to lớn này sẽ đi cùng Bình Dương trên hành trình mới.

Nỗ lực tự thân, tiềm lực dựng xây nên của hơn một phần tư thế kỷ đã qua, kết nối, hợp lực cùng tri thức, chất xám, khoa học - công nghệ trong dòng chảy đầu tư mới sẽ là “bệ đỡ” vững vàng để đưa Bình Dương “cặp bến” thông minh, thịnh vượng. Hãy vững tin!

 Đột phá, đưa công nghiệp đóng vai trò trụ cột, Bình Dương đã thành công. Đột phá để trở thành thành phố thông minh, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tri thức giá trị cao, mục tiêu đó khó khăn nhưng cũng không xa tầm với. Hành trình đó của Bình Dương chính là chọn hướng để đi về phía thịnh vượng - hành trình đó đang bắt đầu…

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên