“Hành trình mở cõi”: Kể chuyện lịch sử mở cõi của đất nước bằng nghệ thuật

Cập nhật: 15-06-2010 | 00:00:00

 “Hành trình mở cõi” (HTMC) là một trong những chương trình nghệ thuật lớn tại Festival Huế 2010, do Lê Quý Dương làm tổng đạo diễn, với sự cố vấn của nhà sử học Dương Trung Quốc. Đây là một chương trình nghệ thuật lớn, lần đầu tiên được quảng diễn dưới chân Kỳ đài, bên Hộ thành hào của Kinh thành Huế. Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ rằng, anh đã ấp ủ một chương trình nghệ thuật mang tính lịch sử như thế này từ lâu và Festival Huế 2010 đã cho anh có được cơ hội để thể hiện điều đó, với một địa điểm để dựng sân khấu đẹp vào hàng bậc nhất Việt Nam.

HTMC được xây dựng trên cơ sở tiến trình lịch sử mở cõi về phương Nam của dân tộc ta, khởi nguồn từ thế kỷ X và kết thúc khải hoàn vào năm 1975, bằng sự kiện lịch sử mùa xuân năm 1975, thống nhất hai miền đất nước. Chương trình lễ hội gồm 3 chương: Chương 1 với tên gọi “Diễn trình mở cõi”, đánh dấu công cuộc Nam tiến của đất nước bằng hai sự kiện. Đầu tiên là cuộc hôn nhân giữa nàng công chúa tài sắc vẹn toàn Huyền Trân Công chúa với vua Chiêm (năm 1306). Sau đó, các chúa Nguyễn tiếp tục hoàn thành công cuộc mở đất mở nước bằng con đường hòa bình để tiến về phương Nam. Chương 2 với tên gọi “Thống nhất non sông” cũng bằng hai sự kiện lớn: Năm 1788, Nguyễn Huệ chọn Huế làm kinh đô, lập đàn Nam Giao ở núi Bân và làm lễ đăng quang lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu là Quang Trung, tiến quân ra Bắc đại phá quân Thanh; Năm 1802, vua Gia Long thống nhất đất nước, tiếp tục chọn Huế làm kinh đô, đặt quốc hiệu nước là Việt Nam. Chương 3 với tên gọi “Đất nước trọn niềm vui”, cũng bằng hai sự kiện lớn: Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã đưa đất nước Việt Nam bước sang một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên Hồ Chí Minh; tiếp theo đó là sự kiện giải phóng miền Nam mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước, đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới.

Lễ hội HTMC là thiên lịch sử 700 năm được sân khấu hóa với nhiều loại hình nghệ thuật diễn xướng giàu chất ước lệ. Không gian nghệ thuật của lễ hội được trải dài theo trường thành và Hộ thành hào ở hai bên Kỳ đài của Kinh thành Huế, với chiều dài sân khấu đạt “kỷ lục” 400m. Các sự kiện được tái hiện trong chương trình nghệ thuật lễ hội HTMC đã khẳng định, các bậc tiền nhân đã xác lập chủ quyền lãnh thổ dựa trên cơ sở đầy đủ các yếu tố lịch sử, địa lý, pháp lý và văn hóa. Đặc biệt là tình cảm, làm tâm thức luôn hướng về nguồn cội của những lớp người con đất Việt - nước non ngàn dặm ra đi.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên