Hành trình tuổi trẻ chiến khu xưa

Cập nhật: 28-07-2021 | 10:28:01

(BDO) Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2021), tổ chức Đoàn Thanh niên trong tỉnh có nhiều hoạt động tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và tri ân người trở về sau đạn bom khói lửa, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc. Chiến tranh đã lùi xa nhưng công lao của thế hệ cha anh đi trước luôn sống mãi trong tuổi trẻ hôm nay và mai sau.


Đoàn viên thanh niên huyện Bắc Tân Uyên dâng hoa tưởng nhớ, tri ân công lao các anh hùng liệt sĩ

Trong những ngày tháng 7, chúng tôi về vùng đất chiến khu Đ. Nơi đây, chúng tôi được tìm hiểu nhiều di tích, chứng tích của khu căn cứ cách mạng kiên cường năm xưa. 

Từ khu di tích Chiến khu Đ đến di tích Dốc Chùa, Khu tưởng niệm căn cứ Bàu Gốc, Tượng đài chiến thắng Bông Trang - Nhà Đỏ, miếu bà Đất Cuốc (huyện Bắc Tân Uyên)… mỗi địa danh lịch sử đều gắn liền với những chiến công hào hùng của cha ông. 

Vùng đất chiến khu Đ được coi là trung tâm kháng chiến, là nơi ra đời và phát triển của các lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ. Sự tồn tại và phát triển của chiến khu đã góp phần vào thắng lợi chung của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ giải phóng quê hương, thống nhất đất nước. 

Bên cạnh những di tích lịch sử, huyện Bắc Tân Uyên có Đài tưởng niệm liệt sĩ khánh thành vào năm 2020. Đây là công trình, biểu tượng của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà ghi nhớ các anh hùng liệt sĩ. 

Cùng với các đoàn viên thanh niên, chiến sĩ công an, quân đội huyện, chúng tôi nghiêm trang chậm rãi bước vào khuôn viên, tiến tới đặt vòng hoa, thắp hương tại tượng đài và các phần mộ liệt sĩ để tưởng nhớ, thể hiện lòng tôn kính các anh hùng liệt sĩ. Không giang tĩnh lặng, khói hương bay cao, lan tỏa. Khoảnh khắc ấy, tuổi trẻ chúng tôi dâng trào sự cảm phục, vô cùng biết ơn thế hệ cha anh đi trước, càng thêm tự hào và yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam. 

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất truyền thống cách mạng anh hùng, tuổi trẻ Bắc Tân Uyên rất tự hào về điều đó. Huyện đoàn luôn quan tâm tổ chức thường xuyên hoạt động giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi huyện nhà, thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; đồng thời, đa dạng hóa hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội để đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương. 

Nhằm thể hiện tấm lòng của tuổi trẻ ghi nhớ công ơn của thế hệ cha anh đi trước, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7) năm nay, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong huyện đã tổ chức hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” chăm lo, trao tặng 30 phần quà cho hội viên cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức cho đoàn viên thanh niên, các chiến sĩ công an, quân sự vệ sinh khuôn viên Đài tưởng niệm huyện.

Cùng với đó, Huyện đoàn cũng triển khai đến các cơ sở Đoàn thực hiện nhiều hoạt động thăm và chăm lo các gia đình chính sách trên địa bàn để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ huyện Bắc Tân Uyên lan tỏa trong mỗi đoàn viên thanh niên. Tại Bia tưởng niệm xã Tân Lập, đoàn viên thanh niên xã dọn vệ sinh, phát cỏ sạch sẽ và dâng hương tưởng niệm. Sau đó, các bạn đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã.

Tại xã Bình Mỹ, đoàn viên thanh niên xã đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Năm. Các bạn đoàn viên ngồi nghe mẹ Năm chia sẻ về những mất mát đau thương trong chiến tranh khi có chồng và con hy sinh. Năm tháng qua đi, nhưng những lời mẹ kể vẫn còn đong đầy cảm xúc… 

Theo chân cùng đoàn cán bộ, đoàn viên Xã đoàn Hiếu Liêm đến thăm các gia đình chính sách trên địa bàn xã, chúng tôi được nghe thêm nhiều câu chuyện ý nghĩa về hoạt động phong trào, tình đồng chí, đồng đội trong kháng chiến. Qua những lời kể của các cô chú cựu chiến binh, chúng tôi càng cảm nhận và hiểu rằng có được hòa bình hôm nay là sự đánh đổi, mất mát, hy sinh thầm lặng của cha ông đã ra sức gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc… 

Thế hệ trẻ hôm nay xin kính cẩn tưởng nhớ, tri ân các bậc cách mạng tiền bối, anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh; biết ơn các thương binh đã cống hiến một phần xương máu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Kim Tuyến

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên