Hành trình về với… màu xanh – Kỳ 1

Cập nhật: 05-10-2021 | 09:53:55

Kỳ 1: Trắng những đêm thâu

Nhắc lại những câu chuyện giữa tâm dịch, những “màu đỏ nhức nhối” trên bản đồ Covid… trong thời điểm dịch bệnh dần lắng xuống vẫn còn thấy lòng đau đớn xen lẫn hạnh phúc để xây dựng cuộc sống đầy ắp tin yêu…


Bà Huỳnh Thị Thanh Phương (giữa), Bí thư Thành ủy Thuận An tại lễ công bố 4 xã, phường vùng xanh trên địa bàn thành phố tháng 9-2021

Những cuộc “đuổi bắt”

TP.Thuận An những ngày tháng 7, điều đáng quan ngại nhất đã đến với địa phương đông dân bậc nhất của tỉnh - biến thể Delta xuất hiện với tốc độ lây nhanh và lan ra diện rộng trong thời gian ngắn. Nhiều ổ dịch được ghi nhận trong các khu công nghiệp, tại các khu chợ dân sinh, chợ đầu mối và các cụm cư dân đông đúc. Tất cả mọi lo lắng đổ dồn về TP.Thuận An khi những con số cứ nối tiếp tăng cao. Suốt 4 tháng dài, TP.Thuận An tất bật hơn tất cả. Cả hệ thống chính trị cùng toàn dân, toàn quân dồn tâm - sức - lực ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh để sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

“Cuộc chiến Covid-19 là cuộc chiến vô cùng ác liệt và chưa có tiền lệ, chúng tôi đã chiến đấu trên cả sức mình gấp nhiều lần. Tất cả cán bộ, lực lượng an ninh, lực lượng vũ trang đã chiến đấu hết mình. Dõi theo bước chân của mọi nẻo, tôi đánh giá rất cao tinh thần quả cảm, xông pha, không ngại gian nguy, tiếp sức cho nhau của lực lượng tuyến đầu trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân. Nhiều anh chị để lại sau lưng con thơ, mẹ già, cha yếu, sẵn sàng đi vào tâm dịch, cùng đồng chí, đồng đội hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Nhiều tấm gương tận tâm, tận lực, hết lòng vì người bệnh được nhân dân cảm phục và yêu quý”.

(Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An)

Hình ảnh bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy Thuận An đau đáu khi phát hiện ra một phụ nữ mang thai lỡ chuyến xe đón người về Đắk Lắk cứ ám ảnh trong tâm trí nhiều người. Bằng mọi giá chị chỉ đạo lực lượng chức năng đưa ngay sản phụ về cho kịp chuyến xe ngày hôm ấy. Những cuộc điện thoại gọi đi, gọi về và tiếng thở ra nhẹ lòng khi chị dõi theo tiếng còi hú ưu tiên của xe cảnh sát giao thông chở sản phụ cho khỏi lỡ chuyến cứ nhắc chúng ta về tình người trong gian khó.

Nhìn đôi mắt thâm quầng sau những đêm mất ngủ, nỗi thấp thỏm mỗi chiều chờ các địa phương báo cáo kết quả “đánh” F0 thành tiền lệ với vô số những việc cần giải quyết mới thấy hết sự quả cảm của “nữ tướng” trong trận đánh mà “đối thủ” không hiện rõ hình. Đối diện với thử thách, cam go chưa từng có, chị vẫn quyết tâm chỉ đạo “đánh” cho hết F0 ra khỏi từng xóm trọ, ngõ phố…

TX.Tân Uyên, những ngày tháng 8, những giọt mồ hôi thấm đẫm thân mình trong những ngày hè oi ả, những bữa cơm muộn, những đêm thức trắng để chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, đưa người bệnh đi cách ly… là hình ảnh thật sự xúc động và không thể nào quên của lãnh đạo địa phương này.

Gặp ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên trong những ngày TX.Tân Uyên tràn lên sắc xanh khắp nẻo, lại được nhìn thấy nụ cười khi ông dự khai trương Trạm Y tế Cụm công nghiệp Phú Chánh, được nghe ông tâm sự về khoảng thời gian khó khăn nhất đã đi qua. Đó là thời khắc mà tất cả lãnh đạo, cán bộ, các y bác sĩ, quân đội, công an… một lòng quyết tâm khống chế, đầy lùi dịch bệnh để trẻ em sớm được đến trường, các gia đình được đoàn tụ, công xưởng được hoạt động... “Dẫu rằng vẫn có lúng túng, dẫu rằng có cả những thiếu sót nhưng chúng tôi đã làm hết sức. Chúng tôi thực sự rất biết ơn sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của lãnh đạo các cấp. Chúng tôi cảm kích sự chi viện kịp thời của đội ngũ y bác sĩ trên mọi miền Tổ quốc, những nguồn lực hỗ trợ mà cộng đồng DN, các tổ chức và cá nhân đã dành cho TX.Tân Uyên”, ông Tươi nói trong xúc động.

Những ngày TX.Tân Uyên khó khăn, hơn tất cả đó là đoàn kết, thống nhất, chia sẻ trách nhiệm, lắng nghe các ý kiến, kết hợp sức mạnh tổng hợp để chống dịch bệnh hiệu quả. Sự quyết liệt của thị xã được cụ thể hóa bằng phương châm hành động “Dịch bệnh phát sinh chỗ nào thì khoanh vùng khống chế chỗ đó”. Ở đó, thấm từng dấu ấn kiên trung của những người con đất Chiến khu Đ anh hùng…

Sừng sững những “pháo đài”

Trong bộn bề công việc của những ngày xanh bắt đầu, anh Phan Chí Nhân, Bí thư Đảng ủy phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên) cho biết 4 tháng rồi anh em bám trụ để chờ đợi giây phút này. “Ngần ấy thời gian, chúng tôi luôn được sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo thị xã bằng những mệnh lệnh chủ động, tích cực trong công tác giám sát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, hỗ trợ nhu yếu phẩm đến bà con nhân dân trong phường… Chúng tôi cảm ơn tất cả những sự chỉ đạo quý báu, kịp thời, sự quan tâm của các nhà hảo tâm. Tôi xin dành lời cảm ơn cho các cán bộ khu phố, những người “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Không ngại gian khổ, hiểm nguy, những “pháo đài” nắm bắt thông tin kịp thời, thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Những người đã nắm rất rõ hoàn cảnh kịp thời kết nối thông tin và đề xuất những hướng hỗ trợ hợp lý cho từng trường hợp cấp thiết”, anh Nhân tâm sự.


Sáng kiến gom bình oxy thành cụm tại Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer để vận chuyển thuận lợi vào bệnh viện điều trị, khu cách ly phục vụ phòng, chống dịch bệnh

“Số lượng công nhân đăng ký ở lại nhà máy hao hụt theo thời gian, song chúng tôi vẫn cố hết sức vận động công nhân ở lại nhà máy để bảo đảm an toàn trong dịch bệnh và chia lửa cùng địa phương trong những ngày khó khăn nhất. Mỗi lần một công nhân xin ra khỏi nhà máy là mỗi lần chúng tôi đau đáu về những rủi ro trong khu nhà trọ. Chúng tôi cố hết sức để giữ yên bình cho công nhân, chăm lo đời sống tốt nhất là cách để TX.Tân Uyên nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới”.

(Anh Hà Xuân Tùng, Giám đốc Sản xuất Công ty DAFI, TX.Tân Uyên)

Trong thời khắc vô cùng gian nan, cấp bách của dịch bệnh, chúng ta lại thấy rất nhiều những tấm lòng doanh nghiệp trong “vùng đỏ đậm đặc” vẫn không ngại vượt khó, giữ vững dịch bệnh, chia lửa cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên tinh thần sức khỏe của con người là trên hết.

Những ngày dịch bệnh, những ngày giãn cách chúng tôi vẫn thường thấy xuất hiện trên đường những chiếc áo màu xanh mang dòng Slogan “Oxy for Life”… nổi bật. Để rồi khi có dịp ngồi cùng anh em trong nhà máy sản xuất oxy Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer (KCN VSIP I) chúng tôi được nghe những câu chuyện về điểm xuất phát của dòng Slogan ấy. Đó là những ngày tháng 7, ngay khi phát hiện các ca bệnh tại một số doanh nghiệp tăng lên, khiến người lao động đang tạm trú trong công ty lo lắng, không muốn tiếp tục ở lại làm việc. Lãnh đạo nhà máy đã có buổi nói chuyện, tâm tình với đội ngũ người lao động về trách nhiệm của con người với cộng đồng, với quê hương trong cuộc chiến sống còn cùng Covid-19. Và rồi câu Slogan đã ra đời trong một cuộc họp đêm như thế, tức thì tiếp thêm sức mạnh để các anh bước vào những khu cách ly, bệnh viện dã chiến quên đi nỗi lo bệnh tật hiện hữu, kịp thời hỗ trợ oxy cho những bệnh nhân đang nằm giữa ranh giới của sự sống và cái chết…

Những ngày đầu tháng 10, nhìn đâu cũng thấy ấm lên niềm hy vọng, tin yêu không thể nói hết bằng lời. Nói hết về những nỗi đau, nỗi vất vả ấy cơ hồ chỉ là vẽ bóng câu qua cửa sổ… Và rồi, những đêm dài không ngủ đã chờ đón một ngày về… với muôn vạn tin yêu. (Còn tiếp)

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên