Hành vi lừa đảo trên không gian mạng: Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Cập nhật: 08-12-2023 | 08:51:51

Thời điểm cuối năm, tình hình tội phạm có dấu hiệu gia tăng, đáng chú ý là tội phạm sử dụng công nghệ cao phổ biến hơn với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi khiến nhiều người “sập bẫy”…

Hiện nay có những chiêu lừa đảo tuy không mới nhưng nhiều người vẫn “sập bẫy”. Ghi nhận của Công an TP.Thuận An, thời gian qua một số đối tượng đã móc nối với nhân viên ngân hàng để hack tài khoản ngân hàng hoặc lên mạng mua thông tin khách hàng do một số nhân viên ngân hàng bán trên mạng để thực hiện hành vi lừa đảo các chủ thuê bao, chủ tài khoản.


Đồn Công an Khu công nghiệp VSIP phát tờ rơi tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân cảnh giác

Ngoài ra, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, các đối tượng giả danh cán bộ công an để yêu cầu các bị hại chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng; giả người nước ngoài nhắn tin làm quen rồi kêu gửi quà về, sau đó đồng bọn sẽ gọi cho bị hại giả danh nhân viên sân bay yêu cầu chuyển tiền đóng phạt mới nhận được quà. Ngoài ra, một số trường hợp bị hại không làm quen với các đối tượng trên mạng xã hội nhưng điện thoại vô tình nhận được cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền nhận quà. Do muốn được nhận quà tặng nên có trường hợp bị hại vẫn chuyển để nhận quà dù không quen biết ai ở nước ngoài.

Đáng chú ý là hiện nay, bằng công nghệ Deepfake/ Swapface, đối tượng lừa đảo tái tạo lại khuôn mặt và giọng nói, tạo video giả mạo nhằm thực hiện những cuộc gọi video ngắn, kém chất lượng lấy lý do lỗi mạng để nạn nhân tin tưởng và thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng.

Cũng trên không gian mạng, nhất là các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, với thủ đoạn tuyển nhân viên làm tại nhà để nhận hoa hồng, đối tượng nhắm đến các bà nội trợ, người nhàn rỗi để tư vấn, tiếp cận thông qua các bản tin rao trên mạng xã hội, như: “Cần tuyển nhân viên làm việc tại nhà, thu nhập hấp dẫn…”. Sau khi chuyển khoản tiền cọc, tiền phí mua hàng bị hại không được nhận tiền hoa hồng như cam kết cũng như mặt hàng nhận về gia công; đồng thời, lúc này đối tượng chặn tài khoản và lặn… mất tăm.

Liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, trong năm 2023, Công an TP.Thuận An đã tiếp nhận 29 vụ, đã điều tra làm rõ 12 vụ, bắt 18 đối tượng, đang tiếp tục điều tra 7 vụ với phương thức, thủ đoạn như trên.

Nhằm hạn chế các vụ việc, Công an TP.Thuận An đã tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, phát hàng ngàn cẩm nang cảnh báo về thủ đoạn của tội phạm đến tay người dân, nhất là chủ các cơ sở trọ, cơ sở kinh doanh buôn bán, người lao động trên địa bàn thành phố.

Theo Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn Công an Khu công nghiệp VSIP, cán bộ Đồn Công an Khu công nghiệp VSIP thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người lao động chấp hành các quy định của pháp luật. Việc tuyên truyền được thực hiện trực tiếp, qua mạng xã hội và loa phát thanh tại doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực. Theo đó, việc người lao động là nạn nhân của các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lừa đảo trên không gian mạng đã giảm rõ rệt.

Lên mạng giả bán hàng, chiếm đoạt hơn 67 triệu đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Nhân (SN 1983, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, từ đầu tháng 6-2023, Nguyễn Thành Nhân sử dụng tài khoản mạng xã hội Zalo đăng ký bằng số điện thoại không chính chủ để mua bán linh kiện điện tử. Nhân biết ông T. (ngụ TP.Thủ Dầu Một) có nhu cầu mua các linh kiện điện thoại nên giới thiệu mình là tổng kho mua bán linh kiện điện tử; đồng thời Nhân đã lấy các hình ảnh linh kiện điện thoại, hình ảnh giao dịch chuyển tiền internet banking đăng tải lên tài khoản Zalo nhằm tạo lòng tin cho bị hại mua hàng của mình với giá rẻ. Sau khi thỏa thuận, ông T. đã chuyển khoản cho Nhân hơn 67 triệu đồng. Tuy nhiên, Nhân không giao hàng như cam kết mà cắt đứt liên lạc với ông T.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh phối hợp Công an TP.Thủ Dầu Một tiến hành truy xét, xác định được đối tượng Nhân và mời về trụ sở công an để làm việc. Qua làm việc, Nguyễn Thành Nhân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và giao nộp toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

NGỌC HÀ

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên