Hành vi xấu cần lên án

Cập nhật: 17-03-2023 | 21:50:18

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác đã xảy ra tình trạng nhiều phụ huynh học sinh nhận được các cuộc gọi từ số điện thoại lạ thông báo con bị tai nạn, đang cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, yêu cầu phụ huynh phải chuyển tiền gấp vào tài khoản cá nhân người gọi để đóng viện phí. Đứng trước thông tin con đang cấp cứu, nhiều phụ huynh đã nhanh chóng chuyển tiền và bị lừa với số tiền lớn.

Trước thủ đoạn lợi dụng mạng viễn thông để gọi điện, nhắn tin cho cha mẹ học sinh thông báo con em họ đang cấp cứu hoặc nằm viện cần chuyển tiền ngay làm nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh hoang mang và lo lắng. Đứng trước vấn đề đó, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cũng đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm nhắn tin thông báo, khuyến cáo cha mẹ học sinh nêu cao tinh thần cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo.

Đặc biệt, các giáo viên thông báo đến các bậc phụ huynh, khi nhận được số điện thoại lạ thông báo con đang cấp cứu tại bệnh viện cần bình tĩnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng với bất kỳ hình thức nào. Đối với các vấn đề của học sinh diễn ra ở trường, giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường sẽ là người trực tiếp liên hệ với cha mẹ học sinh. Đối với thông tin người lạ báo HS bị tai nạn ngoài nhà trường, phụ huynh cần liên hệ lại giáo viên chủ nhiệm để phối hợp xác minh thông tin, tránh trường hợp bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo chuyển tiền. Đồng thời, phụ huynh cần nhanh chóng báo cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Có thể thấy, tình trạng lừa đảo thông qua hình thức gửi tin nhắn hay gọi điện thoại không còn mới. Kẻ gian thường sử dụng các hình thức mới, đánh trực diện vào lòng tin, sự sợ hãi của nạn nhân để xây dựng kịch bản lừa đảo. Do vậy, phụ huynh cần phải chủ động nâng cao ý thức cảnh giác của mình, đặc biệt là khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi, đường link lạ. Khi tiếp nhận thông tin, phụ huynh cần bình tĩnh kiểm chứng, không nên hốt hoảng rất dễ sập bẫy của bọn lừa đảo. Hành vi gọi điện lừa đảo chuyển tiền vì người thân, học sinh bị tai nạn là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức xã hội cần phải lên án, phòng ngừa và ngăn chặn. 

TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X