Hấp dẫn những câu chuyện về gia đình thời hội nhập

Cập nhật: 23-06-2023 | 08:49:01

Với chủ đề hướng về Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Hội thi Tuyên truyền lưu động Bình Dương năm 2023 đã thu hút các đội của 9 huyện, thị, thành phố tham gia sôi nổi. Bằng sự phối hợp hài hòa nhiều hình thức tuyên truyền, các đơn vị đã mang đến hội thi các chương trình văn nghệ hấp dẫn về công tác xây dựng gia đình hạnh phúc ở địa phương.

 Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An biểu diễn chương trình “Cho nhau lời yêu thương”

 Hấp dẫn, đầy kịch tính

Mở màn hội thi với kịch bản “Tròn chữ yêu thương”, Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An đã nêu lên những tiêu cực của một gia đình chỉ biết ứng dụng công nghệ để làm việc, kiếm tiền và giải trí. Những vấn đề này đã ảnh hưởng lớn đến các trẻ nhỏ trong nhà.

Do cha mẹ bận rộn với công việc trên laptop và điện thoại nên đứa con đã ước nguyện trong sinh nhật rằng muốn trở thành chiếc điện thoại, laptop. Bởi người con nghĩ như thế sẽ được cha mẹ quan tâm, trò chuyện suốt ngày. Kịch tính của câu chuyện là những biểu hiện tự kỷ của đứa con. Con cứ tưởng cha mẹ trong game trên điện thoại là cha mẹ thực và không muốn giao tiếp với ai. Chính vì vậy, cha mẹ phải gác lại mọi thứ để vun đắp tình cảm cho con, giúp con vui sống khỏe mạnh như trước.

Theo tuyên truyền viên Thanh Quý (TP.Dĩ An), rất may đây chỉ là cú lừa của đứa con nhằm thức tỉnh cha mẹ mình. Nếu đứa con thực sự bị tự kỷ thì liệu rằng gia đình này sẽ có kết thúc đẹp như trong kịch bản. Vì vậy, khi tập luyện chương trình, Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An rất yêu thích cách xử lý tình huống của tác giả, đạo diễn Chánh Thiện và luôn cố gắng tập diễn thật thuần thục để truyền đạt đến mọi người những thông điệp ý nghĩa, cũng như những định hướng khi sử dụng công nghệ trong mỗi gia đình Việt của kịch bản “Tròn chữ yêu thương”.

Bên cạnh câu chuyện công nghệ hiện đại ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của đội TP.Dĩ An, Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh trong kịch bản “Bàn cân” của tác giả, đạo diễn Trung Hậu - Huy Quang La. Tuổi trẻ mải mê chạy đua với công việc mà quên mất rằng xây dựng hạnh phúc gia đình là kết hôn, sinh con cũng là trách nhiệm.

Trong kịch bản “Cho nhau lời yêu thương” của Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An, hình ảnh gia đình “Gương hồng” và “Gương đen” đã khiến khán giả cần nhìn lại cách ứng xử của mình trong gia đình. Bằng những giả định nói lời cay đắng hay nói lời yêu thương trong những lúc gia đình đứng trước những “sóng gió”, kịch bản đã đưa ra vấn đề và giải quyết rất khéo léo, khiến nhân vật trong câu chuyện đã khóc òa ngay sau kết thúc vai diễn.

Trao đổi với chúng tôi, tuyên truyền viên Nhật Khánh (TP.Thuận An), cho biết các gia đình Việt Nam đang được xây dựng, giữ gìn và phát triển dựa trên các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trên cơ sở thực hiện quyền bình đẳng giới và quyền trẻ em. Để mỗi người là bông hoa của mỗi gia đình và mỗi gia đình là vườn hoa của xã hội, chúng ta nên dành cho nhau những lời yêu thương.

Góp thêm hạnh phúc

Với mong muốn mọi người, mọi nhà ngày càng hạnh phúc hơn, góp cho đất nước những hạt nhân hữu ích, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động Bình Dương năm 2023 hướng về Ngày Gia đình Việt Nam (28-6). Với sự đầu tư kỹ lưỡng, các chương trình thi diễn đã truyền tải đến mọi người vai trò của gia đình trong xã hội, cũng như góp phần xây dựng môi trường gia đình văn minh, hạnh phúc, tạo điều kiện cho mọi thành viên thụ hưởng, phát triển toàn diện.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các đơn vị đã đầu tư rất công phu trong dàn dựng chương trình, ứng dụng màn hình led và các công cụ công nghệ cuốn hút người xem. Sự tương tác của diễn viên, tuyên truyền viên với màn hình led đã giúp khán giả có nhiều góc nhìn mới, thoáng hơn. Đối với những đơn vị có kinh phí hạn hẹp đã tận dụng được lực lượng nhân sự tại địa phương, tạo tiền đề cho các thế hệ trẻ kế thừa qua sự góp mặt của các “diễn viên nhí”. Nội dung kịch bản phối hợp hài hòa các hình thức tuyên truyền, từ cổ động trực quan qua đạo cụ, trang phục cho đến sáng tác ca khúc mới nhiều bài hát, dàn dựng múa và hát có phối bè rất đặc sắc.

Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết loại hình tuyên truyền lưu động luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện hoạt động trong nhiều năm qua và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ bởi tính năng cơ động gọn, nhẹ và có hiệu quả trong công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị. Bằng sự phối hợp nhiều phương thức tuyên truyền phong phú và đa dạng, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, loại hình tuyên truyền lưu động đã đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân và góp phần tích cực trong việc xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa cơ sở. Các đội tuyên truyền lưu động trong tỉnh hiện nay đã và đang từng bước phát triển về số lượng cũng như chất lượng, trở thành một lực lượng không thể thiếu trong công tác tuyên truyền của ngành và xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng.

 Sau 3 ngày (14, 15 và 16-6) thi diễn sôi nổi, Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một đoạt giải nhất toàn đoàn; giải nhì thuộc về Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An; giải ba thuộc về Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An; giải khuyến khích thuộc về Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TX.Bến Cát và Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Bắc Tân Uyên. Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, ba, khuyến khích và các giải phụ cho các đơn vị, cá nhân có thành tích cao tại các phần thi.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên