Hấp dẫn với các tiểu phẩm ứng xử đẹp với môi trường

Cập nhật: 08-06-2023 | 05:42:06

 Bo v môi trưng chính là bo v chính s sng ca chúng ta. Nếu môi trưng b ô nhim hay b hy hoi thì chúng ta cũng không còn tn ti. Ý thc đưc điu này, Hi Ngưi cao tui (NCT) TP.Thun An đã phi hp vi Phòng Tài nguyên và Môi trưng (TN-MT) thành ph t chc hi thi Ngưi cao tui vi môi trưng năm 2023. Vi s đu tư k lưng, các đi thi đã góp phn lan truyn thông đip sng xanh, sch, đp vì chính môi trưng sng ca mi ngưi qua các phn thi.

 Tiu phm Chung tay bo v môi trưng xanh - sch - đp do Hi Ngưi cao tui phưng Bình Hòa biu din

 Ứng xử đẹp với môi trường

Quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã và đang đặt ra những vấn đề môi trường cấp bách, những thách thức to lớn trong quá trình phát triển của thành phố. Nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, chính quyền và nhân dân TP.Thuận An đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực về tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường trong quá trình sinh hoạt cũng như sản xuất của cộng đồng và xã hội. Trong đó, có nhiều hoạt động nêu cao vai trò của NCT trong tham gia bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6), Hội NCT TP.Thuận An đã phối hợp với Phòng TN-MT thành phố tổ chức hội thi “Người cao tuổi với môi trường” năm 2023. Với tinh thần chung tay bảo vệ môi trường và lan truyền thông điệp sống xanh, sạch, đẹp vì chính môi trường sống của mỗi người, các đội thi đã tranh tài sôi nổi trong phần thi trắc nghiệm kiến thức và mang đến nhiều tiểu phẩm ý nghĩa.

Đến hội thi với mong muốn giao lưu, học hỏi các đơn vị bạn những giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, nhất là bảo vệ vườn cây ăn trái của địa phương, bà Lạc Thị Ba, hội viên Hội NCT phường Bình Nhâm cho biết, vấn đề về môi trường đang được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, chúng ta cần đưa ra những giải pháp cụ thể và vận động mọi người cùng làm theo thì mới hiệu quả. Khi chúng ta có những ứng xử đẹp với môi trường thì môi trường sẽ mang lại cho chúng ta những điều kiện sống khỏe mạnh hơn.

Tích cực tuyên truyền

Không chỉ nhiệt huyết với công tác bảo vệ môi trường ở địa phương, bà Lạc Thị Ba còn tạo nhiều ấn tượng đẹp với mọi người bằng giọng hò ngọt ngào trong tiểu phẩm “Xả stress không xả rác”. Trong tiểu phẩm này, các nhân vật đều rất phấn khởi khi trở lại du lịch sinh thái ở một vườn cây ăn trái tại phường Bình Nhâm. Tuy bị hiểu nhầm là người xả rác nhưng họ vẫn vui vẻ giải bày và cùng với Đội tình nguyện bảo vệ môi trường của Hội NCT địa phương thu gom rác để giữ cho vườn cây thêm xanh mát, trong lành hơn.

Trong khi đó, Hội NCT phường Bình Hòa đã chỉ rõ những hành động sai của mỗi người trong tiểu phẩm “Chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”. Trong đó, các cụ đã nói lên được vấn đề xả rác không đúng nơi quy định của những người buôn bán hàng rong. Đa phần đều suy nghĩ, mình thả có tí và đương nhiên có bộ phân dọn vệ sinh môi trường dọn dẹp sạch sẽ sau mỗi buổi chợ. Câu chuyện đã được giải quyết thấu đáo qua giải thích, vận động tuyên truyền của khu phố, của ban quản lý chợ… Đó cũng là thông điệp chung trong việc xả rác không đúng nơi quy định dành cho tất cả mọi người. Hãy ứng xử tốt với môi trường chung như chính môi trường trong gia đình mình.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Từ Thiện, Phó Chủ tịch NCT phường An Thạnh cho biết, đối với NCT học lý thuyết, thi trắc nghiệm quả thật là điều khó khăn. Tuy nhiên, hội thi như thêm một lần cho NCT ôn lại kiến thức nhằm ứng phó tốt với môi trường hay thậm chí là một tuyên truyền viên tích cực cho gia đình, khu phố về sống xanh, sống sạch để nơi mình đang sống thật sự đáng sống.

Bà Huỳnh Ngọc Sương, Chủ tịch Hội NCT TP.Thuận An cho biết, hội thi đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động mọi lực lượng xã hội vào việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên quốc gia, góp phần phát triển bền vững đất nước. Đồng thời, hội thi cũng là dịp tăng cường sự phối hợp, chỉ đạo giữa Hội NCT TP.Thuận An với Phòng TN-MT thành phố và các đơn vị liên quan để phát hiện, ngăn chặn và kiến nghị xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về TN-MT.

 Hội thi thu hút 200 thí sinh là NCT đến từ 10 Hội NCT của 10 xã, phường TP.Thuận An. Các đơn vị đã cùng nhau tranh tài qua 2 phần thi: Trắc nghiệm kiến thức cơ bản và biểu diễn tiểu phẩm. Kết quả, Hội NCT phường Lái Thiêu đã xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn. Giải nhì thuộc về Hội NCT phường Bình Nhâm. Giải ba thuộc về Hội NCT phường Thuận Giao. Giải khuyến khích thuộc về Hội NCT phường An Thạnh và Hội NCT xã An Sơn.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên